BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rác thải- nỗi lo còn đó 

Cập nhật ngày: 01/03/2019 - 12:46

BTN - Trong các cuộc tiếp xúc đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nhiều cử tri phản ánh tình trạng bị rác thải “tấn công” ở đô thị và nông thôn. Đây thực sự là “vấn nạn” đáng lo ngại hiện nay.

Điểm tập kết rác trên đường Nguyễn Trãi bị quá tải, rác vương vãi ra ngoài thùng chứa rác.

Rác ở khắp nơi

Ở thành phố Tây Ninh, rác thải sinh hoạt vẫn thường tập kết ở những nơi có bãi đất trống hoặc ven đường. Đầu hẻm số 6, đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV có một khu đất trống, là điểm để công nhân vệ sinh Công ty cổ phần Công trình Đô thị Tây Ninh tập kết một số xe đẩy rác. Hằng ngày, vào buổi chiều, công nhân vệ sinh lấy xe đẩy đi gom rác ở những hộ xung quanh và tập trung lại đây để xe chuyên dùng của công ty đến chở rác về bãi rác Tân Hưng (huyện Tân Châu) xử lý. Vấn đề là ở chỗ, việc tập kết rác ở khu vực đông đúc dân cư như thế này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Tương tự, trước đây, ở hẻm số 18, đường Nguyễn Văn Rốp, khu phố 5, phường IV, có một điểm tập kết rác tự phát, hôi thối đến mức người dân phải làm đơn nhờ Báo Tây Ninh lên tiếng. Dù vậy, đến nay, điểm tập kết rác vẫn còn nguyên. Trên đường Nguyễn Trãi, đoạn trước hàng rào Trường THCS Võ Văn Kiệt (phường IV, TP. Tây Ninh) cũng có một điểm tập kết rác. Dù có sẵn thùng rác công cộng và một số xe đẩy rác, nhưng không đủ sức chứa nên nhiều bao rác, bịch ni-lông bỏ vương vãi trên lề đường, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến môi trường.

Điểm tập kết rác tự phát được nhiều cử tri Thành phố phản ánh nhất là ở đường E (phường 3). Con đường đất đỏ này nằm giữa vườn cao su, nối liền đường Nguyễn Văn Bạch và Nguyễn Chí Thanh. Do khá vắng vẻ, nhiều người dân mang rác đến đây bỏ một cách vô tội vạ. Chiều 26.2, Công ty CP Công trình Đô thị đến thu gom rác và chở về bãi rác tập trung ở xã Tân Hưng xử lý, nhưng vẫn còn phụ tùng máy xe ô tô bị hư hỏng, dính đầy dầu nhớt, không rõ ai đem bỏ lăn lóc. Dọc theo lề đường là hàng chục bao xi măng đã bị “chết” và bàn, ghế gỗ hư hỏng.

Cách đó vài trăm mét, tại giao lộ Trương Tùng Quân - Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng có một điểm tập kết rác khá quy mô. Ở đây có sẵn 8 xe rác, nhưng rất ít rác được bỏ vào xe, mà bị quăng ra ngoài một cách vô ý thức.

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn cạnh rào Điện lực Tây Ninh (phường 3) hay trước trụ sở Văn phòng khu phố Hiệp Lễ (phường Hiệp Ninh), hoặc trên đường Hoàng Lê Kha, đối diện khách sạn Sunrise (phường 3)… là những điểm tập kết rác “có thâm niên” ở thành phố Tây Ninh. So với trước, bây giờ thời gian tồn rác ngắn hơn. Tuy nhiên, những điểm tập kết rác kể trên đều gần khu dân cư, chợ, công ty, khách sạn và trên những tuyến đường có nhiều phương tiện giao thông. Việc để những xe chứa rác dưới lòng đường dễ dẫn đến tai nạn giao thông và làm xấu bộ mặt đô thị.

