BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra mắt Viện võ học Việt Nam 

Cập nhật ngày: 07/05/2017 - 18:30

Sáng 7-5, Viện nghiên cứu, phát triển và quảng bá võ học VN (gọi tắt là Viện võ học VN) chính thức ra mắt tại nhà riêng của viện trưởng Phạm Đình Phong ở quận Bình Thạnh (TP.HCM).


Hình ảnh tại lễ ra mắt Viện võ học VN. Ảnh: N.K

Buổi ra mắt có sự tham dự của tổng cục trưởng tổng cục TDTT Vương Bích Thắng.

Viện võ học VN do Hội kỷ lục gia VN quyết định thành lập hồi tháng 8-2016 và được Bộ khoa học - công nghệ cấp quyết định hoạt động. 

Giải thích lý do ra đời của Viện, Viện trưởng Phạm Đình Phong nói: "Võ dân tộc đã và đang bị đồng hoá, tan biến quá nhanh trước sự du nhập tràn lan của các dòng võ ngoại. Rất nhiều môn sinh, thầy dạy võ đã chuyển sang dạy và học võ nước ngoài. Nhiều di sản võ học bị biến mất, nhiều vùng đất võ nổi tiếng trước đây nay không còn dạy võ nữa, dẫn đến mai một, mất gốc là không thể tránh khỏi. Vì vậy, Viện võ học VN ra đời nhằm sưu tầm, tôn vinh các di sản võ học, các danh nhân võ học, phục hồi các làng võ, môn phái võ, phục dựng, trùng tu các di tích võ miếu,..."

Có diện tích khá khiêm tốn nhưng Viện có đầy đủ phòng làm việc, phòng trưng bày, phòng tập võ thuật,... Ngoài các tư liệu, hình ảnh, sách sử, hiện vật liên quan đến lịch sử võ học VN qua các thời kỳ lịch sử, sắp tới Viện sẽ kêu gọi các dòng tộc uyên bác võ học, các môn phái võ kỳ cựu trước đây ký gởi thêm tư liệu, hiện vật, hình ảnh để trưng bày và giới thiệu với du khách.

Viện đã thành lập trung tâm đào tạo và phát triển võ học, trung tâm phát triển Y-võ và dưỡng sinh. Sắp tới, Viện sẽ hình thành Hội đồng khoa học, lập văn phòng đại diện tại Hà Nội và Bình Định, thành lập trung tâm nghiên cứu - bảo tồn di sản võ học và tôn vinh danh nhân võ học.

Ngoài ra, Viện cũng sẽ tổ chức dạy võ tự vệ cho các cháu nhỏ, đào tạo chuyên sâu đội ngũ giảng viên võ học để truyền dạy, gìn giữ, bảo vệ lâu bền tinh hoa võ dân tộc...

Nguồn TTO