BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ghi chép tản mạn

Rừng

Cập nhật ngày: 15/06/2018 - 08:15

BTN - Quê hương tôi còn khá nhiều rừng. Ðứng đầu bảng về rừng nguyên sinh có lẽ là Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Sau nữa là tới rừng Chàng Riệc thuộc huyện Tân Biên. Bên phía Ðông Bắc tỉnh có rừng đầu nguồn hồ Dầu Tiếng.

Ở phố lâu lâu, thấy ngột ngạt quá thì làm một chuyến “thoát ly” khỏi phố. Nói ngột ngạt cũng không phải là quá! Bởi dù đã sang mùa mưa, nhưng hễ hết mưa một hai ngày là trời đất lại nóng ran.

Ðã thế, phố lại thêm nhiều âm thanh quá cỡ. Như tiếng còi xe thỉnh thoảng lại thét vang, hoặc đột ngột gầm như thú dữ. Dọc các phố, thường xuyên còn đủ loại tiếng rao.

Và gần đây là những chiếc loa thùng kéo đi dọc phố. Có nhà còn thuê bộ karaoke di động chở đến tận nhà. Ðấy là chưa kể đến các đám cưới dựng rạp ngay trên đường phố, âm nhạc đã thành “thảm hoạ”.

 

Ấy là phố Tây Ninh ta còn thuộc loại sinh thái và văn minh thân thiện đấy nhé! Nghĩa là vẫn có thể vừa đi vừa lẩm nhẩm hát câu ca “Mùa xuân đến đạp xe trên phố/ Tóc xoã vai mềm…”.

Ðường 30.4 hết “lươn” trở lại rộng thênh thang. Ðường Ðiện Biên Phủ cũng dẹp bớt “lươn” nên có tới 6 làn xe. Và vô số những con đường bê tông êm mát trong khu đô thị mới của phường 3 còn vắng tanh vắng ngắt, chẳng mấy người đi.

Nghĩ mà lại thương cho người sống ở các thành phố lớn, thường xuất hiện trên ti vi cảnh kẹt xe, đường nêm cứng người xe. Thôi thì mách luôn cho bà con dưới ấy, để muốn xả strees thì lên Tây Ninh một chuyến.

Quê hương tôi còn khá nhiều rừng. Ðứng đầu bảng về rừng nguyên sinh có lẽ là Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Sau nữa là tới rừng Chàng Riệc thuộc huyện Tân Biên. Bên phía Ðông Bắc tỉnh có rừng đầu nguồn hồ Dầu Tiếng.

Còn muốn thưởng thức một khu rừng trồng mà vẫn có cây cao thâm nghiêm toả bóng thì vô lòng hồ Dầu Tiếng ở huyện Dương Minh Châu. Rừng dầu đấy! Cũng là vườn dầu giống quốc gia nhưng đã mang khí sắc của thiên nhiên.

Chỉ hơi tiếc là không có dây leo chằng chịt và những lùm bụi cây thấp nên thiếu đi một chút dáng vẻ “nguyên sinh”…

Cũng còn một loại rừng nữa ở Tây Ninh là rừng cao su; có người quen gọi là vườn. Vườn gì mà cả hàng trăm ha dằng dặc nối dài ven sông, hoặc ôm trùm lên cả những con suối dài ngoắt ngoéo.

Rừng này được các đôi sắp cưới mê lắm. Chắc là phải có đến quá nửa ảnh cưới “dã ngoại” của họ là chụp trong rừng cao su. Lô luống thẳng băng, gốc cây sẹo sần đen thẫm, thật tương phản và làm nổi bật những bộ áo cưới loè xoè những ren hồng, ren trắng.

Có mùa lá vàng lả tả rơi đầy gốc, y như mùa thu nước Nga, khiến cặp tân hôn tha hồ mơ mộng về một tương lai sáng bừng phía trước. Tiện mách luôn cho các bạn sắp cưới nhau là trên Phước Vinh có một khu vườn cao su đẹp lắm. Ðẹp hơn mọi khu vườn tôi thấy ở Hiệp Thạnh, Cầu Khởi hay Bàu Năng.

Là vì rừng ấy có con suối gọi là suối Cùng lượn chảy. Cao su 10 tuổi cao vống vót trên đầu, nước róc rách uốn quanh giữa vệ cỏ và đây đó còn vài bụi cây khoai nước cùng môn thục. Như một thiên đường trên mặt đất.

Ðấy là nơi có tên Trảng Cồng, trong câu ca: “Em chèo thuyền đi lên rẫy Trảng Cồng/ Cắt lúa thay chồng, thay chồng... nuôi con” (Hoàng Việt- Lên Ngàn).

Lâu quá, vì xa mà chưa lên lại rừng đầu nguồn, nơi có sóc Con Trăn. Nhưng vẫn nhớ những rừng le bạt ngàn dưới bóng cổ thụ thâm nghiêm bên dòng sông Sài Gòn ầm ào nước đổ.

Nhớ con đường mòn mà anh bảo vệ lái xe máy đi phải cúi rạp dưới vòm le. Tuần qua, báo chí lao xao có chuyện tìm lý do nước lòng hồ bị  đục. Ðừng vội đổ cho việc tàu ghe múc cát, mà trước hết nên xem lại rừng có còn đủ các loại cây giữ đất ở đầu nguồn?

Người thành phố Tây Ninh, nếu có ngại xa hoặc bận công ăn việc làm thì cũng chỉ mất mươi phút chạy vô Toà thánh Tây Ninh là sẽ được ngắm ngay rừng thiên nhiên- Toà thánh. Xa hơn chút nữa khoảng hơn 10km thì tới rừng đặc dụng núi Bà Ðen ở Ma Thiên Lãnh.

Ngoài kiến trúc tôn giáo uy nghi, bề thế, Toà thánh và núi Bà còn có sức thu hút du khách đáng kể cũng nhờ rừng. Cổ thụ thâm nghiêm, cao vời bóng cả. Khỉ chí choé trêu đùa, rung cành nghiêng ngó. Người lớn, trẻ em xúm xít bên rào cho khỉ ăn mỗi sớm chiều.

Nhưng có lẽ cũng vì thế mà rừng có vẻ mất đi phần nào tính nguyên sinh rồi đấy. Ðã mất đi ít nhiều cây bụi với dây leo. Còn khỉ cũng quá dạn người, chúng còn cướp đồ ăn hoặc trêu chọc lại con người nữa.

Không chỉ 2 cụm rừng thiên nhiên, nhiều nơi trong khu vực Toà thánh Tây Ninh cũng đã mọc lại rừng. Như ở khuôn viên Bệnh viện Y học dân tộc cũ hoặc ven đường nội bộ bao quanh. Những hàng cây sao, dầu lớn lên đã cao vót rì rào trong gió. Lả tả rơi và xoay tít trên không là những trái sao, dầu. Rồi chúng sẽ lại chọn được mảnh đất cho mình để cắm rễ, nảy chồi và lớn lên.

NGUYỄN


 
Liên kết hữu ích