BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

Sáng kiến toàn dân tham gia bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 14/01/2018 - 23:06

BTN - Đến nay, hầu như ai cũng hiểu lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng, đối với những người có hoàn cảnh khó khăn là cả một vấn đề nan giải. Để giải quyết vấn đề nêu trên, ở huyện Dương Minh Châu có sáng kiến hỗ trợ người dân rất hiệu quả.

Chị Định trao sổ theo dõi tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn cho bà Tươi (bên trái).

Từ tấm lòng vì người nghèo

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2015, khi chị Nguyễn Thị Kim Định- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu nhìn thấy một số người dân trong khu phố đi khám, chữa bệnh ở bệnh viện. Đến hỏi thăm: “Bà con có sổ BHYT chưa?”, các chị em trả lời: “Chưa có”, chị bảo mua BHYT, bà con đều nói: “Muốn mua lắm, nhưng không đủ tiền”. Nhìn bà con nghèo làm thuê làm mướn kiếm từng đồng, mà bây giờ phải trả một lúc mấy trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đồng cho chi phí khám, chữa bệnh, chị Định nghe tim mình thắt lại.

Sau một lúc suy nghĩ, chị hỏi tiếp: “Nếu lấy tiền quỹ của Chi hội mua BHYT, sau đó, hằng tháng chị em trả góp lại được không?”, cô bác đều đồng ý. Thế là, chị Định về nhà “làm liều”, lấy tiền quỹ của Chi hội Phụ nữ khu phố 4 đem ra mua BHYT cho những chị em là hội viên Hội Phụ nữ trong khu phố có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Tươi, 60 tuổi, ở khu phố 4 là một thí dụ. Bà Tươi là nhân viên ngành Lâm nghiệp, nghỉ việc hơn 5 năm nay. Từ khi về nghỉ, hằng ngày, bà phụ với chồng bán bánh bao tại nhà. Hai vợ chồng đều đã cao tuổi, thường hay bị bệnh, bà Tươi cũng muốn mua bảo hiểm cho cả hai người để phòng thân, nhưng ngặt nỗi, tiền lời kiếm được từ hai tủ bánh bao chỉ đủ lo trang trải cơm nước và các khoản chi thiết yếu khác.

Vì thế, mỗi khi đau yếu, bà ráng chịu đựng chứ không dám đến bệnh viện. Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình bà, chị Định lấy tiền quỹ của Chi hội mua cho bà một thẻ BHYT, với điều kiện bà trả góp hằng tháng, không tính tiền lãi. Cầm chiếc thẻ BHYT trong tay, bà Tươi vui mừng, cứ ngỡ như trong mơ. Bà Tươi nhớ lại: “Ban đầu, tôi chỉ trả số tiền lẻ thôi. Ví dụ như hiện nay, tiền mua BHYT là 554.000 đồng/thẻ, tôi chỉ cần trả 54.000 đồng. Còn lại, mỗi tháng trả góp 100.000 đồng”.

Người phụ nữ này kể tiếp, tháng 3.2016 vừa qua, bà Tươi bỗng lên cơn đau tim, gia đình đưa đến Bệnh viện 115 ở TP. Hồ Chí Minh cấp cứu. Sau khi khám bệnh, bác sĩ cho biết bà phải mổ để nong hai van tim với tổng chi phí 110 triệu đồng. “Nghe báo số tiền, tôi muốn xỉu luôn. Tôi nói gia đình chỉ có khả năng lo khoảng 30 triệu đồng thôi. Nếu chi phí cao hơn nữa thì xin về chứ không có tiền chi trả”.

Lúc đó, bác sĩ hỏi tôi có BHYT không, bà liền trả lời có. Bệnh viện tính toán lại và cho hay, nếu có thẻ BHYT, chi phí trả cho ca phẫu thuật của bà chỉ có 31 triệu đồng. Bà mừng quá, liền đồng ý mổ. Hiện nay, sức khoẻ của bà đã tốt lên. “Nếu không được chị em giúp đỡ mua cho chiếc thẻ BHYT, giờ này tôi không chắc mình sống chết ra sao”, bà Tươi tâm sự.  

