Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quảng cáo, rao vặt tràn lan trên đường phố - xử lý ra sao ? 

Cập nhật ngày: 09/12/2017 - 05:57

BTN - Hiện nay, ở khắp các tuyến đường trong tỉnh, có không ít bảng quảng cáo có dấu hiệu sai phạm về kích thước, nội dung... Thêm vào đó, tình trạng phát tờ rơi, dán quảng cáo bừa bãi ở khắp mọi nơi, từ cột điện, trạm xe buýt, hàng rào đến tường nhà dân khiến bộ mặt đô thị, kể cả vùng nông thôn, hết sức nhếch nhác.

Quảng cáo rao vặt dán bừa bãi khắp nơi.

Nhiều bảng quảng cáo đã hết hạn, bị mưa nắng làm bạc màu, mục nát, hư hỏng hay những tờ rơi rao vặt bị xoá, vẽ bẩn được dán chồng lên nhau gây mất mỹ quan. Không ít bức tường vừa mới được quét vôi hay sơn lại, nhưng không được bao lâu đã thấy xuất hiện đầy rẫy những dòng quảng cáo, rao vặt.

Anh P.N.T- ngụ TP. Tây Ninh chia sẻ, mỗi khi đi ngang qua khu vực trung tâm Thành phố, bản thân anh cảm thấy khó chịu và không thiện cảm trước việc các tiểu thương, doanh nghiệp quảng cáo tràn lan, không theo một quy chuẩn nào. Anh mong muốn các cơ quan chức năng sớm chấn chỉnh thực trạng này.

Ông Lâm Hữu Bình- chuyên viên Phòng Quản lý văn hoá, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, Sở chỉ quản lý về mặt nội dung bảng quảng cáo, còn nơi đặt bảng ở đâu là do doanh nghiệp thoả thuận với chủ địa điểm như người dân có quyền sử dụng đất, cơ quan quản lý đất của Nhà nước…

Hằng năm, Sở phối hợp chặt chẽ với các đội kiểm tra liên ngành Văn hoá - Xã hội từ tỉnh đến cơ sở tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo và tháo dỡ các băng-rôn, bảng quảng cáo hết hạn, trái phép, hư hỏng, bạc màu gây mất mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, Sở còn tổ chức hội nghị triển khai các quy định pháp luật về quảng cáo cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp, đồng thời công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của tỉnh để mọi người có thể nắm rõ các văn bản về Luật Quảng cáo.

Hướng dẫn cho các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực quảng cáo và các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo theo đúng quy định pháp luật. Qua đó, phần nào đã đưa hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp.

Ông Bình còn cho biết thêm, trong quá trình triển khai thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật hướng dẫn liên quan, cơ quan chức năng tỉnh cũng gặp khó khăn, cụ thể như về trình tự thông báo sản phẩm trên bảng quảng cáo, băng-rôn, tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày.

Nhưng trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp không chú trọng đến quy định này mà gần đến ngày thực hiện quảng cáo mới gửi hồ sơ, việc này gây khó khăn không nhỏ trong quá trình giải quyết hồ sơ. Trong công tác quản lý, có một số trường hợp không đúng nội dung thông báo, không có hồ sơ thông báo quảng cáo, quảng cáo sai địa chỉ trong hồ sơ thông báo… gây khó cho việc kiểm tra.

Ngoài ra, trong quá trình thanh, kiểm tra còn có khó khăn do thiếu phương tiện kỹ thuật để kiểm tra các bảng quảng cáo lớn từ 20m2 trở lên. Các loại hình quảng cáo rao vặt như tờ rơi, áp-phích từ nơi khác đến và không có địa chỉ cụ thể, chỉ có số điện thoại, nhưng khi mời làm việc để chấn chỉnh lại không đến gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Lực lượng Thanh tra Sở còn ít, ngoài việc thực thi nhiệm vụ theo kế hoạch đã được Giám đốc Sở phê duyệt, còn thực hiện kiểm tra đột xuất khác nên cũng gặp khó khăn.

Để khắc phục những khó khăn trên, Sở VH,TT&DL đã đề xuất với UBND tỉnh trang bị các phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thanh, kiểm tra đạt hiệu quả cao. Phối hợp với các đơn vị thiết kế, chính quyền địa phương quy hoạch địa điểm để quảng cáo, rao vặt cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu, tránh tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan như hiện nay.

THIÊN DI