Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyền và nghĩa vụ của bố mẹ đối với con cái sau khi ly hôn

Cập nhật ngày: 13/12/2017 - 09:48

BTN - Hỏi: Tôi và chồng đã ly hôn được 4 năm, chúng tôi có chung 1 bé trai năm nay 7 tuổi và đang sống cùng tôi. Hai năm qua, chồng cũ của tôi bị tai nạn giao thông không đi được nên tôi không đòi tiền cấp dưỡng nuôi con hằng tháng mà để cho gia đình anh ấy tuỳ tâm. Mọi chi phí cho cháu như ăn uống, sinh hoạt, ốm đau, học hành… đều do tôi đảm nhiệm. Gia đình chồng cũ của tôi rất khá giả, nhưng từ ngày chồng cũ tôi bị tai nạn, anh ấy không cấp dưỡng đã đành, ông bà nội cũng không quan tâm, hỗ trợ gì cho tôi để nuôi cháu. Tôi xin hỏi cho tôi về quyền và nghĩa vụ của bố mẹ đối với con cái sau khi ly hôn là như thế nào? Ông bà nội có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con tôi không?

Mai Trần (TPTN)

Trả lời:

Căn cứ Khoản 1 Ðiều 107 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định nghĩa vụ cấp dưỡng giữa các thành viên trong gia đình như sau:

“Ðiều 107. Nghĩa vụ cấp dưỡng:

1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của luật này.

Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác”.

Theo quy định trên, nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha mẹ và con, giữa anh chị em với nhau, giữa ông bà nội ông bà ngoại với cháu...

Ðiều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn thì cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan.

Ðồng thời, Ðiều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn như sau: 

-Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

-Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

-Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Toà án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Như vậy, theo các quy định trên, chồng cũ của chị có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau ly hôn. Tuy nhiên, chồng chị bị tai nạn giao thông nên chị không yêu cầu cấp dưỡng, mà tuỳ tâm từ phía gia đình chồng mà theo quy định trên thì ông bà nội cũng có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu.

LG. Kim Hương