BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phung phí tài nguyên?

Cập nhật ngày: 13/11/2016 - 05:12

Bến bãi sạn vừa là bến thuyền, vừa là vựa cát.

Đấy là ở vùng hồ Dầu Tiếng, huyện Dương Minh Châu- nơi vừa bao la mặt nước, vừa bát ngát rừng dầu, sinh thái thiên nhiên đầy ắp. Riêng phần hồ đã 27.000 ha mặt nước. Rừng dầu lịch sử vài trăm ha đã trở lại nguyên sinh. Một nguồn tài nguyên sinh thái, môi trường to lớn. Nhưng có vẻ như nó đang bị con người tiêu xài phí phạm?

Hơn chục cây số mặt nước ven bờ hồ chỉ là chỗ cho thân mì và cỏ khô trôi nổi tấp vào, có chỗ rộng vài chục mét. Dọc bờ đập, có vài điểm bến bãi tự phát, vừa là bến thuyền vừa là vựa cát. Cách nay vài tháng, con đường từ thị trấn vào đập chính vẫn còn đi xe máy được. Nay thì ở đoạn cách đập chính 3km đã bị cày nát bởi xe tải- cả xe chở cát và xe chở củ mì, xác mì. Đoạn lầy thì bùn lõng bõng trong các ổ voi hoặc rãnh. Đoạn khô thì mịt mù bụi đỏ. Sân khu di tích cũ nay đã thành bãi thả trâu. Xóm lều “ổ chuột” ven đường đầy rác.

Trong khi đó, lòng hồ Dầu Tiếng đang đợt xả nước- 300m3/s. Mặt hồ như biển. Cống xả nước xiết, tung toé ngời ngời bọt trắng. Và còn biết bao phong cảnh đẹp bên hồ.

Con đường vào đập chính có đoạn bị băm nát.

Khu vực sau cổng cũ của Khu di tích Căn cứ Dương Minh Châu nay đã thành bãi thả trâu.

Đàn trâu song hành cùng xe vận tải.

Đường bờ đập cũng chẳng hơn gì, nước bùn lõng bõng.

Đập chính đang xả lũ.

NGUYỄN