BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu 854 tỷ USD, kịp ngăn đóng cửa chính phủ 

Cập nhật ngày: 27/09/2018 - 18:29

Quốc hội Mỹ ngày 26-9 đã thông qua gói chi tiêu lớn, giúp chính phủ liên bang không bị đóng cửa vào ngày 30-9 và tiếp tục hoạt động đến ngày 7-12.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ ở Washington DC. Ảnh: Washington Examiner/TTXVN

Với 361 phiếu thuận và 61 phiếu chống, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói chi tiêu 854 tỷ USD cho 2 dự luật chi tiêu lớn nhất trong năm, gồm 674,4 tỷ USD cho quốc phòng và số còn lại cho các hoạt động của Bộ Giáo dục, Dịch vụ Nhân sinh, Y tế và Lao động.

Tuy nhiên, dự luật này không bao gồm khoản chi cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

Dự luật chi tiêu trên được thông qua trong bối cảnh năm tài chính của Mỹ kết thúc vào ngày 30-9. Trước đó, Tổng thống Trump đã đe dọa đóng cửa chính phủ nếu quốc hội không duyệt ngân sách xây tường biên giới với Mexico nhằm siết chặt nhập cư.

Cảnh báo trên của Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh lưỡng đảng ở Mỹ vẫn chia rẽ về chính sách nhập cư.

Kể từ khi nhậm chức vào đầu năm ngoái, ông Trump từng nhiều lần dọa đóng cửa chính phủ nếu các nghị sĩ không ưu tiên chi ngân sách cho vấn đề siết nhập cư, trong đó có việc xây dựng tường dọc biên giới với Mexico để ngăn người nhập cư trái phép. Ông Trump đề nghị chi 25 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới này.

Bất đồng về mức chi tiêu ngân sách và về chính sách nhập cư từng khiến chính phủ của ông Trump đóng cửa 3 ngày hồi tháng 1 năm nay và đóng cửa vài giờ vào tháng 2.

Nguồn TTXVN