Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc vương Norodom Sihamoni chào đón tân Đại sứ Việt Nam tại Campuchia 

Cập nhật ngày: 05/01/2018 - 09:58

Sáng 4/1, tại thủ đô Phnom Penh, tân Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Vũ Quang Minh đã trình Quốc thư lên Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Trong cuộc yết kiến Quốc vương sau lễ trình Quốc thư, Đại sứ Vũ Quang Minh đã chuyển lời thăm hỏi, lời chào và chúc sức khỏe của các lãnh đạo Việt Nam tới Quốc vương Norodom Sihamoni và Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, đồng thời bày tỏ cảm ơn về sự quan tâm và tình cảm của Quốc vương Norodom Sihamoni đã dành cho nhân dân và đất nước Việt Nam cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Đoàn xe hộ tống tân Đại sứ Vũ Quang Minh tiến vào phía trước Cung điện Hoàng gia Campuchia. (Nguồn: ĐSQ)

Đại sứ Vũ Quang Minh nhắc lại lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Quốc vương và Hoàng Thái hậu sang thăm chính thức Việt Nam. Hai bên cũng nhắc lại kỷ niệm về chuyến thăm nghỉ dưỡng Việt Nam của Quốc vương Norodom Sihamoni vào tháng 10/2015 mà Đại sứ Vũ Quang Minh đã có dịp được tháp tùng.

Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ cảm ơn và gửi lời thăm hỏi các lãnh đạo Việt Nam; Quốc vương cũng gửi lời cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mời thăm chính thức, cho biết sẽ cố gắng thăm Việt Nam sớm, thời gian cụ thể sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao. Quốc vương chúc mừng Đại sứ Vũ Quang Minh được chỉ định làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, bày tỏ tin tưởng Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ thành công, có nhiều đóng góp cho sự phát triển quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia.

Đại sứ Vũ Quang Minh (thứ ba, từ phải) cùng phu nhân và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia trước lễ trình Quốc thư. (Nguồn: ĐSQ)

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh cũng đã báo cáo Quốc vương Norodom Sihamoni về những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực như trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, an ninh - quốc phòng, thương mại - đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch…, bày tỏ mong muốn Quốc vương sẽ tiếp tục quan tâm tới những thần dân gốc Việt của Người, sớm tạo điều kiện để những người dân này có vị thế hợp pháp và có cơ hội đóng góp vào sự phát triển của xã hội Campuchia - quê hương thứ hai của họ.

Đại sứ cũng bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo và trị vì sáng suốt của Quốc vương, nhân dân và đất nước Campuchia sẽ tiếp tục phát triển ngày một phồn vinh, đất nước hòa bình, ổn định; quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục được củng cố và phát triển mạnh mẽ. Đại sứ đã chia sẻ những ưu tiên hoạt động trong nhiệm kỳ đại sứ của mình, bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của Quốc vương.

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh đã tặng Quốc vương một bức tranh sơn dầu với tựa đề Ngọn lửa, vẽ một vũ nữ ballet đang biểu diễn. Điệu múa ballet và màu đỏ chủ đạo trong bức tranh như một lời chúc may mắn và hạnh phúc cho quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc. Hơn thế nữa, múa ballet cũng là bộ môn nghệ thuật mà Quốc vương Norodom Sihamoni rất am hiểu và yêu thích; trước khi lên ngôi, Quốc vương đã từng là nghệ sĩ và đạo diễn múa ballet.

Bức tranh Ngọn lửa của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình là món quà mà tân Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia tặng Quốc vương Norodom Sihamoni. Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình, một họa sĩ tài năng hàng đầu của hội họa Việt Nam đương đại, nổi tiếng với những bức tranh sơn dầu về chủ đề vẻ đẹp của phụ nữ và sự trong sáng, đáng yêu của trẻ em. Ông đã đạt được nhiều giải thưởng nghệ thuật trong nước và quốc tế. (Nguồn: ĐSQ) 

Vài nét về Đại sứ Vũ Quang Minh 

Đại sứ Vũ Quang Minh sinh năm 1964 tại Hà Nội; tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quan hệ Kinh tế Quốc tế tại Nga (Học viện Quan hệ Quốc tế Moscow), được đào tạo cao học tại Mỹ (Đại học Princeton và Đại học Harvard), có thể nói thành thạo tiếng Nga và tiếng Anh, có thể giao tiếp bằng tiếng Pháp và bắt đầu học tiếng Khmer.

Đại sứ Vũ Quang Minh. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đại sứ Vũ Quang Minh bắt đầu công tác tại Bộ Ngoại giao Việt Nam từ năm 1990, đã công tác tại nhiều đơn vị trong Bộ như Vụ Liên Xô, Ban Thư ký Quốc gia UNESCO (Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO), Ban Thư ký Quốc gia ASEAN (Vụ ASEAN), Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác Kinh tế Đa phương, Vụ Tổng hợp Kinh tế và biệt phái ở Văn phòng Chính phủ với vai trò Thư ký của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm (1997-2002) trước khi được bổ nhiệm là Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao (tháng 10/2011) và Thứ trưởng Ngoại giao (tháng 11/2017).

Đại sứ Vũ Quang Minh từng là Tham tán, Trưởng phòng Kinh tế - Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ (2002-2006), Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland (2011-2014) và được bổ nhiệm làm Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia từ tháng 5/2017. Đại sứ Vũ Quang Minh là một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực quan hệ quốc tế, chính trị - an ninh quốc tế như các vấn đề biên giới và tranh chấp lãnh thổ, các vấn đề ngoại giao kinh tế, phát triển kinh tế, hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa, các vấn đề hợp tác kinh tế trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Nguồn baoquocte