BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quá tải nghiêm trọng, bệnh viện chạy thận đến gần sáng 

Cập nhật ngày: 23/06/2017 - 14:43

Ngày 22-6, BS Phan Thạch Khuê - Trưởng khoa lọc máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng) - cho biết khoa lọc máu của bệnh viện đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Khoa lọc máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng lúc nào cũng trong tình trạng kín người bệnh chạy thận - Ảnh: M.VINH

Theo BS Khuê, hiện các máy chạy thận hết công suất với 4 ca/ngày đêm, thường xuyên phục vụ cho hơn 200 người bệnh/tuần. Việc quá tải đã kéo dài hơn hai tháng. Các máy được đầu tư hiện không còn đủ để chạy thận nhân tạo cho những người bệnh bị suy thận.

Theo tính toán của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, với số lượng máy lọc máu như hiện nay, nếu thực hiện lọc máu đúng chuẩn, đúng công suất chỉ đáp ứng được cho khoảng 140 người bệnh/tuần.

Để đáp ứng được lượng người bệnh, các máy phải hoạt động liên tục đến tận 1h sáng hôm sau. “Chu kỳ nghỉ của máy, điều dưỡng, bác sĩ là cực ngắn. Việc máy chạy thận quá tải tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng điều trị”- BS Khuê nói. Hiện nay số người bệnh có nhu cầu lọc máu cao hơn rất nhiều, để đáp ứng cần có thêm khoảng 20 máy lọc thận.

Theo thông tin từ Sở Y tế Lâm Đồng, tình trạng quá tải chạy thận nhân tạo còn diễn ra ở các cơ sở khác như Trung tâm Y tế TP Đà Lạt và Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng (TP Bảo Lộc).

Nguồn TTO