BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rượu vang nho rừng Tây Ninh

Cập nhật ngày: 04/11/2016 - 10:23

Sản phẩm rượu nho và mật nho của gia đình được sản xuất theo quy trình hiện đại khép kín.

Là một nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của huyện Dương Minh Châu, ông Nguyễn Văn Thông (ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan) đã nhân giống thành công và sản xuất các sản phẩm từ trái nho rừng.

Trên mảnh đất vườn rộng gần 1 ha đang vào vụ thu hoạch nho, ông Thông cho biết, trước đây khu đất này ông trồng cao su. Cách đây 3 năm, ông quyết định chặt bỏ cao su để chuyển sang trồng gần 500 gốc nho rừng (nho dại). Bất chấp những lời dị nghị, ông cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để chăm sóc, nhân giống, với hy vọng vườn nho sẽ mang lại thu nhập cao hơn cao su.

Khi bắt đầu trồng giống nho này, ông Thông phải đi một số tỉnh lân cận và Campuchia để học hỏi kỹ thuật trồng các giống nho. Tuy nhiên, giống nho rừng này khác với các loại nho trên thị trường hiện nay, nên trong 2 năm đầu ông gặp nhiều khó khăn. Sau khi “hiểu” được cây nho rừng, vườn nho bắt đầu phát triển. Hiện nay, mỗi gốc nho của ông cho từ 30 - 50kg trái.

Vườn nho rừng của gia đình ông Thông cho năng suất khá cao.

Sau khi trồng nho rừng thành công, ông Thông nghĩ đến việc chế biến các sản phẩm từ loại trái cây dại này. Sản phẩm đầu tiên là rượu nho. Ông kể, ông đã nhiều lần khăn gói đi các tỉnh để học hỏi kinh nghiệm làm rượu nho. Mẻ rượu đầu tiên ra đời, ông để gia đình và một số người thân “nếm thử”. Đến khi rượu được mọi người khen ngợi, ông mới đem sản phẩm đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh kiểm nghiệm các chỉ tiêu theo quy định. Kết quả cho thấy, sản phẩm từ nho của gia đình ông đảm bảo an toàn cho người dùng.

Ông Thông cho biết, trái nho sau khi thu hoạch mang về rửa, loại bỏ trái hư, giập, sau đó rửa sạch, để bảo đảm trái an toàn trước khi đưa vào xay và ủ. Qua 6 tháng ủ đưa vào máy ly tâm lọc lấy nước, chưng cất thêm 6 tháng nữa. Sau một năm rượu nho có thể đem ra đóng chai và đưa ra thị trường. Quá trình trên đều được sản xuất khép kín và tuyệt đối tuân thủ quy định bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công nhân lặt trái, loại bỏ trái không đạt yêu cầu trước khi ủ.

Hiện ông Thông đã sản xuất thành công 2 sản phẩm là rượu vang và mật nho. Hai sản phẩm này được công nhận 100% không sử dụng chất phụ gia và được các cơ quan chức năng có thẩm quyền như Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, Sở Y tế, Sở Công Thương và một số cơ quan chức năng khác cấp giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh và nhãn hiệu độc quyền mang tên “Vang - Cy”.

Hai sản phẩm chế biến từ nho rừng của ông Thông đã được đưa ra thị trường, được bảo hộ độc quyền và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Vũ Nguyệt


 
Liên kết hữu ích