BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phức tạp đất công Bến Cầu 

Cập nhật ngày: 03/04/2017 - 14:05

BTNO - Những ngày qua, đoàn công tác HĐND tỉnh do bà Phan Thị Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dẫn đầu đã đến giám sát việc quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn huyện Bến Cầu. Qua kiểm tra cho thấy tình hình quản lý và sử dụng đất công ở huyện biên giới này còn nhiều vấn đề phức tạp.

TT.GDTX huyện Bến Cầu “ngon lành” như thế, nhưng ngưng hoạt động để xây trung tâm khác ở nơi xa hơn (ảnh Cẩm Tiên).

SÂN BÓNG ĐÁ, CÓ CŨNG NHƯ KHÔNG

Từ nhiều năm nay, ở ấp Phước Trung, xã Long Phước có một sân bóng đá với diện tích hơn 2,3 ha, nhưng không ai vào chơi cả. Sân được quy hoạch, xây dựng có vẻ khá bài bản, đường dẫn từ khu dân cư vào được mở rộng hơn 4 mét.

Mặt đường cao ráo, trải đất phún và sỏi trắng sạch sẽ. Trước sân có cổng sắt, đặt trên hai trụ bê tông vững chãi, phía trên có hàng chữ “Sân bóng đá Long Phước”. Xung quanh sân được rào chắn bằng hàng rào kẽm gai với hệ thống trụ rào bằng bê tông xi măng rất chắc chắn.

Nhìn bề ngoài hoành tráng như thế, nhưng có quan sát kỹ mới hiểu vì sao chẳng có ai ôm bóng vào sân chơi. Thứ nhất, sân nằm giữa đồng, khá xa khu dân cư, xung quanh là ruộng mì, rẫy mía và rừng cây. Mặt sân trũng thấp, gồ ghề, có nhiều lỗ trâu nằm và in hằn nhiều vết bánh xe máy cày.

Một điều tối kỵ đối với các môn thể thao có dùng bóng, như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, quần vợt là hệ thống hàng rào kẽm gai xung quanh. Vì trong quá trình thi đấu, những quả bóng thường xuyên văng ra ngoài, nếu trúng vào những đầu kẽm gai thì kể như thủng bóng. Đó là chưa kể, công trình này đã bị xuống cấp. Một cánh cổng rào bị hư hỏng. Một số trụ hàng rào bị gãy. Trụ cầu môn cũng bị văng ra, nằm chỏng gọng trên sân. 

Ông Ngô Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Phước cho biết, nếu muốn sử dụng sân bóng đá này phải cải tạo lại toàn bộ mặt sân bằng cách đổ đất lên khoảng 0,8 mét cùng với việc trồng cỏ, đòi hỏi phải có kinh phí khá lớn. Cải tạo mặt sân xong cũng chưa chắc có người vào đá bóng, vì vị trí sân bóng nằm khá xa khu dân cư.

Hiện nay, UBND xã đang có hai phương án giải quyết vấn đề này. Thứ nhất, thanh lý sân bóng đá ở Phước Trung lấy kinh phí “mua” diện tích đất nông nghiệp tương đương để làm sân bóng đá ở ấp Phước Đông. Thứ hai, đầu tư nâng cấp lại sân bóng đá ở ấp Phước Trung, nhưng xem ra phương án này không khả thi.

Dù sao cũng coi như phương án đã có, nhưng vấn đề là khi nào thực hiện? Thời điểm này, xã đang tổ chức Đại hội Thể dục thể thao cấp xã. Trong đó, môn bóng đá, theo quy định phải thi đấu trên sân lớn (11 cầu thủ), nhưng vì sân bóng của xã không sử dụng được nên Long Phước đành đối phó bằng cách mượn sân bóng đá mi ni của Trường THCS Long Phước thi đấu theo loại hình 5 cầu thủ.

“Biết là không đúng với quy định, nhưng tạm thời phải chấp nhận như vậy, chứ không còn cách nào khác. Khi nào tham gia Đại hội thể dục thể thao vòng huyện sẽ... tính sau” - ông Tùng chia sẻ.

Sân bóng đá xã Long Phước được quy hoạch đàng hoàng, nhưng không sử dụng được (ảnh Cẩm Tiên).

LÃNG PHÍ CƠ NGƠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN

Nhiều năm qua, nếu có dịp đi ngang Bến Cầu, chắc hẳn ai cũng cảm thấy xót xa cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TT.GDTX) huyện- một cơ ngơi rất hoành tráng, đề huề ngay mặt tiền đường- nhưng không hoạt động.

