Văn hóa - Giải trí   Giới thiệu sách

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra mắt ấn bản mới “Dưới chân Cầu Mây” của nhà văn Nguyên Hồng 

Cập nhật ngày: 18/06/2019 - 18:50

Nhân kỷ niệm 62 năm thành lập (17/6/1957 – 17/6/2019), Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt ấn bản mới tập truyện “Dưới chân Cầu Mây” của nhà văn Nguyên Hồng. Tuyển tập gồm ba truyện đặc sắc dành cho thiếu nhi: “Đôi chim tan lạc”, “Dưới chân Cầu Mây” và “Cháu gái người mãi võ họ Hoa”.

Ấn bản mới "Dưới chân Cầu Mây" của nhà văn Nguyên Hồng.

Năm 1957, nhà xuất bản đầu tiên dành cho thiếu nhi Việt Nam được thành lập, mang tên người anh hùng thiếu niên Kim Đồng. Nhưng trước đó, Tủ sách Kim Đồng dành cho thiếu nhi của Nhà Xuất bản Văn nghệ đã quy tụ các nhà văn tâm huyết viết cho thiếu nhi. Cuốn sách đầu tiên thuộc tủ sách này chính là “Dưới chân Cầu Mây” của nhà văn Nguyên Hồng in năm 1951.

“Dưới chân Cầu Mây” là câu chuyện cảm động về thương binh tên Chí. Anh từng bị quân Pháp bắt và tra tấn dã man. Nhưng với ý chí không khuất phục trước đòn roi của giặc, anh không khai nửa lời. Với sự trợ giúp của Giang - chàng thiếu niên trẻ tuổi cũng từng bị địch bắt khi làm nhiệm vụ giao liên, hai người đã trốn thoát khỏi nhà tù của địch và trở thành anh em, đồng chí thân thiết. 

Trong khoảng thời gian chờ bắt liên lạc với đơn vị, Chí đã sống cùng gia đình Giang ở phố Cầu Mây, tham gia xóa nạn mù chữ, hướng dẫn bà con đào hầm tránh đạn. Với sự dìu dắt của Chí, Giang cùng thiếu nhi khối phố tăng gia sản xuất, dọn dẹp đường phố sạch đẹp, tham gia các hoạt động văn thể… 

 

Ấn bản đầu tiên cuốn "Dưới chân Cầu Mây" xuất bản năm 1951.

Trong “Cháu gái người mãi võ họ Hoa”, nhà văn Nguyên Hồng đã dành những trang viết đầy xót thương về cuộc đời của Tiểu Hoa, cô bé theo cha mãi võ bên bờ sông Tam Bạc. Khi chiến tranh xảy ra, cuộc đời Tiểu Hoa xảy ra nhiều biến cố, thăng trầm.

“Đôi chim tan lạc” có lẽ là một trong những truyện miêu tả về thiên nhiên và thế giới loài vật hay nhất của nhà văn Nguyên Hồng. Truyện miêu tả sống động cuộc đời chìm nổi của đôi chim Mã Lĩnh. Trải qua nhiều biến cố, cuối cùng đôi chim cũng có được cuộc sống yên ả. 

Ngoài tập truyện “Dưới chân Cầu Mây”, mới đây, Nhà Xuất bản Kim Đồng cũng tái bản hai tập hồi ký “Những ngày thơ ấu”, “Một tuổi thơ văn” và tuyển truyện “Những truyện hay viết cho thiếu nhi” của nhà văn Nguyên Hồng.

Nguồn hanoimoi