BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rừng Amazon bùng cháy, Tổng thống Brazil phẫn nộ Tổng thống Pháp 

Cập nhật ngày: 28/08/2019 - 08:31

Những hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy các đám cháy rừng vẫn tiếp tục cháy không ngừng nghỉ tại vùng Amazon của Brazil.

Các đám cháy rừng ở Tây Bắc Brazil đã thiêu trụi cây và các thảm thực vật. Theo các dữ liệu của cơ quan dự báo thời tiết, lượng mưa thấp từ nay đến ngày 10/9 sẽ khó có thể hỗ trợ dập tắt các đám cháy rừng Amazon.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố, ông muốn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rút lại những lời lẽ lăng mạ ông trước khi ông xem xét nhận 20 triệu USD viện trợ chống cháy rừng từ G7.

Cuộc khẩu chiến cả riêng tư lẫn công khai giữa 2 nhà lãnh đạo bắt đầu từ mấy ngày qua, bắt nguồn từ việc Tổng thống Bolsonaro chế nhạo phu nhân của Tổng thống Pháp và cáo buộc nhà lãnh đạo Pháp thiếu tôn trọng chủ quyền của Brazil. Ông Macron gọi ông Bolsonaro là kẻ nói dối và phụ nữ Brazil có lẽ lấy làm hổ thẹn về vị tổng thống của mình.

Tổng thống Pháp Macron (trái) và người đồng cấp Brazil Bolsonaro (phải). (Ảnh: DW)

“Trước hết, Tổng thống Pháp nên rút lại những lời lẽ xúc phạm tôi. Ông ta đã gọi tôi là kẻ nói dối. Và theo những thông tin mà tôi nắm được, ông ấy đã nói chủ quyền của chúng tôi ở Amazon là vấn đề mở. Do vậy để nói chuyện, hay chấp nhận điều gì từ Pháp, dù là những ý định tốt thì ông Macron cần phải rút lại những phát ngôn” - Tổng thống Brazil nói.

Cháy rừng ở Amazon đang tạo ra cuộc khủng hoảng lớn đối với chính phủ cực hữu của Tổng thống Bolsonaro. Nhà lãnh đạo Brazil đang mất đi sự tín nhiệm ở trong nước và ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế vì sự ứng phó với thảm kịch cháy rừng Amazon, lá phổi của hành tinh.

Nguồn VOV1

Reuters