Khi chúng tôi đến tham quan, ngoài cổng khoá im lìm, trong sân cây hoang, cỏ dại mọc um tùm. Có nhiều cây tràm bông vàng, cây ổi mọc cao hơn mái tôn. Ghé mắt vào cổng, nhìn thấy thấp thoáng phía sau những tàng cây là những dãy tầng trệt, tầng lầu bề thế, nhưng tất cả các phòng học, phòng chuyên dùng của Trung tâm đều bị phủ một lớp bụi dày.

Theo báo cáo của lãnh đạo thị trấn Bến Cầu với đoàn công tác HĐND tỉnh, thỉnh thoảng trong trung tâm cũng có mở một vài lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, nhìn vào hiện trạng  “thấy ớn” hiện nay của Trung tâm, có người tỏ ý nghi ngờ “không biết có đúng như vậy hay không?”.

Ông Trương Văn Đức, Chánh Văn phòng UBND huyện Bến Cầu, cho biết: “TT.GDTX huyện ngưng hoạt động từ giữa năm 2013. Cơ ngơi của Trung tâm này đã bàn giao cho UBND thị trấn Bến Cầu  và đưa vào quy hoạch làm Trung tâm Văn hoá- Thể thao và Học tập cộng đồng của Thị trấn. Cũng từ năm 2013, TT.GDTX huyện được xây dựng mới trên địa bàn xã Lợi Thuận và đã hoạt động nhiều năm nay”.

Sân bóng đá xã Long Phước (ảnh Cẩm Tiên).

Chúng tôi đến TT.GDTX mới trên địa bàn xã Lợi Thuận để tìm hiểu, thấy nơi này đang thi công những hạng mục phụ như sơn phết bên ngoài tường rào, phòng bảo vệ v.v... Nhìn một cách khách quan, quy mô của TT.GDTX mới cũng tương đương TT.GDTX cũ ở Thị trấn, nhưng lại xây dựng ở một vị trí cách xa trung tâm hành chính của huyện đến 7- 8km.

Nếu so về mặt đường đi cho học viên, giáo viên thì rõ ràng TT.GDTX mới không thuận tiện bằng TT.GDTX cũ. Nhưng không hiểu vì sao lại bỏ Trung tâm cũ một cách uổng phí để xây dựng Trung tâm mới xa xôi như thế?

Ngoài những trường hợp nêu trên, theo báo cáo của UBND huyện Bến Cầu, hiện nay, trên địa bàn huyện còn một số trường hợp lấn chiếm, tranh chấp đất công đã kéo dài nhiều năm, chưa giải quyết xong, như: sân bóng đá thị trấn Bến Cầu, nghĩa địa ấp A (xã Tiên Thuận), nghĩa địa Long Hưng, chợ chiều ấp Long Phi (đều thuộc xã Long Thuận), khu lò mì ấp Long Hoà (xã Long Chữ), khu đất Khối vận, chợ huyện (thị trấn Bến Cầu).

Báo cáo nêu rõ: “Những trường hợp lấn chiếm, tranh chấp này, UBND huyện đang giải quyết. Nhưng những vụ tranh chấp kéo dài như đất lò mì ở xã Long Chữ, đất Khối vận gặp khó khăn trong quá trình giải quyết”. Ngoài ra, UBND huyện Bến Cầu còn gặp một số khó khăn khác, như chưa thống kê được các đơn vị, tổ chức đã được giao đất hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì trước đây công tác lưu trữ chưa chặt chẽ.

UBND huyện cũng chưa nắm hết việc giao đất, thuê đất, thu hồi đất trước đây của Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, do Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (nay là Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh) quản lý.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND huyện Bến Cầu về việc quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn huyện, bà Phan Thị Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh- trưởng đoàn giám sát tình hình quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh- đề nghị UBND huyện quan tâm đến những vấn đề sau: “Cần xác định thẩm quyền của các xã trong việc quản lý và sử dụng đất công.

Quan tâm đến những đơn vị đã giao đất công nhưng sử dụng không hết công năng dẫn đến lãng phí. Thống kê lại toàn bộ số đất công đã giao cho các đơn vị, tổ chức. Xác định rõ đất quốc phòng, xử lý 15 ha đất giao cho Huyện đội Bến Cầu, qua đó vừa thể hiện rõ sự quan tâm của tỉnh, vừa đúng quy định của pháp luật”.  

Trường Sơn