BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng chống dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng trên gia súc khu vực biên giới 

Cập nhật ngày: 07/02/2017 - 20:54

BTNO - Hiện nay, hai tỉnh Svay Rieng và Prey Veng (Vương quốc Campuchia) đang xảy ra dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm và dịch lở mồm long móng trên trâu bò. Đây là hai tỉnh có biên giới giáp với Tây Ninh, vì vậy dịch bệnh rất dễ lây lan nếu không phòng tránh kịp thời.

Ông Nguyễn Thành Thúc – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh đang trình kế hoạch lên UBND tỉnh thông qua kinh phí mua vắc-xin tiêm phòng, cũng như tham mưu UBND tỉnh có công văn chỉ đạo đến các ngành có liên quan, lãnh đạo các huyện cùng phối hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Người dân cần tăng cường các biện pháp phòng bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu, bò.

Ông Thúc cho biết thêm, tháng 11.2016 vừa qua, tỉnh có tổ chức tiêm phòng vắc-xin trên đàn gia súc và gia cầm trong địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, thuốc vẫn còn tác dụng. Trong khi chờ UBND tỉnh phê duyệt kinh phí mua vắc-xin phòng dịch đợt 1 năm 2017, trước mắt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục lấy nguồn kinh phí dự trữ mua 1.000 lít thuốc sát trùng để tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi, trong đó trọng tâm là các huyện biên giới của tỉnh.

Trong ngày mai (8.2.2017), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tổ chức đi kiểm tra tình hình dịch bệnh tại hai huyện Châu Thành và Bến Cầu để có biện pháp phòng ngừa dịch.

Bên cạnh đó, để công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ông Thúc khuyến cáo, với các trang trại chăn nuôi lớn cần chủ động tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc-xin định kỳ cho vật nuôi. Riêng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, cần tăng cường bảo vệ đàn gia súc, gia cầm bằng cách giữ vệ sinh chuồng trại, không để mầm bệnh từ bên ngoài vào. Nếu có nghi ngờ xảy ra dịch bệnh cần báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có trường hợp nghi ngờ bệnh lở mồm long móng, nhưng nhờ sự phát hiện kip thời, tỉnh đã ngăn chặn không để xảy ra thành dịch; về dịch cúm gia cầm, trong các năm 2013, 2014, trong tỉnh đã từng xảy ra dịch lớn trên địa bàn.

PYY


Liên kết hữu ích