BAOTAYNINH.VN trên Google News

Putin sẽ tái tranh cử vào năm 2030? 

Cập nhật ngày: 19/03/2018 - 10:22

Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ các tin đồn về việc ông sẽ tái tranh cử vào năm 2030.

Ông Putin đang dẫn đầu về số phiếu ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ. Ảnh: Reuters

"Hãy thử tính xem. Bạn nghĩ tôi sẽ vẫn lãnh đạo đến tận năm tôi 100 tuổi ư?", ông Putin đáp lại trước câu hỏi của một phỏng viên, sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông giành được tới hơn 3/4 số phiếu ủng hộ của cử tri.

Ông Putin sẽ 72 tuổi vào năm 2024. Ông sẽ không đủ điều kiện để ra tranh cử tổng thống một lần nữa vào năm đó. Hiến pháp Nga giới hạn các tổng thống chỉ được làm hai nhiệm kỳ liên tiếp, dù không giới hạn về số lần một người có thể tái đắc cử.

"Tôi không có bất kỳ kế hoạch cải cách hiến pháp nào cho hiện tại", ông Putin nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu có ý định chạy đua vào ghế lãnh đạo Điện Kremlin một lần nữa vào năm 2030 hay không, ông Putin nói thêm: "Nghe này, đối với tôi, những gì bạn đang nói dường như hơi hài hước".

Ông Putin đã làm Tổng thống Nga hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2000 - 2008 và sau đó thêm một nhiệm kỳ nữa từ năm 2012 - 2018. Quốc hội nước này đã phê chuẩn việc kéo dài một nhiệm kỳ tổng thống tới 6 năm vào năm 2008.

Theo hãng thông tấn RT, trước báo giới, ông Putin cũng bày tỏ hy vọng mọi lực lượng chính trị ở Nga sẽ đặt lợi ích lớn hơn của việc phát triển kinh tế đất nước lên trước các lợi ích phe phái.

Nguồn vietnamnet