BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công 

Cập nhật ngày: 16/08/2017 - 21:03

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Công văn số 2121 yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, giai đoạn 2015-2020.

Một buổi tư vấn pháp luật cho công nhân của Văn phòng tư vấn pháp luật Công đoàn (thuộc LĐLĐ tỉnh)- Ảnh minh hoạ.

Theo đó, các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, trong đó tập trung vào những địa bàn có nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, những nội dung dễ phát sinh tranh chấp lao động như tiền lương, làm thêm giờ, phúc lợi, ăn ca, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật lao động.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội cho người lao động và người sử dụng lao động; đổi mới phương thức, nội dung để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ý thức tuân thủ pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động.

Các sở, ngành có liên quan cần thực hiện tốt việc đối thoại với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để tuyên truyền chính sách pháp luật và giải quyết kịp thời những kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Tổ chức đối thoại với người lao động trong các khu chế xuất, tập trung vào các doanh nghiệp có quy mô lao động lớn, để giải quyết kịp thời các nguyện vọng của người lao động; tập trung đẩy mạnh việc triển khai chương trình phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp theo Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25.1.2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố theo dõi kịp thời khi đình công xảy ra cần sớm tìm hiểu nguyên nhân, chủ động hỗ trợ các bên thương lượng, giải quyết tranh chấp, sớm ổn định tình hình tranh chấp lao động, đình công trên địa bàn.

Thái Thành