BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philppines bác tuyên bố của Trung Quốc, khẳng định chỉ có tàu Việt Nam cứu ngư dân 

Cập nhật ngày: 16/06/2019 - 16:07

Hải quân Philippines bác bỏ lời thanh minh của Bắc Kinh và khẳng định tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân Philippines sau khi tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông.

Description: Tàu Gem-Ver 1 được kéo vào bờ sau vụ va chạm với tàu Trung Quốc ở Biển Đông tối 9.6 /// Chụp màn hình The Philippine Star

Tàu Gem-Ver 1 được kéo vào bờ sau vụ va chạm với tàu Trung Quốc ở Biển Đông tối 9.6. Ảnh chụp màn hình The Philippine Star

“Đó là tàu cá Việt Nam giải cứu ngư dân của chúng tôi, chứ không phải tàu cá Philippines như phía Trung Quốc tuyên bố. Không có sự hiện diện của bất kỳ tàu cá Philippines nào vào thời điểm xảy ra vụ chìm tàu cá Gem-Ver 1 ở Biển Đông tối 9.6”, phát ngôn viên Hải quân Philippines, đại tá Jonathan Zata nói, theo tờ The Philippine Star ngày 16.6.

“Nếu như có tàu cá Philippines thì vụ việc sẽ được báo cho Hải quân và chúng tôi có hành động phản ứng ngay lập tức. Chỉ có tàu cá Việt Nam đến giải cứu các ngư dân Philippines”, ông Zata nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila công bố kết quả điều tra sơ bộ, xác nhận tàu cá Yuemaobinyu 42212 từ tỉnh Quảng Đông đã tham gia vào “hoạt động kéo lưới” ở khu vực xung quanh bãi Cỏ Rong ở Biển Đông vào ngày 9.6.

Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng tàu 42212 "bất ngờ bị 7 hoặc 8 tàu Philippines bao vây" và "trong lúc sơ tán, dây cáp thép trên mạng lưới thắp sáng của tàu va chạm với buồng lái của tàu Gem-Ver 1”.

“Thuyền trưởng Trung Quốc đã cố cứu ngư dân Philippines, nhưng sợ bị các tàu Philippines khác bao vây. Vì vậy, khi xác định được những ngư dân đó được các tàu Philippines khác cứu, tàu 42212 mới rời khỏi hiện trường", Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố trong thông cáo.

Description: Philppines bác tuyên bố của Trung Quốc, khẳng định chỉ có tàu Việt Nam cứu ngư dân - ảnh 1

Tàu Gem-Ver 1 được kéo về sau vụ va chạm với tàu Trung Quốc ở Biển Đông tối 9.6. Ảnh chụp màn hình The Philippine Star

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trước đó đã khẳng định trong lúc đang neo đậu thì tàu cá Gem-Ver 1 bất ngờ bị tàu cá Trung Quốc đụng vào, khiến tàu bị chìm. “Chúng tôi lên án hành động của tàu Trung Quốc vì lập tức rời khỏi hiện trường, bỏ rơi 22 ngư dân Philippines. Chúng tôi cảm ơn thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu Việt Nam vì đã cứu mạng sống của 22 ngư dân Philippines”, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh.

"Nếu không có các ngư dân Việt Nam ở đó, chúng tôi đã chết hết rồi", thuyền trưởng tàu Gem-Ver 1, ông Junel Insigne nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABS-CBN.

Nguồn TNO