Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu 

Cập nhật ngày: 22/09/2018 - 21:06

Chiều ngày 21/9, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ hai.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Phiên họp toàn thể của Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu lần thứ hai.

Ngày 21/9 (theo giờ địa phương), Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ hai tại Saint Petersburg sau hai ngày làm việc tích cực đã thành công tốt đẹp.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã thông qua Văn kiện về kết quả Diễn đàn với một số nội dung chính. Văn kiện ấn định sẽ tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ ba vào năm 2021 và tính tới vai trò của Diễn đàn cũng như việc mở rộng phạm vi địa lý, sẽ đổi tên Diễn đàn thành Đại hội Phụ nữ quốc tế.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham gia tích cực và đóng góp vào thành công của Diễn đàn. Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền bình đẳng của phụ nữ, khẳng định sẽ song hành cùng các nước để thực hiện mục tiêu cao đẹp của Diễn đàn là bảo vệ và nâng cao vai trò của phụ nữ trên thế giới.

Trong thời gian tham dự Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước đã tiếp xúc với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin, gặp làm việc với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V. Matvienko, Thống đốc Saint Petersburg G.Poltavchenko... Các nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ chia buồn sâu sắc tại Diễn đàn cũng như trong tiếp xúc riêng về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời; khẳng định coi trọng và sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.

Bên lề Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã có các cuộc gặp với Trưởng đoàn một số nước đối tác truyền thống của Việt Nam tham dự Diễn đàn như Chủ tịch Quốc hội các nước Serbia, Lào và Phó Chủ tịch Quốc hội các nước Cuba,  Armenia, Hungary.

Tại các cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước và lãnh đạo các nước đều khẳng định coi trọng và bày tỏ mong muốn tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp, tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, đáp ứng lợi ích của cả hai bên.

Tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia, hai bên bày tỏ mong muốn và quyết tâm triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu để nâng tầm hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư. Phó Chủ tịch nước khẳng định sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Armenia để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Pháp ngữ sẽ diễn ra từ ngày 11-12/10/2018 tại Armenia .

Trong cuộc tiếp xúc với Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm Cuba tháng 3/2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; bày tỏ tin tưởng các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ góp phần tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Cuba.

Trong tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Lào, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào đang có những bước phát triển mới và đề nghị Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào. 

Nguồn Bộ Ngoại giao