BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân Mỹ tại Hàn sẽ ra sao nếu hiệp ước hòa bình được ký? 

Cập nhật ngày: 02/05/2018 - 16:03

Hãng thông tấn Yonhap ngày 2/5 đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thẳng thừng gạt bỏ ý nghĩ về việc rút lực lượng Mỹ đang đồn trú tại quốc gia này sau khi chiến tranh Triều Tiên chính thức chấm dứt.

"Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) là chuyện của liên minh Hàn - Mỹ. Nó không liên quan gì tới việc ký kết một hiệp ước hòa bình", phát ngôn viên tổng thống Kim Eui-kyeom dẫn lời ông Moon.

Lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc từ cuối chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). (Ảnh: STARS AND STRIPES)

Tại hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ở làng đình chiến Panmunjom vào ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đồng ý thúc đẩy một hiệp ước hòa bình, vốn sẽ chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Bình luận trên của ông Moon được đưa ra ngay sau khi cố vấn đặc biệt của ông là Moon Chung-in nói bóng gió về khả năng rút quân.

"Chuyện gì sẽ xảy ra với lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nếu một hiệp ước hòa bình được ký kết? Rất khó để thanh minh cho sự hiện diện tiếp tục của họ tại Hàn Quốc", cựu giáo sư tại Đại học Yonsei viết trong một bài báo đăng tải trên tạp chí Foreign Affairs của Mỹ.

Trước đó, một quan chức cấp cao trong Phủ tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cũng đã bác bỏ khả năng này và nhấn mạnh vai trò của USFK như một người hòa giải.

Washington đã duy trì lính Mỹ tại Hàn Quốc kể từ cuối chiến tranh Triều Tiên. Triều Tiên từ lâu đã yêu cầu rút lính Mỹ tại Hàn Quốc, cáo buộc họ là một nhóm tiền trạm của cái mà Bình Nhưỡng tuyên bố là sự xâm lược sắp xảy ra của Mỹ đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không hề đề cập tới vấn đề này khi gặp Tổng thống Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều cuối tuần trước, theo các quan chức Cheong Wa Dae.

Nguồn vietnamnet