BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rút ngắn lộ trình thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh

Cập nhật ngày: 05/03/2017 - 09:39

Sau hơn một năm thực hiện thông tuyến huyện trong khám, chữa bệnh (từ ngày 1-1-2016), ngành y tế và bảo hiểm xã hội đã chỉ ra một số bất cập của chính sách này.

Đó là: giảm số lượt khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã, làm ảnh hưởng chính sách tăng cường y tế cơ sở và lãng phí nguồn lực xã hội; tăng số lượt khám, chữa bệnh tại tuyến huyện gây tình trạng quá tải, tăng chi phí từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT); cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở y tế như tặng quà, đưa đón người đi khám bệnh; cơ sở y tế chỉ định quá mức dịch vụ kỹ thuật và người bệnh đi khám nhiều lần trong ngày để trục lợi quỹ BHYT. Chính sách này còn dẫn đến một thực trạng chưa từng có trong ngành y, là nhiều bệnh viện tuyến tỉnh xin xuống hạng thành tuyến huyện để thu nhận nhiều người bệnh hơn. Với những tác động tiêu cực nêu trên, một số ý kiến lo ngại việc thông tuyến tỉnh (theo lộ trình từ ngày 1-1-2021) sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, xảy ra tình trạng trên có một nguyên nhân quan trọng là do năng lực quản lý của ngành bảo hiểm xã hội, y tế còn chưa tốt. Thực tế, chính sách thông tuyến huyện đã đưa lại lợi ích to lớn cho hơn 75 triệu người tham gia BHYT trong tiếp cận các dịch vụ y tế. Người bệnh được quyền khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến huyện, được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng, thay vì thủ tục rườm rà phải qua tuyến xã như trước đó. Sau một năm triển khai, tần suất khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế tuyến huyện tăng gần 20% so với năm 2015; người bệnh được hưởng dịch vụ khám, chữa bệnh tốt từ sự đổi mới phong cách phục vụ, chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, cơ sở vật chất của các cơ sở y tế. Mức độ hấp dẫn của chính sách đã tác động rõ rệt đến sự tham gia BHYT của nhóm hộ gia đình, nhóm đối tượng khó phát triển nhất nhiều năm qua, tăng 37,4% so với năm 2015. Chính những kết quả đó, quy định thông tuyến đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn là một trong các quy định pháp luật tốt năm 2016.

Các chuyên gia y tế cho biết, để bảo đảm hơn nữa nhu cầu khám, chữa bệnh của người có thẻ BHYT, ngành y tế và bảo hiểm xã hội hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian thông tuyến tỉnh. Thực hiện thông tuyến huyện đã có hơn 11 nghìn cơ sở tế y tuyến huyện, xã thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT, nếu thông tuyến tỉnh thì chỉ phải triển khai tại 572 cơ sở y tế.

Với việc đầu tư cho y tế cơ sở như mở rộng danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc; quản lý sức khỏe cá nhân từ tuyến xã thì khi thông tuyến tỉnh, sẽ không phải lo ngại tình trạng người dân “dồn” lên tuyến trên khám, chữa bệnh. Thông tuyến tỉnh cũng sẽ chấm dứt tình trạng người bệnh bị giữ lại điều trị ở tuyến huyện, muốn chuyển tuyến phải “xin - cho”; các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh như y học cổ truyền, da liễu... thoát cảnh lãng phí nhân lực, trang, thiết bị do tuyến dưới giữ người bệnh lại. Tỷ lệ tham gia BHYT sẽ tăng nhanh do quyền lợi của người bệnh được bảo đảm, mở rộng. Mới đây, tại một cuộc họp về BHYT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo ngành y tế, bảo hiểm xã hội đẩy nhanh thông tuyến tỉnh, sớm ngày nào tốt ngày đó, vì lợi ích của người dân. Để rút ngắn lộ trình thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh, có lẽ, chỉ còn chờ quyết tâm của ngành y tế, bảo hiểm xã hội.

Nguồn Báo Nhân dân