BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ xung quanh tuổi mãn kinh, thường xuyên có dị ứng nhẹ

Cập nhật ngày: 18/11/2017 - 16:16

BTN - Hỏi: Nữ, 49 tuổi, nhân viên văn phòng, tập thể dục aerobic đều đặn 3 lần/tuần. Tôi thường xuyên bị viêm mũi dị ứng, tự uống 1 viên Rhumenol, 2-3 lần/ngày trong một vài ngày thì khỏi.

Tôi cũng thường xuyên uống một loại thực phẩm chức năng để tăng cường sức khoẻ xương khớp. Điều tôi lo lắng là kết quả xét nghiệm trong lần khám sức aALT 117 U/L (bình thường ≤ 34 U/L). Tôi không cảm thấy cơ thể có gì bất thường. Xin bác sĩ tư vấn kết quả xét nghiệm, hướng dẫn giúp- tôi nên làm gì tiếp theo?

Một bạn đọc

Đáp: Vấn đề của bạn có thể tóm tắt như sau: phụ nữ xung quanh tuổi mãn kinh, thường xuyên có dị ứng nhẹ, thường xuyên sử dụng Rhumenol và một loại thực phẩm chức năng, khám sức khoẻ định kỳ cho kết quả xét nghiệm máu (EOS 7,7%) và men gan (ALT 117 U/L) đều cao hơn mức bình thường nhưng chỉ là mức tăng nhẹ.

Trước hết, cần hiểu cơ bản về hai chỉ số trên. EOS% là tỷ lệ phần trăm bạch cầu ái toan so với tổng số bạch cầu, bình thường chiếm 0,1-7%, có hai vai trò chính: đáp ứng chống lại hiện tượng nhiễm ký sinh trùng và điều chỉnh các phản ứng tăng nhạy cảm tức thì (phản ứng dị ứng). Bạch cầu ái toan tăng thường gợi ý nhiễm ký sinh trùng, hoặc tình trạng viêm liên quan đến các tác nhân dị ứng, trong bệnh chàm và hen phế quản. 

ALT (trước đây gọi là SGPT) là men khá đặc hiệu cho tổn thương tế bào gan. ALT bình thường không quá 34 U/L. ALT huyết thanh tăng nhẹ (tăng dưới 5 lần) gặp trong một số bệnh lý gan mật, như viêm gan do rượu và do thuốc, viêm gan mạn thể hoạt động, ứ mật trong, ngoài gan và u gan. ALT tăng cao trên 1000 U/L thường gặp trong viêm gan siêu vi cấp, viêm gan do thuốc (như quá liều paracetamol) và hoại tử gan do thiếu máu tại chỗ.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, mức tăng nhẹ bạch cầu ái toan phù hợp với bệnh cảnh viêm mũi dị ứng thường xuyên và mức tăng nhẹ ALT gợi ý có hiện tượng huỷ hoại một số ít tế bào gan có thể do thuốc (paracetamol có trong Rhumenol) hoặc thực phẩm chức năng bạn sử dụng thường xuyên, hoặc có thể do độc tính trên gan của các hoá chất môi trường khác (ô nhiễm thực phẩm chẳng hạn), hoặc ít khả năng hơn nữa, là do một bệnh lý gan mật tiềm ẩn (viêm gan B, C hoặc bệnh lý khác).

Do đó, chúng tôi gợi ý bạn nên tạm ngưng sử dụng các loại thuốc và thực phẩm chức năng kể trên, đồng thời đi kiểm tra lại cả 3 men gan ALT, AST và GGT để có cơ sở đánh giá liệu có tổn thương gan thật sự hay không. Nếu kết quả 3 xét nghiệm tăng hay ít nhất ALT và GGT tăng, bạn nên đến khám tại khoa gan mật để xác định nguyên nhân. Các xét nghiệm này đơn giản và được thực hiện thường xuyên tại nhiều bệnh viện.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú