Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Thường trực phát động chiến dịch ATGT vì 3.500 sinh mạng 

Cập nhật ngày: 19/03/2019 - 23:12

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Liên đoàn Ô tô quốc tế tổ chức “Lễ phát động chiến dịch ATGT #3.500 sinh mạng”, công bố “Việt Nam cam kết thực hiện các Mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) của Liên Hợp Quốc”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham dự Lễ phát động có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; ông Jean Todt, Chủ tịch Liên đoàn Ô tô quốc tế; Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn đường bộ; đại diện Quỹ thương vong châu Á…

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu và hưởng ứng thập kỷ hành động về ATGT đường bộ, Liên đoàn Ô tô quốc tế đã xây dựng và phát động chiến dịch  #3500 sinh mạng. Đây là chiến dịch có quy mô toàn cầu nhằm nâng cao ý thức của người dân trên toàn thế giới về tầm quan trọng của ATGT đường bộ.

Ra đời năm 2017, chiến dịch này được truyền tải thông điệp như một lời nhắc nhở tới tất cả mọi người: Mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3.500 thiệt mạng vì TNGT. Chiến dịch này thể hiện một phần cam kết của Liên đoàn Ô tô quốc tế trong việc thực hiện mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc với mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong vì TNGT mỗi ngày từ nay đến năm 2020. Chiến dịch đã lan toả ra hơn 900 thành phố tại gần 80 quốc gia và trở thành chiến dịch vận động an toàn đường bộ lớn nhất lịch sử.

Tại Việt Nam, lễ phát động sẽ là sự kiện chính thức đầu tiên nhằm triển khai các hoạt động của chiến dịch #3500 sinh mạng với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về những “nguyên tắc cứu mạng” khi tham gia giao thông với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu nghìn sinh mạng”.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Chiến dịch này khuyến khích các chính phủ gia tăng cam kết trong việc bảo đảm an toàn hạ tầng giao thông cho người sử dụng, cũng như tìm kiếm, áp dụng các giải pháp đối phó với các thách thức trong vấn đề an toàn giao thông đường bộ.

Đây là chương trình có ý nghĩa đối với Việt Nam, nơi vấn đề an toàn giao thông đang rất bức xúc. Hàng năm, TNGT, đặc biệt là giao thông đường bộ, đã cướp đi sinh mạng hàng nghìn người, làm bị thương hàng chục nghìn người. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách và chương trình hành động thiết thực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đến nay, công tác này đã đạt được nhiều kết quả tích cực và hiệu quả trong việc kiềm chế, kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo đó, liên tục từ năm 2012-2018, TNGT đã được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí trên. Trong 2 tháng đầu năm 2019, TNGT tiếp tục giảm. Toàn quốc xảy ra 2.822 vụ, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người, so với cùng kỳ năm 2018 số vụ giảm giảm 523 vụ, số người chết giảm 150 người chết và giảm 348 người bị thương.

Kết quả nêu trên cho thấy nỗ lực rất lớn của Việt Nam, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người dân trong việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao ATGT.

Tuy nhiên, tình hình trật tự nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp. Thiệt hại do TNGT ở Việt Nam gây ra còn cao so với nhiều nước trên thế giới, đòi hỏi chúng ta cần  tiếp tục quyết tâm cao hơn, triển khai đồng bộ và mạnh mẽ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Năm 2019, Chính phủ Việt Nam đã lựa chọn Năm ATGT với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, mục tiêu phấn đấu là giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí. Vì vậy, lễ phát động chiến dịch 3.500 sinh mạng hôm nay càng có ý nghĩa thiết thực hơn.

Đây sẽ là sự kiện chính thức triển khai các hoạt động nhằm kêu gọi và nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là giới trẻ, tập trung vào 12 nguyên tắc vàng của xe động cơ thế giới khi tham gia giao thông, đặc biệt là những nguyên tắc cứu mạng khi lưu thông và khi xảy ra va chạm. Cụ thể là các hành vi “không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “không lái xe khi đã uống rượu bia”, “đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”, “thắt dây an toàn, dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên xe ô tô”…

“Sự kiện quan trọng này sẽ vừa là động lực, vừa đặt ra mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, văn minh, hiệu quả, tiến tới môi trường ATGT ‘nhân văn, thân thiện’. Chiến dịch không chỉ là bước đi nhằm giảm thiểu thương vong do TNGT, mà còn thể cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một đất nước Việt Nam an toàn, thân thiện, văn minh”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn sự nỗ lực của Liên đoàn Xe động cơ quốc tế và Ủy ban ATGT quốc gia đã xây dựng và phát động chiến dịch này tại Việt Nam. Đây là sự kiện nhằm truyền tải thông điệp và như một lời nhắc nhở tới tất cả cả mọi người “mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3.500 người thiệt mạng vì TNGT”. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân Việt Nam nói riêng và người dân trên thế giới nói chung về tầm quan trọng của ATGT đường bộ.

Việt Nam vinh dự là đại diện của châu Á mở màn chiến dịch, cam kết thực hiện các mục tiêu ATGT của Liên Hợp Quốc  tại cuộc họp của tổ chức này ở Thuỵ Điển năm 2020 nhằm tổng kết các kết quả đạt được cho thập kỷ hành động vì ATGT giai đoạn 2010-2020 và hướng tới giai đoạn tiếp theo 2020-2030.

“Chính phủ Việt Nam tin tưởng rằng, với sự chung tay của cộng đồng quốc tế, chính phủ các nước trên thế giới, sự đồng hành hỗ trợ của các tổ chức trên toàn cầu và sự vào cuộc mạnh của các cấp, các ngành và người dân, tình hình trật tự giao thông tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung sẽ tiếp tục được cải thiện.

TNGT tiếp tục được kéo giảm, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam và sự phát triển thịnh vượng, bình yên của thế giới”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Nguồn chinhphu