Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRƯỚC BỨC XÚC VỀ NUÔI YẾN TRONG KHU DÂN CƯ:

Sắp có quy định cụ thể 

Cập nhật ngày: 01/07/2019 - 09:34

BTN - Việc nhiều người dân xây nhà nuôi chim yến, trong những khu vực đô thị như thành phố Tây Ninh, huyện Hoà Thành và một số thị tứ của các huyện trong tỉnh đã nảy sinh nhiều bất cập, nhất là vấn đề ô nhiễm tiếng ồn và môi trường gây nhiều phiền toái cho người dân...

Một căn nhà nuôi chim yến tại thành phố Tây Ninh (ảnh Thế Nhân).

Thời gian qua, việc nhiều người dân xây nhà nuôi chim yến, trong những khu vực đô thị như thành phố Tây Ninh, huyện Hoà Thành và một số thị tứ của các huyện trong tỉnh đã nảy sinh nhiều bất cập, nhất là vấn đề ô nhiễm tiếng ồn và môi trường gây nhiều phiền toái cho người dân nhưng chưa có giải pháp xử lý ổn thoả. Hiện dự thảo về quy định nuôi chim yến đang được hoàn thiện để sớm áp dụng vào thực tế.

Khổ vì NHÀ nuôi yến trong khu dân cư

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm nhà nuôi chim yến, hầu hết đều tự phát, không theo quy hoạch. Ðiều đáng nói, nhiều nhà nuôi chim yến được xây dựng ngay trong khu dân cư. Ngoài việc xây dựng nhà nuôi, người nuôi phải có máy phát tiếng chim yến kêu để “dụ” chim về làm tổ. Ða phần các hộ gia đình, cá nhân xây nhà nuôi chim yến không có giấy phép xây dựng, hoặc có giấy phép xây dựng nhà ở nhưng tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu thành nhà nuôi chim yến.

Bà Nguyễn Thu Hiền, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết: “Thời gian trước, hộ dân gần nhà tôi đã cải tạo nhà thành nhà hai trong một, nghĩa là vừa ở vừa nuôi chim yến. Nhà này mở loa dẫn dụ chim yến suốt ngày đêm, âm thanh lớn đến nỗi tôi đi xa khoảng 1km rồi mà vẫn còn nghe. Rồi thì phân chim, lông chim rơi khắp cả khu vực này. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có quy định để quản lý hoạt động nuôi chim yến, nhất là trong khu dân cư”.

Chị L.N, ngụ ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh (thành phố Tây Ninh) bức xúc cho biết, tại khu dân cư nơi chị sinh sống, chỉ cách chưa đầy 100m đã có 2 nhà nuôi yến được xây dựng gần như đối diện nhau. Người nuôi “thi” nhau phát loa có âm thanh tiếng chim yến thật lớn để “chiêu dụ”. Do đó mà người dân sống ở khu vực này cả ngày lẫn đêm đều phải chịu đựng ô nhiễm âm thanh nên đã kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý. Hiện nay, 2 nhà nuôi yến này không còn mở loa dụ yến vào ban đêm.

Ở nhiều nơi khác, người dân cũng phản ánh tình trạng nuôi yến ở khu dân cư làm ô nhiễm tiếng ồn, mất vệ sinh môi trường và nguy cơ dịch bệnh.

Sẽ chấn chỉnh

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Khoản 1, Ðiều 12 của Luật Chăn nuôi quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong chăn nuôi như sau: “Chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư; trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường”.

Theo đó, vị trí xây dựng nhà yến phải nằm ngoài khu vực cấm chăn nuôi. Tuy nhiên, tỉnh ta chưa có quy định khu vực cấm chăn nuôi. Do đó, Sở NN&PTNT đang tham mưu UBND tỉnh lấy ý kiến các huyện, thành phố về việc xác định ranh giới của khu vực cấm. Trên cơ sở xác định của các huyện, thành phố, HÐND tỉnh mới ban hành nghị quyết về khu vực cấm chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh. Ðồng thời, Sở cũng đang xây dựng dự thảo quy định tạm thời nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh, dự kiến sẽ được ban hành chính thức vào tháng 10.2019.

Ðược biết, Ðiều 3 dự thảo quy định về các vùng không được phép xây dựng mới nhà nuôi chim yến ở thành phố Tây Ninh gồm toàn bộ diện tích các phường 1, 2, 3, IV, Ninh Sơn, Ninh Thạnh, Hiệp Ninh; khu trung tâm và khu dân cư thuộc các xã Tân Bình, Bình Minh, Thạnh Tân (UBND thành phố Tây Ninh sẽ có quy định cụ thể).

Một nhà nuôi chim yến tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu (ảnh Vũ Nguyệt).

Riêng đối với các huyện, khu vực không được phép xây dựng mới nhà nuôi yến là khu vực thị trấn. Ðối với khu vực trung tâm các xã, là khu dân cư, khu đô thị mới đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Tuyến quốc lộ, trong phạm vi 300m, tính từ chỉ giới xây dựng theo quy định. Trong phạm vi 300m, tính từ vành đai của các khu vực, như: nơi du lịch đặc biệt, nơi danh lam thắng cảnh, nơi tôn nghiêm tín ngưỡng, cơ sở y tế, trường học, công sở, chợ, khu dân cư, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và công trình công cộng khác.

Vùng được phép nuôi chim yến, ngoại trừ các vùng được quy định tại Ðiều 3, các khu vực khác được phép nuôi chim yến nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các thủ tục về xây dựng, về môi trường và phòng chống dịch bệnh...

Ðồng thời, dự thảo cũng quy định việc ưu tiên phát triển nghề nuôi yến tại các vùng nông thôn, nơi có quần đàn chim yến đông đúc, khu vực ven hồ Dầu Tiếng, ven sông Vàm Cỏ và ven hệ thống kênh, rạch, ao, suối.

Dự thảo cũng quy định khá chặt chẽ về bảo vệ môi trường trong việc nuôi chim yến như các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà nuôi chim yến có quy mô diện tích từ 500m2 sàn trở lên phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định phê duyệt.

Các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà nuôi chim yến có quy mô diện tích nhỏ hơn 500m2 sàn phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND cấp huyện thẩm định, xác nhận trước khi xây dựng.

Dự thảo cũng quy định, các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà nuôi chim yến sử dụng thiết bị phát âm thanh dẫn dụ bảo đảm không vượt quá 70 dBA (đề xi ben A) trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 21 giờ; không được sử dụng thiết bị phát âm thanh dẫn dụ chim yến trong thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Dự thảo còn quy định về vệ sinh thú y, phòng chống dịch bệnh, khai thác và sơ chế tổ yến.

THẾ NHÂN - VŨ NGUYỆT