BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rạch Tây Ninh- nghịch lý phóng sinh và tận diệt 

Cập nhật ngày: 26/08/2017 - 06:05

BTN - Chuyện săn bắt cá kiểu tận diệt bằng cách chích điện trên con rạch này hầu như ai cũng biết. Hội đồng nhân dân từng chất vấn, báo chí cũng nói nhiều. Nhưng chẳng hiểu vì sao việc ngăn chặn tình trạng này cứ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Quăng chài, đánh cá trên rạch Tây Ninh. Ảnh: ĐHT

Rạch Tây Ninh chảy qua trung tâm thành phố Tây Ninh, được ví như là động mạch chủ của Thành phố.

Chuyện săn bắt cá kiểu tận diệt bằng cách chích điện trên con rạch này hầu như ai cũng biết. Hội đồng nhân dân từng chất vấn, báo chí cũng nói nhiều. Nhưng chẳng hiểu vì sao việc ngăn chặn tình trạng này cứ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Sáng ngày 22.8, một người dân sống khu vực ven rạch cho biết: “Bữa nay có cả đoàn vỏ lãi năm bảy chiếc đi càn quét trên rạch từ khoảng 5 giờ sáng. Đánh bắt thế này là tận diệt; cứ dí điện một phát là hàng chục cá con nổi lên, mà họ cũng chỉ vớt một, hai con lớn cỡ ngón tay trở lên”.

Ông vừa kể xong, một chiếc xuồng con chèo tay lướt tới, đầu xuồng vắt vẻo cái cần chích điện hai đầu ăn-ten ngoe nguẩy. Dường như, chiếc xuồng này đi “vét”, bởi đã hơn 9 giờ sáng. Nó đang nhanh chóng trườn tới nơi có một nhóm người mới vừa thả cá phóng sinh.

Người đàn ông kể tiếp: mùng một, ngày rằm nào cũng thế. Mới hồi sáng đây có một chị đem thả mấy bịch cá chép vàng. Lúc này lại có thêm hai anh chị tuổi trung niên, dẫn theo người bán cá cho mình đi thả.

Họ mang 2 can nhựa to cỡ 20 lít, mỗi can 10kg cá trê giống hẳn hoi. Can trút xuống dòng rạch xong, lũ cá còn quần tụ bên nhau từng đám. Những con cá nhỏ cỡ đầu đũa, đen bóng còn rất khoẻ. Chúng bơi quẩn bên nhau một lúc rồi mới tản đi. Liệu chúng có thoát khỏi “lưới tử thần” đã giăng ra của người chích cá đang chực chờ gần đấy?

Vậy là trên cùng một dòng rạch của thành phố chúng ta đang diễn ra cái cảnh: ai phóng sinh cứ phóng sinh, ai tận diệt cứ tận diệt các loài thuỷ sinh tội nghiệp. Không chỉ dân chài đi chích cá mà ngay cả những người đi phóng sinh, tạ ơn trời phật kia nếu không cân nhắc cũng vô tình làm hại dòng sông; như thả cá lau kính xuống đây chẳng hạn! Đến nay, lũ cá này đã sinh sôi nảy nở tràn lan- không chỉ rạch Tây Ninh mà còn gây hại trên cả dòng sông Vàm Cỏ Đông.

Cá lau kính và ốc bươu vàng.

Dập dìu xuồng chích cá.

Cận cảnh xuồng chích cá bằng xung điện.

Nếu không chung tay bảo vệ, dòng rạch thơ mộng này sẽ ra sao?

Và những người bắt cá bằng cách chích điện như thế, khác nào đập vỡ nồi cơm của chính mình trong mai hậu? Một khi “động mạch chủ” đã tóp teo, trở thành dòng sông chết thì còn đâu thành phố xanh, sạch, văn minh, thân thiện mà bao người đang nỗ lực xây nên!

TRẦN VŨ