Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rau màu vụ Đông Xuân thiệt hại do mưa nhiều 

Cập nhật ngày: 16/01/2019 - 16:42

BTN - Do cơn bão số 9, cộng thêm điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, mùa mưa kéo dài khiến cho việc sản xuất rau màu của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà vườn dự báo năng suất và chất lượng rau màu sẽ giảm mạnh so với những năm trước.

Do bị ngập nên ruộng bông cải bị hư hại nặng, nông dân phải thu hoạch non. Ảnh chụp tại ruộng của ông Năm, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Hiện nay, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đang “chạy nước rút” để chuẩn bị vụ rau màu cho thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tuy nhiên do cơn bão số 9, cộng thêm điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, mùa mưa kéo dài khiến cho việc sản xuất rau màu của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà vườn dự báo năng suất và chất lượng rau màu sẽ giảm mạnh so với những năm trước.

 

Theo Chi cục Trồng trọt, trong cuối tháng 11 vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 làm cho một số vùng sản xuất rau màu của nông dân ngập úng, không thu hoạch được. Cho đến gần đây, trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện vài cơn mưa lớn, làm chậm thời gian xuống giống nhiều loại cây trồng.

Tại xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu), nhiều nông dân xuống giống bông cải trắng phục vụ thị trường tết “lao đao” vì bị ngập úng, nông dân đã phải thu hoạch sớm dù chưa đến vụ. Một nông dân cho biết, do mưa thất thường nên giữa tháng 12.2018, ông đã phải thu hoạch hơn 1 ha cải bông định bán vào thời điểm giáp tết nguyên đán. “Những năm trước tôi thu hoạch khoảng 20 tấn bông cải/ha, giảm khoảng 40 - 50% năng suất, giá bán cũng giảm do chất lượng bông kém”, ông cho biết.

Chúng tôi đến Hợp tác xã Rau an toàn Long Mỹ (xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành) vào đầu tháng 1.2019 và ghi nhận tình hình cũng như vậy. Năm 2018, do ảnh hưởng từ các cơn mưa cuối mùa, một số diện tích rau màu đã xuống giống nhưng không phát triển được, trong khi các loại sâu ăn lá thì lại phát triển mạnh khiến nông dân gặp rất nhiều khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, một số thành viên hợp tác xã cho biết, những năm trước, thời tiết thuận lợi, rau màu sinh trưởng tốt. Thường vào dịp tết nguyên đán, Hợp tác xã rau an toàn Long Mỹ cung cấp ra thị trường trên 10 tấn rau xanh các loại. Thế nhưng tết năm nay, do thời tiết bất lợi nên sản lượng rau xanh bán ra của hợp tác xã sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, tại một số vườn rau có màng che tại ấp Bình Phong, xã Thái Bình (huyện Châu Thành) nông dân vẫn gieo trồng và chăm sóc rau thuận lợi, do màng che hạn chế đáng kể tác động tiêu cực trực tiếp của khí hậu, thời tiết lên rau màu.

Vũ Nguyệt