BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắc lệnh cấm nhập cảnh chờ Tòa án tối cao Mỹ giải cứu 

Cập nhật ngày: 02/06/2017 - 20:41

Chính quyền tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Tòa án Tối cao khôi phục lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với 6 quốc gia Hồi giáo.


Trang tư vấn du lịch của hãng Qatar Airways khuyến cáo khách du lịch từ các nước Hồi giáo trong sắc lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ cần có thẻ xanh hoặc thị thực ngoại giao để vào đất Mỹ - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã yêu cầu Tòa án Tối cao lắng nghe trường hợp quan trọng này và tin tưởng rằng sắc lệnh của tổng thống Trump nằm trong quyền hạn hợp pháp của ông để gìn giữ an toàn cho đất nước và bảo vệ cộng đồng khỏi chủ nghĩa khủng bố" - bà Sarah Isgur Flores, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ, tuyên bố.

Hãng tin Reuters ngày 1-6 cho biết để đưa ra quyết định có khôi phục lại lệnh cấm hay không, Tòa án Tối cao sẽ xem xét liệu các khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump có thể dùng làm bằng chứng cho thấy sự phân biệt đối xử với người Hồi giáo hay không.

Chính quyền ông Trump đã nộp đơn khẩn cấp lên Tòa án Tối cao để ngăn chặn việc 2 tòa án cấp thấp hơn ra phán quyết chống lại sắc lệnh mới ký ngày 6-3 của tổng thống Mỹ về việc cấm công dân từ Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào đất Mỹ trong vòng 90 ngày trong khi chính phủ Mỹ tiến hành rà soát thị thực nghiêm ngặt hơn.

Động thái trên diễn ra sau khi Tòa Phúc thẩm khu vực 4 tại Virginia duy trì phán quyết chặn sắc lệnh của ông Trump của thẩm phán bang Maryland ngày 25-5.

Hãng tin Reuters cho biết chính quyền ông Trump cũng đã đệ đơn kháng cáo riêng cho trường hợp trên. Chính quyền lập luận rằng tòa án không nên tính đến các bình luận mà ông Trump đã đưa ra trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 bởi vì đó là những bình luận trước khi ông nhậm chức tổng thống. Tuy nhiên tòa phúc thẩm tại Virginia đã bác bỏ quan điểm này.

Như vậy, cần ít nhất 5/9 thẩm phán trong Tòa án Tối cao chấp thuận thì sắc lệnh mới được khôi phục lại. Tòa án Tối cao có 5 thẩm phán bảo thủ tuy nhiên ý định thẩm phán bảo thủ Anthony Kennedy thường rất khó đoán.

Nếu Tòa án Tối cao chấp thuận đơn đệ trình khẩn cấp của chính phủ, lệnh cấm sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Trước tiên tòa án phải quyết định có chấp nhận các đơn khẩn cấp của chính phủ hay không. Việc này có thể kéo dài 2 tuần lễ. Sau đó tòa án sẽ quyết định có nên nghe đầy đủ yêu cầu của chính phủ hay không.


Khẩu hiệu "Ở Mỹ, tất cả chúng ta đều là người nhập cư" của người biểu tình chống sắc lệnh của tổng thống tại Washington ngày 1-5 - Ảnh: AFP

Nguồn TTO