Tình trạng rác thải sinh hoạt ở nông thôn cũng đáng báo động. Trên đường 786, đoạn qua xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, người dân quăng rác thải sinh hoạt, vỏ dừa, manh chiếu rách, thùng xốp, bàn ghế hư, nhánh cây, tàu dừa… lên “con lươn” giữa đường. Đoạn trước vòng xoay, gần cầu Đìa Xù cũng có một đống rác khá lớn, đã lâu không được xử lý. Đường 786 là một trong những trục đường chính dẫn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Hằng ngày, trên tuyến đường này có nhiều người và phương tiện qua lại, nếu tình trạng rác thải như hiện nay, rõ ràng rất phản cảm.    

Nỗ lực của ngành chức năng

Ông Dương Thái Bình- Giám đốc Công ty Đô thị Tây Ninh cho biết, nhiều năm qua, việc thu gom rác gặp không ít khó khăn. Như ở thành phố Tây Ninh, chính quyền địa phương hợp đồng với công ty thu gom rác trong những đường hẻm cách ngày, còn những trục đường chính, mỗi tuần chỉ lấy rác 6 ngày, có một ngày không lấy rác. Chính vì vậy, những ngày không nằm trong “hợp đồng”, rác để trước nhà dân hay những bãi rác tự phát bị ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua, công ty cùng một số ngành chức năng thí nghiệm mô hình thu gom rác bằng xe chuyên dùng cỡ nhỏ. Loại xe này có tải trọng khoảng 1 tấn, có chức năng ép rác như những xe chuyên dùng lớn, và có ưu điểm là có thể di chuyển vào những con hẻm. Ngay sau khi thu gom, rác được vận chuyển về bãi chứa rác tập trung để xử lý, chứ không tập kết ở một bãi rác trung chuyển nào khác nên rút ngắn thời gian và không gây ô nhiễm môi trường. Công ty đã thử nghiệm sử dụng phương tiện này thu gom rác liên tục trên những trục đường lớn, hẻm nhỏ ở thành phố Tây Ninh.

Kết quả đạt được rất khả quan, giảm được số lượng công nhân đẩy thùng đi gom rác và không còn tình trạng rác ùn ứ trước nhà dân, chờ đến cuối ngày mới được thu gom. Đây là mô hình thu gom rác hiện đại đang được áp dụng ở một số thành phố lớn trong nước. Tuy nhiên, mô hình này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn. “Nếu muốn áp dụng mô hình thu gom rác này, chính quyền địa phương phải nâng mức giá hợp đồng thu gom rác cao hơn hiện nay, công ty mới đầu tư được”- ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho việc thu gom rác là ý thức của người dân chưa cao, còn rất nhiều hộ dân không đăng ký thu gom rác. Những gia đình này dùng “chiêu” đem rác thải bỏ “ké” vào thùng chứa rác của hàng xóm hoặc mang ra bỏ ở những khoảnh đất trống, ven đường và những điểm tập kết, thậm chí không buồn bỏ vào thùng chứa, xe đẩy rác. Những hành vi kém ý thức trên đã dẫn đến tình trạng rác thải nơi công cộng ngày càng nhiều. Ông Bình chia sẻ: “Mặc dù những hộ dân này không đóng tiền, công ty vẫn phải làm nhiệm vụ lấy rác đem về bãi tập trung. Đây là gánh nặng đáng kể đối với chúng tôi”.

Rác quăng bừa dưới gốc cây.

Ông Lê Văn Linh- Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Tây Ninh cho biết, khắc phục tình trạng rác thải ùn ứ trong những ngày không thu gom rác, sắp tới, Phòng sẽ tham mưu với UBND Thành phố cân đối ngân sách, để hợp đồng với Công ty CP Công trình Đô thị Tây Ninh thu gom rác suốt 365 ngày/năm. Ngoài ra, Thành phố cũng đang đề xuất với UBND tỉnh cho chủ trương thu gom rác bằng những xe chuyên dùng cỡ nhỏ và vận chuyển ngay đến bãi rác tập trung để hạn chế đến mức thấp nhất vấn đề rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.  

Được biết, năm 2019, UBND TP.Tây Ninh đã bố trí kinh phí cho 10 xã, phường và giao cho chính quyền địa phương vận động các hộ dân đăng ký thu gom rác với chỉ tiêu đối với các phường là 100%, còn các xã từ 60% - 70%. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đề nghị các hội, Đoàn tăng cường công tác tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường đối với hội viên, đoàn viên và tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Đại Dương


 
Liên kết hữu ích