BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rác thải xây dựng ngổn ngang 

Cập nhật ngày: 15/09/2018 - 08:19

BTN - Những năm gần đây, với tốc độ đô thị hoá cao, nhiều công trình được xây dựng nhưng việc xử lý rác thải xây dựng (còn gọi là xà bần) còn chưa đúng quy định, ảnh hưởng đến đời sống người dân, môi trường và cảnh quan đô thị.

Những đống rác thải xây dựng nằm ngổn ngang ở bãi đất trống, vỉa hè.

Tại một số khu vực trên tuyến đường Trương Tùng Quân, Ðặng Ngọc Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.Tây Ninh)… tình trạng rác thải xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị khá phổ biến.

Theo nhiều người phản ánh, tình trạng trên đã tồn tại từ lâu nhưng chưa được xử lý kịp thời. Lâu dần, nhiều người xung quanh cũng đem rác thải sinh hoạt, đồ dùng cũ chất đống lên, gây mất mỹ quan và ô nhiễm. Một số người khi chứng kiến cảnh này cũng chỉ biết nhắc khéo vì lề đường là phần đất công cộng.     

Một người dân ngụ phường 3, TP.Tây Ninh cho biết, tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng trên địa bàn tỉnh không phải là mới. Việc đổ trộm rác thải thường xảy ra vào ban đêm, địa điểm đổ thường là khu đất trống, không có đèn chiếu sáng hay vắng người, thưa thớt nhà dân.

Một số người dân khác cho rằng: “Do nhà cửa vừa mới được xây dựng xong, không có chỗ để xử lý rác thải xây dựng nên đành để tạm trước cổng nhà hay vỉa hè một thời gian”; hoặc “việc xử lý rác xây dựng khá tốn kém, nên phải thuê xe, tranh thủ đổ trong khu đất trống gần nhà, tiết kiệm chi phí. Rác thải xây dựng không có mùi hôi, chỉ phát sinh bụi bặm, chiếm một chút diện tích”… 

“Rác thải xây dựng là một phần tất yếu trong quá trình phát triển đô thị. Ðây là loại rác thải có thể tái sử dụng. Một số nhà thầu xây dựng đã tận dụng xà bần để lót nền móng nhà. Tuy nhiên, do cầu ít hơn cung, không còn cách nào khác, đành phải đổ đi”- ông N.D.T, người dân phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh cho biết.         

Nghị định 155/2016/NÐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nêu rõ, hành vi chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường, sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đồng - 250 triệu đồng. Thiết nghĩ, để xử lý dứt điểm tình trạng rác thải xây dựng tràn lan, chính quyền địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

PHƯƠNG THẢO - ÐÀO NHƯ


Liên kết hữu ích