BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sách Tết Việt trở lại sau 60 năm gián đoạn 

Cập nhật ngày: 18/12/2018 - 19:43

Không chỉ quy tụ những cây bút đặc sắc trên văn đàn hiện nay, "Sách Tết 2019" còn có sự góp mặt của các họa sĩ nổi tiếng như Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Tạ Huy Long...

Hơn 90 năm trước, Sách Xem Tết ra đời năm 1928 , mở lối cho thể loại sách dịp Tết trong lịch sử xuất bản nước ta. Sau một thời gian gián đoạn từ năm 1958, truyền thống ấy được nối lại vào xuân này, với ấn phẩm Sách Tết Kỷ Hợi 2019.

Những người làm Sách Tết Kỷ Hợi 2019 mong muốn mang truyền thống đẹp của ngành xuất bản trở lại, như một món quà nhỏ gửi tới độc giả. Trong ảnh là tác phẩm của Nguyễn Công Hoan, minh họa cho truyện ngắn Tiếng lách cách của trái hồ đào (tác giả Phạm Thị Thanh Mai) trong sách.

Cuốn sách có nội dung phong phú xoay quanh tám chủ đề: Văn, Thơ, Sử, Cổ tích, Bình thơ, Góc nhìn, Vĩ thanh. Trong ảnh là tranh của họa sĩ Thành Chương minh họa cho truyện ngắn Nhớ một Tết xa của Ma Văn Kháng.

Các bài viết trong Sách Tết Kỷ Hợi 2019 là những cảm xúc, suy tư, dấu ấn mang hơi thở của ngày hôm nay. Bức tranh của họa sĩ Đặng Thu An minh họa cho truyện Về phủ chiều cuối năm (tác giả Trần Thùy Mai).

Phan Triều Hải là một cây bút được yêu thích khi thể hiện những vấn đề nội tâm của người trẻ hôm nay. Anh góp mặt trong Sách Tết 2019 với truyện ngắn Không về lối cũ. Minh họa cho tác phẩm này là tranh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Nội dung Sách Tết 2019 còn khôi phục, lưu giữ các phong tục, hương vị Tết xưa của người Việt. Tác giả Hoàng Công Danh có mặt trong hợp tuyển này với truyện ngắn Chào nhau trong sương đêm. Truyện ngắn của anh được họa sĩ Bùi Thanh Tâm minh họa.

2019 là năm Kỷ Hợi nên hình ảnh con lợn xuất hiện nhiều trong sách. Bức tranh của họa sĩ Lương Trung minh họa cho truyện ngắn Thằng heo trên tàu của Trương Anh Quốc thể hiện tinh thần ấy.  

Sách Tết luôn được coi là những giai phẩm, chắt lọc. Tiếp nối truyền thống ấy, ấn phẩm 2019 có sự tham gia của không chỉ những nhà văn, nhà thơ, mà còn có các họa sĩ, nhạc sĩ, nhà phê bình, nghiên cứu. Trong tranh là tác phẩm của Đỗ Hoàng Tường minh họa truyện Ở đâu Tết đến cũng vui (tác giả Nguyễn Trí).

Sách Tết Kỷ Hợi 2019 là hợp tuyển văn thơ nhạc họa mang đậm màu sắc Tết và chủ đề mùa xuân. Trong ảnh là minh họa của Kim Duẩn cho tác phẩm Chợ Tết xóm núi (tác giả Đoàn Lê).

Ấn phẩm do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn, NXB Văn học phát hành ngày 19/12. Trong ảnh là tranh của Kim Duẩn minh họa bản nhạc Chúc mừng năm mới của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến. 

Bên cạnh phiên bản phổ thông, Sách Tết Kỷ Hợi 2019 còn có 100 bản đặc biệt với bìa cứng, in trên giấy chất lượng cao, có hộp sơn mài dành cho những người sưu tầm và chơi sách. Họa sĩ Tạ Huy Long minh họa cho bài viết Những ông vua Trần... khác người của Hoài Nam.

 

Những người làm sách hy vọng ấn phẩm sẽ như một món quà nhỏ như gốc mai, cành đào, bánh chưng, củ kiệu quen thuộc giúp mua xuân thêm trọn vẹn. Trong ảnh là tranh của Ấm Chè, minh họa bài Cái Tết đặc biệt trong lịch sử - cành đào và khói súng (tác giả Dũng Phan).

Cuốn sách có một bài viết đặc biệt của GS Ngô Bảo Châu, trong đó GS ngành Toán chia sẻ niềm thương nhớ với những hiệu sách cũ, đồng thời nói lên vai trò của hiệu sách trong không gian đô thị. Bài viết được minh họa bởi họa sĩ Đặng Hồng Quân. 

Nguồn Zing