Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản xuất, cung ứng cây giống công nghệ cao tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 21/07/2018 - 06:03

BTN - Hiện nay, đã có vài đơn vị trong tỉnh đầu tư sản xuất cây giống theo công nghệ tiên tiến để cung cấp nguồn cây giống khoẻ mạnh, sạch bệnh, cho năng suất và chất lượng tốt, giảm chi phí, tăng hiệu quả.

Ươm cây giống tại Trại Thực nghiệm công nghệ sinh học thuộc Trung tâm Thông tin, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Tây Ninh.

Anh Nguyễn Thanh Bình, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Long Mỹ, xã Long Thành Bắc cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu cây giống trồng theo hướng công nghệ cao, đầu năm 2018, HTX đã xây dựng đề án ươm cây giống công nghệ cao và được UBND tỉnh phê duyệt, hỗ trợ 30% kinh phí xây dựng nhà màng và hệ thống tưới nhỏ giọt.

Sau hơn 7 tháng, HTX đã thành lập điểm cung cấp hạt giống, cây giống và vật tư nông nghiệp tại ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành. Các thành viên HTX đã góp chi phí để đầu tư trang thiết bị như xây dựng nhà màng diện tích 500m2, lắp hệ thống tưới phun sương, mua máy trộn phân bón và máy gieo hạt với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Anh Bình cho biết thêm, HTX chủ yếu nhận ươm cây giống các loại rau như cải xanh, cải ngọt, rau dền, cải thìa... và giống các loại hoa như bồ công anh, hoa cắt cành, hướng dương, thu la đỏ, mẫu đơn kép... Hiện mỗi ngày, HTX đều có người đặt hàng. Hằng tháng, số lượng cây giống được HTX sản xuất khá lớn.

Một đơn vị khác là Trại Thực nghiệm công nghệ sinh học thuộc Trung tâm Thông tin, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Tây Ninh đang áp dụng phương pháp nuôi cấy mô một số loại cây trồng như lan cắt cành, chuối Nam Mỹ để cung cấp giống chất lượng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Hiện Trại Thực nghiệm đã có sẵn quy trình và cây giống với giá ổn định, bảo đảm chất lượng. Trại cũng sẽ hướng dẫn người trồng quy trình, kỹ thuật sản xuất theo công nghệ cao.

Một loại cây trồng được người dân quan tâm và canh tác theo hướng công nghệ cao là dưa lưới. Trước đây, dưa lưới được trồng trong chậu đặt trong nhà kính kiên cố, mỗi dây chỉ cho thu hoạch một trái. Người trồng áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt với chi phí đầu tư khá cao, khoảng 300 - 500 triệu đồng/1.000m2.

Vì vậy, Trại Thực nghiệm đang nghiên cứu sản xuất loại giống mới, mỗi cây dưa cho thu hoạch 2-5 trái. Ðồng thời, dưa được đưa ra trồng ngoài trời và trực tiếp trên đất, người trồng chỉ cần đầu tư nhà lưới đơn giản để che chắn côn trùng, không cần hệ thống tưới nhỏ giọt, chi phí đầu tư sẽ giảm chỉ còn khoảng 100 triệu đồng/1.000m2.

THANH NHI