BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quang Liêm hạ thần đồng cờ vua Ấn Độ, về thứ 10 giải Đảo Man 

Cập nhật ngày: 30/10/2018 - 09:00

Chiến thắng trước Rameshbabu Praggnanandhaa giúp kỳ thủ số một Việt Nam đoạt sáu điểm qua chín ván ở giải cờ mở mạnh nhất năm.

Praggnanandhaa (Elo 2.519) cầm trắng với tham vọng thắng Quang Liêm ở ván cuối. Kỳ thủ 13 tuổi đẩy tốt h4 rồi g4 ở nước thứ tư và sáu. Đó là những nước cờ mạo hiểm với bất cứ ai trong khai cuộc. Nhưng Quang Liêm (2.715) bình tĩnh phản công ở trung tâm và chỉ sau 17 nước, Đen đã có ưu thế chiến thắng. Praggnanandhaa phải xin thua sau 34 nước đi.

Praggnanandhaa được làng cờ Ấn Độ gọi là truyền nhân của cựu Vua cờ Viswanathan Anand. Trong tên của anh cũng có chữ "Anand" và anh từng suýt vượt mặt Sergey Karjakin để trở thành Đại kiện tướng trẻ nhất lịch sử. Dù bất thành, "tiểu Anand" vẫn là niềm hy vọng của cờ vua Ấn Độ trong tương lai.

Quang Liêm không thực sự thành công ở giải cờ mở mạnh bậc nhất hành tinh. Ảnh: PT.

Chiến thắng này giúp Quang Liêm gỡ gạc lại phần nào thể diện sau khi để thua hai ván tại giải, trước những đối thủ dưới cơ. Kỳ thủ 27 tuổi là hạt giống số 14, nhưng kết thúc giải đồng hạng 10 với những cao thủ như Anish Giri, Maxime Vachier-Lagrave, Anand hay Karjakin. Anh thắng năm ván, hòa hai và thua hai. Điểm số của Quang Liêm còn cao hơn cả Levon Aronian và Wesley So. Nhưng hiệu suất thi đấu của Quang Liêm tại giải là 2.643. Anh mất 7,4 Elo.

Chức vô địch thuộc về Radoslaw Wojtaszek với bảy điểm, sau khi hạ Arkadij Naiditsch ở loạt tie-break. Nhà vô địch người Ba Lan nhận khoảng 65.000 đôla tiền thưởng. Trong khi đó, Quang Liêm và 18 kỳ thủ khác đồng hạng 10 chia sẻ giải thưởng 4.500 đôla.

Quang Liêm là kỳ thủ duy nhất của Việt Nam dự giải cờ vua Đảo Man - quy tụ sáu cao thủ trong top 10 thế giới. Có tới 20 kỳ thủ dự giải là Siêu đại kiện tướng (Elo từ 2.700 trở lên). Vua cờ Magnus Carlsen và Fabiano Caruana không tham dự do bận tranh ngôi vô địch thế giới, trong khi Shakhriyar Mamedyarov và Ding Liren (Đinh Lập Nhân) vắng mặt vì lý do cá nhân. Nhưng giải vẫn có nhiều cao thủ như Levon Aronian, Maxime Vachier-Lagrave, Vladimir Kramnik, Wesley So hay Viswanathan Anand. 

Nguồn VNExpress