Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phú Quốc lần đầu đến 

Cập nhật ngày: 03/09/2018 - 11:53

Lần đầu tiên đến Phú Quốc - đảo ngọc lớn nhất phía Tây Nam, thuộc tỉnh Kiên Giang - chúng tôi háo hức vô cùng và sự háo hức đó lan sang cả bạn đồng hành dẫu biết rằng nơi này đang giữa mùa mưa và dự báo thời tiết vùng biển phía Nam chịu ảnh hưởng của cơn áp thấp...

Đảo ngọc Phú Quốc - điểm đến hấp dẫn du khách.

Nghe tư vấn Hãng hàng không quốc gia - Vietnam Airlines thường bay đúng giờ hơn, chúng tôi quyết định đặt vé chặng Nội Bài - Phú Quốc chuyến 11 giờ 35 phút. Ngồi chờ tại ga đi, thỉnh thoảng nghe trên loa thông báo chuyến bay đi Thành phố Hồ Chí Minh, đi Đà Lạt chậm lại ít phút do trục trặc kỹ thuật hoặc thay đổi cửa đón khách, nhưng chuyến bay Nội Bài - Phú Quốc vẫn đúng giờ, đúng cửa đón khách.

Lúc máy bay cất cánh và suốt chặng đường vi vu lưng chừng trời thời tiết rất đẹp, nắng chan hòa trên từng đám mây, vậy mà đến Phú Quốc trời đen kịt, mây xám xịt và mưa sầm sập. Mưa quất vào từng tán cây vật vã, mưa xối vào mặt người đi đường rát rạt, mưa che mờ tầm nhìn cả từ trên máy bay ngó xuống cho đến khi từ mặt đất ngước lên.

Nhiều hành khách chắc đi du lịch lần đầu rất háo hức ngắm nhìn Phú Quốc, muốn chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm, gặp thời tiết thế này chỉ còn biết than thở: Mình đi đúng thời điểm cơn áp thấp tràn về, thế là mất cơ hội ngắm toàn cảnh Phú Quốc từ không trung.

Trên đường từ sân bay về nơi nghỉ, tôi tranh thủ “khai thác” lái xe taxi để tính toán thời gian và đặt lịch trình khám phá vùng đất đầy lạ lẫm và mới mẻ này. Mà Phú Quốc cũng lắm điều lạ! Dọc đường về thị trấn Dương Đông - trung tâm của huyện đảo Phú Quốc - thấy biển trước mặt, chúng tôi háo hức nhoài người ra cửa xe để ngắm và rồi co người lại.

Sóng lừng lững thế kia trùm lên từng tảng đá như con cá voi nằm phủ phục ngay bờ thì tắm làm sao? Chúng tôi trêu nhau: Người ở rừng thích tắm biển, nhưng biển này mà xuống tắm thì chỉ có “đóng gói” về quê cho nhanh! Bác tài động viên: Bờ biển phía Tây Phú Quốc sóng to, không tắm được, nhưng biển phía Đông rất êm, tha hồ vùng vẫy. Ô! Đã khám phá ra điều lạ đầu tiên: Bờ phía Tây và phía Đông khác nhau, trong khi đảo không phải rộng lắm, chiều dài chưa đầy 50 km, nơi rộng nhất 25 km (diện tích gần bằng 3/4 tỉnh Bắc Ninh).

Điều lạ nữa là những cơn mưa ào đến rất nhanh rồi lại tạnh ngay, không kéo dài như mưa ngoài Bắc. Chui qua điệp khúc mưa - tạnh - mưa, chúng tôi rảo bước quanh thị trấn Dương Đông để khám phá. Có điểm khác biệt là khu vực trung tâm nhà nghỉ, khách sạn, cửa hàng, cửa hiệu... nhiều hơn nhà dân!? Trên nhiều biển hiệu ghi ba thứ tiếng: Việt - Anh - Nga. Cùng dạo phố có nhiều du khách trong nước, cũng không ít du khách nước ngoài: Nga, Trung Quốc, Pháp, châu Âu, châu Á... và nhiều người chào chúng tôi bằng tiếng Việt.

