Xã hội   Giáo dục

Phổ cập giáo dục Mầm non: Không dễ

Cập nhật ngày: 21/07/2010 - 05:38

Ngày 9.2.2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 239/QĐ – TTg phê duyệt đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015. Theo tinh thần quyết định này, từ nay đến năm 2015, tất cả trẻ em khi đến tuổi lên 5 sẽ được học 2 buổi/ngày trước khi vào lớp 1.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục mầm non – Sở GD&ĐT, phần lớn giáo viên mầm non đã đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, nhiều người được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, số giáo viên chưa đạt chuẩn chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Năm học 2009 – 2010, số phòng học được xây mới dành cho bậc học mầm non là 57 phòng. Tổng số kinh phí chi cho xây dựng cơ sở vật chất là hơn 70 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 117 trường mầm non và mẫu giáo, trong đó có 4 trường ngoài công lập. Tất cả các trường mầm non công lập được kết nối internet. Hơn một nửa số trẻ đang theo học tại các trường mầm non được học bán trú.

Phổ cập giáo dục Mầm non: Không dễ

Là bậc học đầu tiên theo thứ tự trong hệ thống giáo dục quốc dân nhưng việc phổ cập GD mầm non lại làm sau các bậc học khác!

Bên cạnh đó, ở bậc học này cũng đang tồn tại không ít điều hạn chế. Mặc dù hiện nay xã, phường nào trong tỉnh cũng có trường mầm non, mẫu giáo nhưng mạng lưới trường lớp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa. Do khoảng cách địa lý từ nhà đến trường còn xa, mặt khác, ở nông thôn, ý thức của người dân về việc cho con đi học mầm non, mẫu giáo chưa cao nên tỷ lệ trẻ đến lớp ở nhiều nơi hãy còn thấp. Địa bàn rộng, ở một số ấp, xã dân cư phân bố không tập trung nên việc huy động trẻ ra lớp là không đơn giản. Có không ít gia đình chờ cho con đủ 6 tuổi rồi cho vào lớp 1 học luôn cho đỡ tốn tiền! Ngoài ra, thiếu giáo viên cũng đang là một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Kết thúc năm học vừa qua, toàn tỉnh thiếu 114 giáo viên bậc học mầm non. Không chỉ thiếu giáo viên, ở bậc học này còn thiếu cả cán bộ quản lý (37 người).

Để tiến tới phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi (tất cả các trẻ đều được học 2 buổi/ngày) Tây Ninh còn rất nhiều việc phải làm. Trước tiên, phải đào tạo thêm khoảng 500 giáo viên mầm non. Mới nghe tưởng dễ nhưng thực ra lại không đơn giản. Bởi vì trong mấy năm gần đây, việc tuyển sinh vào ngành học mầm non rất khó, hầu như năm nào cũng thiếu chỉ tiêu. Lý do: học sinh phổ thông ngày càng không mặn mà gì với ngành sư phạm nói chung và ngành học mầm non nói riêng. Điều này lý giải vì sao năm nay Trường CĐSP Tây Ninh phải tuyển cả học sinh lớp 9 vào học hệ Trung học Sư phạm Mầm non. Nguyên nhân khiến cho học sinh nữ ở bậc phổ thông “nói không” với ngành sư phạm mầm non rất đơn giản: công việc rất vất vả nhưng thu nhập lại rất thấp.

Theo các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, giáo viên dạy mầm non chịu nhiều thiệt thòi hơn so với đồng nghiệp dạy phổ thông. Cụ thể, giáo viêm mầm non không được giảm giờ dạy khi họ kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác. Các cô giáo có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi cũng không được giảm tiết dạy như giáo viên phổ thông.

Bên cạnh vấn đề nhân lực, đội ngũ, theo tính toán của Sở GD&ĐT thì cần phải chi ra khoảng 172 tỷ đồng để xây mới thêm gần 170 phòng học, phòng chức năng và mua sắm “đồ nghề”. Hiện tại, phòng học ở một số địa phương hoặc đã xuống cấp hoặc không đúng quy cách, không đúng yêu cầu sư phạm. Có nơi còn phải mượn phòng tiểu học để dạy học sinh mầm non.  Ngoài ra, để tất cả các cháu 5 tuổi được đến trường thì khi xây dựng các khu công nghiệp, chính quyền cần lưu tâm vấn đề quỹ đất để có chỗ xây trường học cho con em công nhân. Hiện tại, hầu như chưa khu công nghiệp hay cụm công nghiệp nào có trường học.

Một thách thức rất lớn đặt ra trong quá trình phổ cập mầm non, đó là chính sách thu học phí đối với bậc học này. Vừa phổ cập lại vừa buộc đóng tiền, điều này quả là rất khó.

Đ.V.T