BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Quán chay 2.000 đồng - tấm lòng của một vị sư 

Cập nhật ngày: 29/07/2019 - 12:39

BTN - “Tất cả mọi người phát tâm ăn chay để trường dưỡng lòng từ bi và giúp cho người nghèo có bữa cơm no ấm lòng” là tâm nguyện của sư Thích Thiện Trí, trụ trì Tịnh xá Ngọc Tâm, xã Tân Phú, huyện Tân Châu. Cùng với sự giúp sức của các phật tử, ông đã mở quán chay từ thiện 2.000 đồng.

Quán chay 2.000 đồng của sư thầy Thích Thiện Trí.

Quán mới mở tháng qua nhưng đã đem lại niềm vui cho rất nhiều người. Theo cô Hiền, một phật tử đã nhiệt tâm dùng mặt tiền của căn nhà mình thành không gian quán ăn thiện tâm này, và cũng là người nấu chính của quán cho biết, ngày đầu tiên- 28.5 âm lịch, nơi đây đã nấu gần 100kg bún, còn ngày 29.5 nấu hơn 80kg gạo phục vụ tất cả mọi người.

Hầu như ai đến đây cũng hoan hỉ. Cô Vui, một người dân gần quán ăn chia sẻ: “Quán mới mở nhưng rất đông người đến dùng bữa. Tôi rất vui vì quán có thể giúp nhiều người”. Trong lúc tôi đang nói chuyện với cô Vui thì em Giang, một cậu bé bán vé số đến mời mua vé. Em hồn nhiên tâm sự: “Hôm qua, con ăn ở đây hai dĩa cơm, ngon lắm cô à! Hôm nay con mới ăn một tô bún. Chiều có đói con ăn thêm tô nữa. Tiền ăn dư ra con sẽ để dành mua một chiếc xe đạp để đi bán vé số cho đỡ mỏi chân”. Ðúng là quán cơm chay không chỉ giúp em no bụng mà còn neo trong lòng em niềm hy vọng.

Người đến quán thuộc tất cả mọi tầng lớp, không phân biệt nghề nghiệp, tuổi tác; không chỉ người dân địa phương Tân Phú mà rất nhiều người từ các xã, thị trấn Tân Châu cũng đến. Tất cả gặp nhau với nụ cười vui vẻ, tâm an lạc. Ðến quán, sau khi dùng xong, mọi người tuỳ tâm bỏ tiền vào thùng từ thiện. Quán phục vụ rất nhiệt tình, thức ăn ngon, nguyên liệu tươi mới, một phần nguyên liệu được các phật tử, nhà hảo tâm tài trợ. Và một điều mà người viết rất tâm đắc là hướng đến việc chung tay bảo vệ môi trường nên quán không dùng hộp xốp, hộp nhựa dùng một lần mà khuyến khích bà con mang hộp, camen... đến, quán sẽ chuẩn bị thức ăn mang về.

Sư Thích Thiện Trí trải lòng: “Tâm nguyện mở quán chay từ thiện đã có từ lâu, lòng tôi rất hoan hỉ. Tôi mong là mọi người phát tâm ăn chay, giúp đỡ người nghèo, người lỡ đường, cơ nhỡ có bữa cơm no bụng, ấm lòng. Mở từ thiện, nhiều khi người khá giả ngại không vào nên đề quán 2.000 đồng là để mọi người đều vào. Quán mở từ rất sớm để công chặt mía, làm cỏ, người đi làm thuê, công nhân... có nơi ăn sáng bảo đảm chất lượng. Tất cả phật tử ở đây nấu ăn bằng cái tâm, hướng đến việc mọi người ăn ngon, an toàn”.

Sư thầy cho biết thêm, ban đầu nhân lực của quán không nhiều, nguồn chi phí vận động còn ít nên quán chỉ mở bán mười ngày ăn chay trong tháng. Tâm nguyện của sư Thiện Trí là quán sẽ cố gắng vận động nguồn chi phí để có thể mở cửa hằng ngày, phục vụ những người lao động nghèo khó một bữa cơm chay tươm tất nhất.

Mộc Nhiên