Ngay thị trấn Dương Đông cũng không ít điều lạ. Đó là Dinh Cậu (người dân địa phương thường gọi là miếu Long Vương) nằm trên ghềnh đá ngay cạnh ngọn hải đăng và eo biển, cảng Dương Đông, cửa sông ầm ào có cầu tàu dầm chân trong sóng biển, nơi cho tàu, thuyền về neo đậu.

Đến Dinh Cậu gặp những câu liễn đắp nổi bằng chữ Hán, dịch ra tiếng Việt nghĩa là: “Dinh Cậu nổi tiếng tọa lạc ở đầu của mõm đá giống con rùa”, “Từ xưa anh linh của Dinh Cậu đã vang khắp bốn biển”, “Dinh Cậu như tấm bình phong bảo vệ dân lành”, “Nhờ ơn Cậu mà mưa thuận gió hòa, dân cư an lạc”... Đây là thắng cảnh luôn thu hút du khách, nhất là các bạn trẻ. Họ đến đây ngắm cảnh, thả hồn ra khơi xa và không quên selfie bên ngọn hải đăng, tảng đá hình con rùa, con cá sấu.

Khu biệt thự ven biển.

Đó còn là chợ đêm khi ánh hoàng hôn chưa kịp tắt. Chợ trải dài theo những con phố nhỏ, hàng hóa bày la liệt nhìn hoa cả mắt, nhiều nhất là hải sản, đặc sản Phú Quốc và đồ lưu niệm đậm chất địa phương. Có lẽ không giống nhiều khu du lịch khác, ở đây khách được xem thử, ăn thử đồ ăn, không mua cũng không sao và đặc biệt bán đúng giá niêm yết hoặc giá do chủ quán phát ra, không mặc cả, không bớt dù chỉ vài nghìn đồng.

Dẫu nằm giữa biển nhưng giá taxi có vẻ rẻ hơn đất liền. Trọn tour 4 giờ đi khắp ngóc ngách bất kể quãng đường dài - ngắn bao nhiêu giá chỉ 500.000 đồng khiến chúng tôi ngạc nhiên. Ngạc nhiên hơn khi gặp lái xe khác tiếp thị giá xe đưa đón cũng trong 4 giờ chỉ có 300.000 đồng. Không chỉ 1 lái xe mà có đến 2 - 3 lái xe khác cùng đưa ra mức giá rẻ... như cho!

Phú Quốc dù diện tích không phải là lớn, nhưng đứng giữa trung tâm huyện, du khách không thể cùng lúc chọn tour ở cả hai nửa phía Bắc và phía Nam bởi khoảng cách hơn 20 km đến mỗi đầu đảo với những khu dịch vụ, vui chơi, khám phá khác nhau. Khi quỹ thời gian eo hẹp, nếu chọn đi hướng này thì bỏ lỡ hướng kia và ngược lại, nên chúng tôi thống nhất chia thành hai đoàn khám phá hai hướng khác nhau.

Tôi thích ngắm biển, khám phá đảo nên chọn tour du lịch đi tàu trên biển qua 3 đảo: Hòn Móng Tay - hòn Mây Rút - hòn Dăm Ngang (hòn Móng Tay được mệnh danh là Maldives Việt Nam - quốc đảo nhỏ ở châu Á nổi tiếng về du lịch). Chọn tour nhưng không cần đến trụ sở công ty du lịch, không cần gặp mặt, mọi liên hệ đều qua điện thoại. Nhân viên công ty gọi điện thoại nhiều lần để nhắc nhở, hướng dẫn chu đáo cách thức đưa - đón, rồi hẹn sáng sớm gặp lại.

Nguồn baolaocai


Liên kết hữu ích