Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ 7 tập đoàn lớn của Bồ Đào Nha 

Cập nhật ngày: 28/01/2018 - 08:51

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, ngày 27/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi gặp gỡ với các lãnh đạo của 7 tập đoàn kinh tế của tư nhân và của Chính phủ Bồ Đào Nha- lực lượng đã tham gia tích cực vào cải tổ nền kinh tế từ sau khủng hoảng tài chính 2008- 2009.

Phó Thủ tướng gặp gỡ các tập đoàn hàng đầu của Bồ Đào Nha. Ảnh: VGP/Thành Chung

Sự kiện do Tập đoàn VinaCapital phối hợp với các doanh nghiệp Bồ Đào Nha tổ chức tại thủ đô Lisbon còn có sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam. Các doanh nghiệp tham dự buổi gặp mặt đều là những doanh nghiệp hàng đầu của Bồ Đào Nha trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính (Công ty Expand Capital, Công ty ASK), bán lẻ ( Công ty SFMS), đầu tư và quản lý hạ tầng, y tế (Công ty Jose de Mello), du lịch (Công ty PortoBay), giấy, năng lượng tái tạo (Công ty Queroz Pereina),...

Ngoài chiếm lĩnh thị trường ở trong nước, các doanh nghiệp này còn vươn ra toàn châu Âu và các khu vực khác ở châu Phi, Mỹ La tinh,...

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital cho rằng nền kinh tế Bồ Đào Nha và Việt Nam có sự tương đồng và với kinh nghiệm mà Bồ Đào Nha đã thực hiện để vực dậy từ khủng hoảng tài chính năm 2008 sẽ là bài học hữu ích và củng cố thêm cho chủ trương, giải pháp mà Chính phủ Việt Nam triển khai trong thời gian tới.

Theo ông Bernardo Trindade, Chủ tịch Tập đoàn Portugal In (tập đoàn hoạt động như một ủy ban do Thủ tướng Bồ Đào Nha thành lập để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp rời nước Anh sau Brexit), Bồ Đào Nha đã trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề nhất với một nước phát triển từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008- 2009.

Với gói cứu trợ khoảng 80 tỷ Euro của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU), Chính phủ Bồ Đào Nha đã bắt tay cải tổ triệt để, tái cấu trúc và bán các công ty nhà nước, các ngân hàng hoạt động kém cho tư nhân và nước ngoài; thu hút mạnh mẽ khu vực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng, dịch vụ công, đồng thời triển khai các chính sách mới để tạo nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.

Phó Thủ tướng gặp gỡ các tập đoàn hàng đầu của Bồ Đào Nha. Ảnh: VGP/Thành Chung

Sau 5 năm thực hiện tái cấu trúc với sự tham gia tích cực của khối tư nhân và điều tiết của Chính phủ, Bồ Đào Nha đã hoàn tất cải tổ kinh tế vào giữa năm 2014, không cần tới sự hỗ trợ bằng vốn của quốc tế; tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh và tăng trưởng kinh tế cao gấp đôi so với bình quân khu vực sử dụng đồng Euro.

Ông Bernardo Trindade cho rằng để tiếp tục duy trì sự phát triển kinh tế, Bồ Đào Nha cần phải tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn nữa. “Chúng tôi có khả năng trỗi dậy trở thành một trung tâm mới của châu Âu khi đưa ra chính sách tốt thu hút các doanh nghiệp rời nước Anh sau Brexit tới đầu tư”, Chủ tịch của Portugal In cho biết.

Ông Carlos Alves, cố vấn chủ chốt của Tập đoàn Queroz Perrira- tập đoàn hàng đầu về sản xuất xi măng và đưa Bồ Đào Nha trở thành nước sản xuất giấy trắng không tráng lớn nhất thế giới với thương hiệu giấy A4 Navigator, chia sẻ: “Khi tư nhân tham gia ngày càng nhiều vào nền kinh tế thì sẽ tăng tổng cầu, kích thích sản xuất phát triển và gia tăng năng lực quản trị và cạnh tranh của doanh nghiệp như Bồ Đào Nha đã làm với ngành sản xuất giấy, xi măng, vật liệu xây dựng vốn gặp nhiều khó khăn từ trước”.

Đồng tình với ý kiến của nhiều lãnh đạo tập đoàn của Bồ Đào Nha, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Đảng, Nhà nước Việt Nam xác định nhất quán chủ trương hợp tác liên kết, hội nhập quốc tế về kinh tế sâu rộng và coi trọng kinh tế tư nhân để phát triển bền vững.

Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã đổi mới mạnh mẽ thể chế kinh tế, xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ doanh nghiệp và người dân, coi khối tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế.


