BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Rượu đã biến con tôi thành một người hoàn toàn khác” 

Cập nhật ngày: 05/08/2017 - 22:15

BTN - Ðó là câu nói của ông Trần Thượng Việt, cha vợ bị cáo Trần Trung Hiếu (sinh năm 1990, ngụ ấp Thanh Hoà, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên) trong phiên toà sơ thẩm xét xử lưu động diễn ra vào sáng ngày 4.8 tại khu phố 5, thị trấn huyện Tân Biên.

Bị cáo Hiếu tại phiên toà.

Ông Việt kể: “Hiếu là đứa có tính tình hiền lành, chịu khó làm ăn và hết mực lo lắng cho gia đình, vợ con. Ngày nào Hiếu cũng cùng tôi đi nhổ mì, giẫy cỏ hay chặt mía. Tiền kiếm được, Hiếu luôn để dành một ít cho cha mẹ, còn lại giao hết cho vợ để nuôi con và chăm lo cuộc sống gia đình thường ngày. Ðiều đáng buồn chỉ xảy ra khi Hiếu… nhậu. Rượu đã biến con tôi thành một người hoàn toàn khác”.

Cái sự “khác” khi con rể nhậu mà ông Việt nói cũng đã được người nhà và hàng xóm nhiều lần chứng kiến. Ðại loại như, Hiếu sẽ to tiếng, bốc đồng, manh động, kiểu “coi trời bằng vung”, ai nói hay làm gì ngược ý, chắc chắn sẽ có chuyện. Dù người thân đã nhiều lần góp ý, nhưng mỗi lần uống say, Hiếu càng trở nên bệ rạc hơn. Thế rồi, chuyện gì đến cũng sẽ đến.

Ngày 25.2.2017, Hiếu đến nhà Võ Văn Phương (sinh năm 1971, ngụ ấp Xóm Tháp, xã Tân Phong, huyện Tân Biên) để uống rượu. Ngồi chung mâm còn có anh Nguyễn Duy Nhứt. Ðến lượt Phương uống, nhưng anh này cứ ngồi nói chuyện, không chịu cầm ly.

Hiếu nhắc nhở thì Phương lớn tiếng cự cãi nên xảy ra xô xát. Phương chạy vào nhà lấy xà beng bằng sắt dài 55cm huơ trúng vai trái Hiếu. Lúc này, Hiếu và Nhứt đều bỏ chạy, Phương đuổi theo không kịp nên quay lại đập xe mô tô của Hiếu.

Nhứt thấy không ổn nên vội lấy xe chạy về trước. Riêng Hiếu gọi điện thoại cho ông Việt đến lấy giùm xe ra. Sự việc tạm lắng, Phương vào nhà dọn dẹp, cho heo ăn, sau đó vào phòng tắm. Bất ngờ Hiếu quay lại, trên tay cầm một cây rựa dài 50cm chém một nhát trúng vào mang tai phải của Phương.

Dù “bạn nhậu” đã té xuống đất, Hiếu vẫn tiếp tục chém, trúng mu bàn tay trái và vai phải Phương. Vùng dậy, Phương chạy vào nhà lấy một con dao có lưỡi dài 25cm, quay ra chém trúng vào cánh tay trái của Hiếu.

Hiếu “phản công”, tiếp tục chém vào cẳng tay phải, hố chậu và vùng mông bên phải gây thương tích cho Phương. Khi ông Việt đến nơi, thấy Hiếu cầm rựa, Phương cầm dao “xáp chiến”, ông la lên, kêu mọi người đến can ngăn.

Ông Việt liều mình tước dao và rựa của cả hai, ném vào gốc cây cao su cặp bên đường, rồi ôm Hiếu ra trước nhà. Sau đó, bà P.T.H và ông N.V.L (hàng xóm) chạy sang, thấy Phương trong tình trạng không mặc quần áo, trên người có nhiều vết thương nên đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh, đến ngày 3.3.2017 xuất viện.

Theo kết luận giám định pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Võ Văn Phương do thương tích gây ra là 17%, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Trung Hiếu 8%. Phía gia đình Hiếu đã chủ động bồi thường thiệt hại cho Phương 13 triệu đồng. Bị hại không yêu cầu bồi thường thêm, đồng thời có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Riêng Phương có hành vi dùng cây xà beng huơ, dùng dao chém Hiếu gây thương tích, bị cáo đã làm đơn yêu cầu không xử lý hình sự. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Biên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phương về hành vi xâm hại sức khoẻ của người khác.

Trần Trung Hiếu bị Viện KSND huyện Tân Biên truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”. Trong trường hợp này, Hiếu có tình tiết tăng nặng là dùng hung khí nguy hiểm; tuy nhiên, cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, có thái độ ăn năn hối cải, chủ động bồi thường cho bị hại. TAND huyện Tân Biên tuyên phạt Hiếu mức án 15 tháng tù.

Tại phiên toà, Hiếu luôn khai không nhớ gì nhiều, chủ yếu do gia đình, hàng xóm và cáo trạng giúp Hiếu hình dung lại câu chuyện. Hiếu chỉ nhớ cùng uống với Phương và Nhứt hết gần 3 lít rượu, ban đầu chỉ định cầm rựa “hù” Phương sợ chứ không định chém. “Bị cáo cũng không biết tại sao lại ra tay với anh Phương nặng đến như vậy”- Hiếu nói.

Trước toà, ánh mắt Hiếu ướt lệ khi bày tỏ mong muốn sớm được về nhà đoàn tụ cùng gia đình, báo hiếu cha mẹ, chăm sóc vợ con.

Quốc Sơn


 
Liên kết hữu ích