BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quang Liêm thắng cựu vô địch FIDE 

Cập nhật ngày: 06/03/2019 - 15:35

Kỳ thủ số một Việt Nam cầm đen hạ Rustam Kasimdzhanov ở ván bốn giải cờ Mùa Xuân ở Mỹ hôm 5/3.

Thất bại trước Eric Hansen (Elo 2.615) ở ván ba không khiến Lê Quang Liêm (2.715) xao lãng. Đối đầu kỳ thủ từng vô địch FIDE giai đoạn 2004-2005, Quang Liêm tự tin không nhập thành với mục tiêu chiến thắng.

Anh chọn Phòng thủ Berlin, một biến trong khai cuộc Tây Ban Nha. Bù lại việc không nhập thành, Siêu đại kiện tướng giữ lại hai tượng, một mã so với hai mã, một tượng của đối thủ. Đây có thể là ưu thế cho Đen về tàn cuộc, khi tượng được đánh giá cao hơn mã.

Thế cờ sau nước 8...Kxd8. Đen mất nhập thành, cũng khó đưa Vua về vị trí an toàn. Nhưng hai bên không còn Hậu, và Đen có lợi thế nhỏ tượng - mã. Máy tính đánh giá cờ cân bằng.

Hai bên tiếp tục đi những nước tối ưu, cho đến giai đoạn sau chung cuộc, Kasimdzhanov dần cạn thời gian. Có lúc Quang Liêm còn nửa tiếng suy nghĩ, nhưng Đại kiện tướng người Uzbekistan chỉ còn khoảng một phút. Thời gian gấp gáp khiến kỳ thủ 39 tuổi mắc lỗi.

Trắng vừa đi 31.Nd5, với ý đồ tấn công tốt c7. Nhưng Kasimdzhanov dường như tính sót nước nhảy tượng lên b7 của Đen. Nhờ đòn ghim quân, Quang Liêm bắt được tốt trắng c4. Đây là bước ngoặt của ván đấu.

Với cặp tốt chồng yếu của Trắng ở cột h, Quang Liêm điều xe ra bắt gọn. Sau một sai lầm nữa của Kasimdzhanov ở nước thứ 47, Đen bắt thêm được tốt b2. Kỳ thủ Việt Nam bước vào tàn cuộc với lợi thế hơn một tốt. Trong đó, ba tốt đen bên cánh Hậu nguy hiểm. Kasimdzhanov dừng đồng hồ xin thua ở nước 54, sau khi anh không tránh khỏi mất mã hoặc mất chất.

Thế cờ cuối trận. Trắng cần di chuyển Vua giữa ô f4 và f5 để giữ mã. Trong khi đó mã đen có thể chiếu liên tiếp từ e2, g3 và h5 để bắt xe.

Thắng lợi giúp Quang Liêm trở lại nhóm đầu, với 2,5 điểm. Có năm kỳ thủ khác bằng điểm Quang Liêm, khiến giải đấu nóng dần. Ở ván năm, Quang Liêm cầm trắng gặp Varuzhan Akobian (2.643) - kỳ thủ đang có 1,5 điểm.

Giải cờ Mùa Xuân (Spring Classic) diễn ra tại St Louis, bang Missouri, từ 2/3 đến 10/3 với 10 kỳ thủ có Elo trung bình 2.657. Quang Liêm nhiều lần chia sẻ anh tiếc nuối khi không thể dự giải cờ vua quốc tế HDBank 2019, do đã nhận lời mời đến St Louis trước đó.

HDBank Mở rộng 2019 khởi tranh từ 7/3 tại TP HCM.

Nguồn VNE