BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 

Cập nhật ngày: 14/06/2017 - 10:59

BTNO - Ngày 13.6, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, đại biểu đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.

Trong phiên chất vấn, có 43 đại biểu đặt câu hỏi và được trả lời trực tiếp, có 11 đại biểu tranh luận lại, còn 29 đại biểu Quốc hội đăng ký, nhưng chưa được mời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn của ĐBQH- Ảnh quochoi.vn

Cùng với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng được giao phụ trách lĩnh vực này cùng với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã tham gia trả lời những nội dung có liên quan.

Các ý kiến chất vấn của đại biểu tập trung vào các nội dung về: quá trình cơ cấu lại nông nghiệp diễn ra chậm; tăng trưởng chưa đạt yêu cầu so với Nghị quyết của Quốc hội; công tác quản lý nhà nước, quy hoạch, kế hoạch, dự báo thị trường còn yếu; các khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ chưa đồng bộ, còn bị động.

Đại biểu cũng đặt vấn đề về việc quản lý đất nông lâm trường, mô hình kinh tế hợp tác xã nông nghiệp; vấn đề bảo vệ, phát triển rừng, quản lý bảo vệ nguồn nước. Việc quản lý đầu vào của sản phẩm nông nghiệp (như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) chưa hiệu quả. Khâu giống được quan tâm nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của nền nông nghiệp hàng hóa; chưa xây dựng được thương hiệu mạnh cho hàng hóa nông sản Việt Nam. Công tác quản lý hàng hóa, nông sản tạm nhập, tái xuất còn chưa được kiểm soát chặt chẽ, khả năng cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp thấp.

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế. Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất còn chậm; liên kết 4 nhà còn chưa hiệu quả cao. Chưa có giải pháp đột phá, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Thu nhập và đời sống của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, rủi ro. Công tác quản lý, nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản còn nhiều bất cập, trong đó có những hạn chế trong chương trình đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản…

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, mặc dù thời gian nhận nhiệm vụ chỉ mới 11 tháng nhưng Bộ trưởng đã nắm chắc tình hình, nắm rõ thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực mình quản lý và đã trả lời thẳng thắn, ngắn gọn, nhận trách nhiệm và làm rõ các vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu cũng như đề ra hướng khắc phục của ngành trong thời gian tới. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhận định còn có 11 đại biểu tranh luận cho thấy còn có câu trả lời của Bộ trưởng chưa thỏa đáng, và cũng còn một số đại biểu cho rằng câu trả lời chưa nói rõ hết ý đại biểu Quốc hội hỏi. Một số nội dung cũng chưa rõ giải pháp đột phá và hướng khắc phục thuộc trách nhiệm của bộ.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng quan tâm, tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt bằng các giải pháp có hiệu quả để khắc phục, tập trung vào một số vấn đề sau:

Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Triển khai tốt việc rà soát hoàn thiện quy hoạch phát triển nông nghiệp, khắc phục cơ bản những khó khăn của ngành gắn với việc tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Trong năm 2017 trình Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch và có lộ trình cụ thể để cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017 - 2020.

Tập trung các giải pháp về hoàn thiện cơ chế, chính sách, tăng cường nghiên cứu chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ. Đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất. Hoàn thành việc hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện Quyết định 678 của Thủ tướng về bộ tiêu chí theo dõi đánh giá thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp đến năm 2020.

Có giải pháp để tạo sự chuyển biến rõ nét về tổ chức lại sản xuất, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế để hỗ trợ liên kết 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển mạnh khâu chế biến. Làm tốt công tác nghiên cứu bảo tồn, nghiên cứu phát triển giống bản địa. Tăng cường bảo vệ, bảo đảm môi trường đất, môi trường nước cho sản xuất nông nghiệp, cho phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao đáp ứng yêu cầu trong nước và nước ngoài. Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để mở rộng thị trường ngoài nước, củng cố và giữ vững phát triển thị trường trong nước.

Trong năm 2017, hoàn thành chuyển giao chức năng quản lý phân bón từ Bộ công thương sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm tốt công tác quản lý, tổ chức sản xuất, vật tư đầu vào phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, trong đó có việc ban hành nghị định về quản lý phân bón, quy định về thuốc bảo vệ thực vật. Phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ ban hành quy định và có các biện pháp xử lý nghiêm các sai phạm trọng quản lý vật tư nông nghiệp.

Tăng cường công tác điều tra, nghiên cứu nguồn lợi thủy sản, rà soát các quy định, chế tài xử lý vi phạm, đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm, kịp thời các hoạt động khai thác thủy sản vi phạm pháp luật. Tăng cường phối hợp giữa bộ và các địa phương trong quản lý, khai thác nguồn lợi thủy sản, tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả việc thực hiện Nghị định 67 và có giải pháp khắc phục kịp thời những mặt còn tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua…

Kim Chi