Chị Định chia sẻ, ở khu phố 4, nhiều người nhờ có thẻ BHYT mà qua cơn hoạn nạn như trường hợp của bà Tươi, nhưng do ở khu phố còn không ít hộ gia đình cận nghèo, khó khăn, trong khi đó, tiền quỹ của Chi hội Phụ nữ khu phố chẳng có bao nhiêu, nên đem ra mua BHYT “cũng chẳng thấm vào đâu”. Chị suy nghĩ mãi, cuối cùng quyết định đem chuyện này kể với chị Phạm Hải Trinh- Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Dương Minh Châu.

Nhận thấy cách mua BHYT giúp chị em cận nghèo như thế là tốt, nhưng làm sao để duy trì và mở rộng mô hình này ra cho toàn Thị trấn là điều khiến hai chị rất trăn trở. Hai người cán bộ Hội Phụ nữ ngồi bàn đi tính lại, cuối cùng quyết định nhờ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Thị trấn và một số mạnh thường quân hỗ trợ vốn không tính lãi.

Thấy mô hình này hiệu quả và rất có ý nghĩa, lãnh đạo MTTQ Thị trấn đồng ý hỗ trợ, một số mạnh thường quân cũng góp được số tiền kha khá. Hội Phụ nữ thị trấn Dương Minh Châu tổ chức thành lập Tổ Phụ nữ hỗ trợ hội viên mua BHYT ở Thị trấn và đặt tên cho mô hình này là “Hỗ trợ hội viên phụ nữ mua BHYT trả góp không tính lãi”.

Trong quá trình giúp đỡ hội viên nghèo mua BHYT, chị Định và chị Trinh nhận thấy vận động MTTQ Thị trấn và mạnh thường quân hỗ trợ vốn cũng có giới hạn. Trong khi đó, nhiều hội viên Hội Phụ nữ khác có điều kiện kinh tế khá giả. Mặt khác, có một số gia đình trước đây kinh tế khó khăn, nay thoát nghèo vươn lên, có điều kiện giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khác theo kiểu “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, nên hai chị tăng cường vận động những người này ủng hộ mỗi tháng 100.000 đồng và sẽ được trả lại đầy đủ vào tháng sau.

Số tiền mới vận động thêm được dùng để mua thẻ BHYT cho nhiều gia đình. Cách làm này tương tự như góp vốn xoay vòng không tính lãi; tuy hơi lòng vòng và người phụ trách phải mất nhiều thời gian, công sức để “chạy tới, chạy lui” nhưng phát huy hiệu quả tốt. Nhờ thế, số lượng phụ nữ cận nghèo trong khu phố có thẻ BHYT ngày càng nhiều hơn.  

Tấm lòng nối tiếp tấm lòng

Nhận thấy mô hình mua BHYT giúp người nghèo có kết quả tốt, năm 2017, Khối Dân vận thị trấn Dương Minh Châu thành lập “Ban vận động, hỗ trợ toàn dân tham gia bảo hiểm y tế” (gọi tắt là “Ban vận động”), gồm 11 thành viên, do Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Thị trấn- Trưởng Khối Vận làm Trưởng ban, Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn làm Phó Ban thường trực.

Ngay sau đó, Ban Vận động xây dựng kế hoạch và triển khai mô hình này ở 3 khu phố còn lại trên địa bàn. Lãnh đạo Khối Dân vận Thị trấn giao cho lãnh đạo Hội Phụ nữ và MTTQ Thị trấn chủ trì bán BHYT rộng rãi ra toàn thể người dân chứ không chỉ hỗ trợ riêng hội viên Hội Phụ nữ như trước. Chị Trinh cho hay: “Tại buổi lễ ra mắt hoạt động này, các vị lãnh đạo MTTQ, Hội Phụ nữ Thị trấn, Bí thư Chi bộ khu phố 1 tự nguyện đóng góp vào quỹ vận động, hỗ trợ toàn dân tham gia bảo hiểm y tế được 9 triệu đồng”.

Ngay sau khi thành lập, Ban Vận động đã tổ chức các hội nghị để họp bàn thống nhất biện pháp thực hiện và phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể và từng thành viên Ban Vận động. Cụ thể, phân công UBMTTQ và Hội Phụ nữ Thị trấn vận động thành lập quỹ hỗ trợ bán thẻ BHYT trả góp, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi phối hợp với các chi bộ khu phố khảo sát tình hình người tham gia BHYT trong tổ chức mình.

