BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 

Cập nhật ngày: 19/07/2017 - 05:40

BTN - Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu trình bày những kết quả, thành tựu, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra các giải pháp quan trọng để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển trong thời gian tới.

Tăng cường trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu

Về vĩ mô, Chủ tịch UBND tỉnh đề ra nhóm giải pháp chung. Đó là tỉnh sẽ tập trung cao độ, quyết liệt để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu và phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động cải cách hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị của người đứng đầu.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu nâng cao vai trò, tính quyết liệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan hành chính các cấp để bắt kịp sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

UBND tỉnh sẽ cụ thể hoá các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và từng cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính.

Song song đó, các ngành, các cấp cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các vi phạm, kiên quyết không để lợi ích nhóm, nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống chính trị, chính quyền và ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện để 4 nhóm công tác của tỉnh hoàn thành các chương trình đột phá về phát triển nông nghiệp; hạ tầng giao thông; nguồn nhân lực và phát triển du lịch tạo tiền đề, cơ sở để tạo sự bứt phá, sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ và trong 6 tháng cuối năm; triển khai chương trình hợp tác với thành phố Hà Nội; tiếp tục triển khai chương trình hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh và với các tỉnh thành như đã ký kết.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu chi ngân sách

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu các nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong một số ngành, lĩnh vực cụ thể.

Về tài chính và xây dựng cơ bản, tỉnh sẽ tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách Nhà nước; thực hiện tốt công tác quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước; tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp  thu chi ngân sách, phấn đấu tăng thu trong những tháng tiếp theo.

Song song đó, tỉnh rà soát, quản lý và khai thác tốt các nguồn thu trên địa bàn để thực hiện mục tiêu thu đúng, thu đủ, đồng thời tăng cường các giải pháp thu nợ đọng thuế. Đồng thời, tỉnh tiếp tục thoái hết vốn ở một số doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối.

Trong xây dựng cơ bản, tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đã được bố trí; ưu tiên các dự án có sử dụng nguồn vốn vay, nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách cấp trên, các công trình chuyển tiếp… quy trách nhiệm đối với chủ đầu tư về việc không sử dụng hết nguồn vốn đã được phân khai; tiếp tục thực hiện những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, đẩy mạnh công tác quyết toán, tất toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước; các dự án sau khi hoàn thành phải thanh quyết toán, tất toán theo thời gian quy định

Trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, tỉnh tăng cường quản lý sử dụng đất đai theo quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm, đúng mục đích, hiệu quả; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường.

Tỉnh cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án sử dụng đất sau khi cổ phần hoá Công ty Mía đường Tây Ninh, Công ty Cao su 1/5 giao về địa phương quản lý, sử dụng trong tháng 7.2017; rà soát lập phương án đấu giá các trụ sở cũ của các đơn vị không sử dụng, sử dụng không hiệu quả để tạo nguồn lực chỉnh trang đô thị thành phố Tây Ninh.

Vấn đề quản lý khoáng sản thời gian qua còn nhiều mặt cần được khắc phục, do đó, tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cấp phép và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, nhất là việc khai thác cát, đất; tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, tránh nhiệm của các tổ chức và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường; chú trọng công tác tập huấn tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ môi trường cấp huyện và cấp xã trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Về công tác bảo vệ môi trường, tỉnh tiếp tục đánh giá,  phân loại các cơ sở gây ô nhiễm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất và chuyên đề, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật về môi trường; khẩn trương rà soát quy hoạch xây dựng đô thị để điều chỉnh phù hợp, trong đó lưu ý đến quy hoạch thoát nước và xử lý nước thải; đầu tư nâng cấp các hẻm, nạo vét lắp đặt cống thoát nước, khơi thông dòng chảy tại các điểm bị ngập cục bộ ở huyện Hoà Thành, thành phố Tây Ninh để bảo đảm thoát được nước từ các khu dân cư ra hệ thống thoát nước chung khi có mưa lớn, kéo dài.

Giúp nông dân làm giàu

Về nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu 3 vấn đề chính trong thời gian tới: tiếp tục thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; liên kết sản xuất - tiêu thụ, lưu ý đến việc người nông dân có ít đất, giúp họ làm sao có thể làm giàu được trên mảnh đất của mình.

Tỉnh sẽ lập quy hoạch tổng thể 14 vùng và 2 điểm sản xuất với diện tích 5.165,7 ha để kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; lập danh mục các nhóm dự án ưu tiên phát triển gồm: rau quả, cây ăn trái hữu cơ, chăn nuôi hữu cơ; cây ăn trái, cây công nghiệp lâu năm có giá trị cao; chăn nuôi bò thịt, heo, gia cầm; nấm ăn, nấm dược liệu; sản xuất giống bằng công nghệ mô tế bào; nông nghiệp khác có giá trị.

Tỉnh cũng sẽ xây dựng nông thôn mới theo hướng thực chất hơn, nhất là tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và điều chỉnh quy mô đầu tư hạ tầng phù hợp với địa phương.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Trong lĩnh vực y tế, giáo dục và văn hoá - xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hoá trên các mặt giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể dục thể thao; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Trước mắt, tổ chức triển khai thí điểm mô hình bệnh viện công tư, trong đó chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh để xây dựng đề án đầu tư, đổi mới toàn diện bệnh viện này để nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, nâng cao hiệu quả trong đầu tư phát triển chuyên môn, kỹ thuật y khoa và yêu cầu cầu khám, chữa bệnh. UBND tỉnh chỉ đạo phải làm xong đề án trong tháng 7 này.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; công khai các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Về giáo dục, tỉnh sẽ triển khai kế hoạch phối hợp Teach For Việt Nam hỗ trợ dạy học môn tiếng Anh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh trong năm học mới 2017-2018; chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh và huy động cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào việc xét các danh hiệu văn hoá bảo đảm đúng thực chất, không để xảy ra tình trạng danh hiệu “ảo”.

Về phát triển du lịch, tỉnh xác định lấy núi Bà Đen làm trọng tâm để tập trung đầu tư; tổ chức thật tốt hội thảo quốc tế về du lịch vào ngày 31.7, ngày Tây Ninh ở thủ đô Hà Nội…

ĐÌNH CHUNG

(lược ghi)