BAOTAYNINH.VN trên Google News

Qatar bắt đầu tiếp nhận tàu hàng từ Oman thay UAE 

Cập nhật ngày: 13/06/2017 - 22:00

Theo mạng tin Ajel, cảng Hamad của Qatar đã bắt đầu nhận các tàu hàng từ các cảng biển của Oman thay vì Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), sau khi Dubai cắt quan hệ ngoại giao với Doha cách đây 1 tuần và cấm tàu Qatar ghé các cảng biển của nước này.

Ajel cho biết, một tàu chở hàng từ cảng Sohar của Oman đã khởi hành đến Qatar hôm 12.6. Cảng Salalah của Oman cũng sẽ được dùng cho những mục đích này.

Trước đó, các tàu chở hàng lớn thường ghé cảng Jebel Ali, của UAE để bốc dỡ hàng sang các tàu nhỏ hơn trước khi chở đến cảng biển Qatar.

Cảng Sohar của Oman. Ảnh: Spunik

Hôm 5.6, 7 quốc gia gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Libya và Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar do cáo buộc nước này ủng hộ các tổ chức khủng bố như Huynh đệ Hồi giáo (MB), IS và Al-Qaeda, và gây bất ổn tình hình trung Đông.

Mauritius và Mauritania là hai quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar. Jordan và Djibouti cho biết, hai nước này sẽ hạ mức quan hệ ngoại giao với Qatar; trong khi Senegal và Chad đã triệu hồi các đại sứ của họ tại Doha về nước.

Tình hình càng tồi tệ hơn khi ngày 9.6, Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain liệt 59 cá nhân và 12 tổ chức có liên quan Qatar vào "danh sách khủng bố".

Qatar kịch liệt bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột.

Ngày 12.6, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cho biết nước này và Mỹ vẫn duy trì liên lạc với Quốc vương Kuwait, người đang thúc đẩy nỗ lực làm trung gian hoà giải cho cuộc khủng hoảng giữa Qatar và các nước vùng Vịnh.

Phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera, Ngoại trưởng al-Thani khẳng định Qatar sẵn sàng thảo luận về mọi yêu cầu, tuy nhiên nước này vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

THUÝ TRINH

Theo Spunik