Kết quả khảo sát cho thấy, vào thời điểm đầu năm 2017, trên địa bàn Thị trấn còn 11,1% người dân chưa tham gia BHYT, tương đương 660 người. Căn cứ kết quả khảo sát và khả năng vận động của từng tổ chức, đoàn thể, Ban Vận động xác định mục tiêu trong năm 2017 của toàn Thị trấn phải tăng 7,1% (tương đương 422 thẻ), để bảo đảm tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên 90% theo Nghị quyết của Đảng uỷ đã đề ra; đồng thời đạt tỷ lệ 97% theo chỉ tiêu của huyện giao. Từ đó, Ban Vận động đã phân bổ chỉ tiêu vận động cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể.

Sau 10 tháng áp dụng mô hình này, kết quả, các tổ chức, đoàn thể đã vận động người dân trên địa bàn Thị trấn tham gia BHYT được 1.136 thẻ, với tổng số tiền hơn 593 triệu đồng. Trong đó, có 424 thẻ bán trả góp, 7 thẻ tặng hoàn toàn và 705 thẻ bán tiền mặt, nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn Thị trấn đến thời điểm ngày 30.9.2017 đạt 96,37%. Tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện mô hình giúp người dân tham gia BHYT, UBND huyện và UBND thị trấn Dương Minh Châu đã biểu dương, khen thưởng 1 tập thể, 7 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, góp phần đưa thị trấn Dương Minh Châu đạt tỷ lệ tham gia BHYT cao.

Nhìn chung, sau một năm triển khai thực hiện mô hình, các tổ chức, đoàn thể đã phát huy tốt vai trò của ngành mình trong công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và người dân tham gia BHYT tự nguyện, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT và quan trọng nhất là đã “tiếp sức” cho các đối tượng hộ cận nghèo, đoàn viên, hội viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn, những người thường xuyên ốm đau bệnh tật nhận được sự hỗ trợ đáng kể của dịch vụ y tế, góp phần bảo đảm việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn Thị trấn.

Đồng thời, thông qua việc thực hiện mô hình, cũng tạo sự đoàn kết gắn bó thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, mang lại lợi ích cho người dân, đưa hoạt động của các tổ chức hội đoàn thể ngày càng phát triển vững mạnh. Với sự nỗ lực vượt bậc của các tổ chức và cá nhân, sau 10 tháng thực hiện đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu huyện giao.

Cũng trong năm qua, Ban Dân vận Huyện uỷ Dương Minh Châu chọn thị trấn Dương Minh Châu làm điểm về thực hiện mô hình phối hợp MTTQ với các đoàn thể chính trị - xã hội để triển khai mô hình mới “Phát huy chi, tổ hội làm nòng cốt tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT giai đoạn 2017-2022” cho tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Kết quả, tính đến ngày 30.9.2017, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đã vận động toàn dân tham gia BHYT được 85.907 thẻ, đạt 78,51% dân số.

Đánh giá về việc thực hiện mô hình “Phát huy chi, tổ hội làm nòng cốt tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT” huyện Dương Minh Châu năm 2017, ông Nguyễn Văn Sơn- Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Dương Minh Châu cho hay, đây là mô hình thiết thực, có ý nghĩa quan trọng. Năm 2018, Ban Dân vận Huyện uỷ sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện mô hình “Phát huy chi, tổ hội làm nòng cốt tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT giai đoạn 2017-2022”; duy trì và phát triển tỷ lệ người tham gia BHYT hằng năm tăng từ 3-5%. Đẩy mạnh tuyên tuyền tại các xã vận động BHYT còn thấp, góp phần đạt chỉ tiêu tham gia BHYT theo chỉ đạo và kế hoạch của UBND huyện đề ra.   

Qua thực tế cho thấy, mô hình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT ở huyện Dương Minh Châu là một cách làm hay, đạt hiệu quả cao. Mô hình này có thể nhân rộng ra áp dụng trong toàn tỉnh.

Đại Dương