Phó Thủ tướng dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Bồ Đào Nha. Ảnh: VGP/Thành Chung

Nhờ đó, kinh tế Việt Nam dần phục hồi đà tăng trưởng và đạt mức tăng kỷ lục vào năm 2017. Năm 2017 cũng là năm nền kinh tế Việt Nam có nhiều “kỷ lục” được xác lập: 130.000 doanh nghiệp thành lập mới, thu hút 30 tỷ USD đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, thu hút 13 triệu khách du lịch quốc tế, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 420 tỷ USD- gấp 1,93 lần quy mô của nền kinh tế,...

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đều nâng hạng mạnh mẽ các chỉ số về năng lực cạnh tranh quốc gia và môi trường kinh doanh của Việt Nam trong năm 2017.

“Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương đổi mới thể chế kinh tế, hoàn thiện luật pháp để Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, đưa Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Phó Thủ tướng nêu rõ: “Việt Nam coi trọng các hiệp định hương mại tự do (FTA) với các đối tác vì việc đàm phán các FTA không chỉ nhằm mục tiêu mở cửa thị trường mà còn là sự khẳng định cam kết hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam, đồng thời  là bước đi quan trọng tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển”. Trên cơ sở đó, Việt Nam đã và đang tích cực thúc đẩy việc đàm phán, ký kết các FTA, trong đó có FTA Việt Nam - EU (EVFTA). 

Với những thuận lợi đó, Phó Thủ tướng cũng kêu gọi các tập đoàn của Bồ Đào Nha tăng cường tìm hiểu để hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp của Việt Nam trong lĩnh vực mà Bồ Đào Nha có thế mạnh và phù hợp với nhu cầu thu hút đầu tư của Việt Nam theo các thoả thuận của lãnh đạo Chính phủ hai bên đã xác định từ năm 2015.

“Hiện nay Bồ Đào Nha mới hợp tác, đầu tư vào Việt Nam ở lĩnh vực dịch vụ khoa học công nghệ, kiến trúc và du lịch với tổng giá trị khoảng vài trăm nghìn Euro, là con số quá khiêm tốn khi hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác về công nghiệp chế tạo (bao gồm cả gồm công nghiệp hỗ trợ), công nghệ cao, phát triển hạ tầng, môi trường, nông - lâm - thủy sản và chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, dược phẩm, sinh học, xây dựng, dịch vụ chất lượng cao, tài chính - ngân hàng...”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Ngoài ra, khi đầu tư tại Việt Nam và có tỷ lệ nội địa hoá lên tới 40%, các tập đoàn của Bồ Đào Nha có thể xâm nhập thị trường ASEAN rộng lớn, năng động và nhiều thị trường khác thông qua các FTA mà Việt Nam tham gia.

Bồ Đào Nha muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva và cùng chủ trì toạ đàm doanh nghiệp Bồ Đào Nha- Việt Nam với sự tham dự của 50 doanh nghiệp Bồ Đào Nha.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong thời gian qua, nhất là với các chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 6/2015 và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tháng 5/2017; nhất trí cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu văn hoá….

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Chính phủ hai nước cần quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường của nhau, đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và có nhu cầu, có thể bổ sung cho nhau; đề nghị Bồ Đào Nha thúc đẩy việc sớm ký và phê chuẩn FTA Việt Nam - EU để làm đòn bẩy đưa quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam EU phát triển mạnh mẽ.

Bộ trưởng Augusto Santos Silva đánh giá cao sự phát triển kinh tế cũng như vai trò của Việt Nam trong khu vực, cho rằng đây là tiền đề để mở rộng quan hệ kinh tế giữa hai nước và qua Việt Nam với ASEAN, khẳng định Bồ Đào Nha ủng hộ việc sớm ký kết FTA Việt Nam- EU.

Chính phủ Bồ Đào Nha cũng mong muốn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Bồ Đào Nha, đồng thời thông qua đó để có thể tiếp cận thị trường châu Âu cũng như khu vực các nước nói tiếng Bồ Đào Nha tại châu Phi và Mỹ La tinh.

Bộ trưởng Augusto Santos Silva cho biết các doanh nghiệp Bồ Đào Nha bày tỏ quan tâm đến Việt Nam, mong muốn được kết nối với các đối tác của Việt Nam trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, xuất nhập khẩu nông sản, dược phẩm, du lịch...; thông qua Việt Nam tiếp cận các đối tác và thị trường ASEAN.

Về các vấn đề quốc tế, hai bên đánh giá cao sự phối hợp tại các diễn đàn đa phương thời gian qua và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trong thời gian tới.

Nguồn chinhphu

Từ khóa
Phó Thủ tướng