BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quan hệ Nga - Canada bất ngờ căng thẳng 

Cập nhật ngày: 05/11/2017 - 17:32

Nga vừa thông báo cấm một loạt nhà hoạt động người Canada nhập cảnh vào Nga, nhằm đáp trả các biện pháp tương tự mà phía Canada đang áp đặt.

quan he nga canada bat ngo cang thang

Căng thẳng ngoại giao Nga - Canada xoay quanh cái chết của luật sư Sergei Magnitsky (trong ảnh). (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định quyết định trên được thực hiện trên nguyên tắc “có đi có lại”.

Nga đáp trả những biện pháp trừng phạt tương tự mà phía Canada đang áp đặt đối với 30 quan chức Nga, dù Bộ Ngoại giao Nga khẳng định mong muốn phối hợp xây dựng trong mọi vấn đề.

Quyết định cấm nhập cảnh vào Nga sẽ ảnh hưởng tới “hàng chục” người Canada. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo Canada phải tránh “chiều hướng tiêu cực, nếu không muốn đẩy quan hệ song phương ngày càng xấu hơn”.

Trước đó cùng ngày, Canada đã thông báo cấm nhập cảnh và “đóng băng” tài sản của 30 quan chức Nga được cho là liên quan đến cái chết của luật sư người Nga Sergei Magnitsky năm 2009, khi bị giam trong tù ở Nga.

Tháng trước, Canada đã thông qua “Đạo luật Sergei Magnitsky”, cho phép Chính phủ Canada đóng băng toàn bộ tài sản và cấm nhập cảnh đối với những người có tên trong danh sách trừng phạt.

Mỹ cũng từng thông qua cái gọi là “danh sách Magnitsky”, trong đó trừng phạt hơn 40 quan chức Nga mà Mỹ cho là liên quan tới cái chết của luật sư trên.

Nguồn VOV