BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga:

Ra mắt tập thơ “Ðợi anh về” và sách “Nước Nga- Hành trình tới tương lai” 

Cập nhật ngày: 18/11/2017 - 06:46

BTN - Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông ra mắt tập thơ “Ðợi anh về”.

Bìa sách tập thơ “Đợi anh về”.

Cuộc Cách mạng tháng Mười Nga cách đây tròn một thế kỷ, đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người, xây dựng một xã hội mới, xoá bỏ ách bóc lột của chế độ cũ, thực hiện ước mơ về cuộc sống ấm no, hoà bình và hạnh phúc trên toàn thế giới. Dưới ánh sáng của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại, nhân dân Việt Nam đã làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám 1945, lật đổ ngai vàng phong kiến, giành được độc lập tự do. 

Tập thơ với tựa đề “Ðợi anh về” bao gồm 162 bài thơ của 24 nhà thơ của nền thơ Chiến tranh Vệ quốc. Hai dịch giả Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Văn Minh đã dày công chọn lọc và dịch 162 bài thơ của 24 tác giả tiêu biểu nhất trong nền thơ ca Chiến tranh Vệ quốc như Ximonov, Olga Berggolts, Tvardovxki, Anna Akhmatova, Evtusenko…

Những bài thơ trong tập thơ chọn lọc này đã thể hiện một cách chân thực về cuộc chiến tranh đẫm máu; và qua đó, tính cách Nga được bộc lộ một cách rõ ràng và sâu sắc nhất. Ðó là sự tàn khốc, bi thương, nhưng hào hùng và lạc quan tin tưởng, như nhà mỹ học Borev đã nói: “Ðó là những tiếng khóc đau thương về sự hy sinh và mất mát, nhưng đồng thời cũng là tiếng ca vinh quang về sự bất tử”.

Những độc giả yêu thơ ca Nga sẽ nhận ra nhiều bài thơ trong tập thơ này đã được phổ nhạc thành các bài hát yêu thích không chỉ ở Nga mà còn ở Việt Nam. Tuyển thơ “Ðợi anh về” là cầu nối giữa văn học Nga và văn học Việt Nam, góp phần củng cố tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Cũng trong dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Hà Nội giới thiệu cuốn sách “Nước Nga- Hành trình tới tương lai” đến đông đảo bạn đọc.

Dưới ngòi bút sắc sảo, tài hoa của nhà báo chính luận Hồ Quang Lợi, trong cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai”, các sự kiện chính được đánh giá, bình luận, lý giải và được sắp xếp lại một cách hệ thống theo thứ tự: “Vật đổi, sao dời” - chương I,“Hỗn mang” sau một cú sốc - chương II, “Ðứng dậy và đi tới”- chương III và kết thúc ở chương IV là “Nước Nga và thế cuộc toàn cầu”.

Trong cuốn sách này, nhà báo Hồ Quang Lợi đề cập đến những vấn đề nóng bỏng đã diễn ra ở nước Nga vào những thời khắc vô cùng quan trọng và hiểm nghèo, để từ đó có thể cùng bạn đọc hình dung ra con đường gập ghềnh, chưa bao giờ hết trắc trở và chông gai mà nước Nga phải trải qua để đi tới tương lai.

Bà Natalya Valerievna Shafinskaya- Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội khẳng định rằng, có lẽ chưa một quốc gia nào trên thế giới kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga ấn tượng như Việt Nam. Bà vô cùng xúc động với những tình cảm trân quý mà nhân dân Việt Nam dành tặng nhân dân Nga trong suốt chiều dài lịch sử thời gian qua.

P. TK

(Tổng hợp)