Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

"Sập" Sky Mining: Hiện tại pháp luật không cấm nhập máy đào Bitcoin 

Cập nhật ngày: 02/08/2018 - 15:57

Tại phiên họp báo Chính phủ ngày 1/8, trả lời câu hỏi liên quan tới việc hệ thống đào tiền ảo Sky Mining bị sập và ông chủ hệ thống này “biến mất”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, pháp luật không cấm nhập máy đào Bitcoin.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Theo ông Hải, trong quy định hiện hành thì máy đào tiền ảo Bitcoin chưa có mã hồ sơ riêng quản lý và đang được xếp chung vào nhóm máy xử lý dữ liệu tự động, thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Thông tin & truyền thông và Bộ Công Thương có trách nhiệm quản lý về nhập khẩu.

Nghị định 69 ngày 15/5/2018 quy định mặt hàng này thuộc danh mục mã HS 8471.80.90 và không phải là hàng hoá cấm nhập khẩu.

"Pháp luật hiện hành không cấm nhập máy đào Bitcoin, nên cơ quan quản lý phải có đề xuất vì sao cấm, cấm trong trường hợp nào. Vì thế, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp, xin ý kiến Chính phủ về cấm nhập khẩu ngay từ gốc các loại máy này về Việt Nam", ông Hải khẳng định.

Liên quan đến vụ việc, sau hơn 3 tháng vụ công ty tiền ảo iFan biến mất thì giới đầu tư tiền ảo tại TPHCM lại chao đảo vì ông chủ Sky Minning bỏ trốn.

Trước đó, vào ngày 25/7, ông Lê Minh Tâm - tổng giám đốc công ty đào tiền ảo Sky Mining, đã lên website nội bộ của Sky Mining tuyên bố phá sản và hứa sẽ trả lại tiền và máy đào tiền ảo cho nhà đầu tư.

Tuy vậy, khi hàng trăm nhà đầu tư kéo về trụ sở công ty tại số 202B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận TPHCM thì công ty đã đóng cửa, bảng hiệu bị tháo xuống và ông Tâm không thể liên lạc được.

Nhiều người cho biết ông Tâm đã sang Mỹ từ nhiều ngày trước khi đăng thông báo phá sản. Được biết, toàn bộ số tiền của nhà đầu tư đều do một mình ông Tâm quản lý.

Sky Mining được thành lập cuối năm 2017 tại huyện Bình Chánh để huy động đầu tư mua máy đào tiền ảo và ăn chia theo tỉ lệ đóng góp. Ngày 28/3/2018, công ty chuyển sang quận Phú Nhuận với tên Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ do ông Lê Minh Tâm làm người đại diện pháp luật.

Từ tháng 3 tới nay, Sky Mining thường xuyên tổ chức hội thảo để kêu gọi đầu tư và mở chi nhánh ở nhiều tỉnh thành như Đồng Nai, Vũng Tàu, Nghệ An, Thái Bình với hàng chục ngàn người tham gia.

Trên website của Sky Mining quảng bá đây là công ty tiền ảo "lớn nhất Việt Nam", "đào coin tốt nhất Việt Nam", "lợi nhuận khủng"... Công ty chuyên về đầu tư mua máy tính khai thác phần mềm giải mã thuật toán. Sky Mining dự tính tới năm 2019 sẽ phủ sóng toàn Việt Nam và mang thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng cho nhà đầu tư.

Để tham gia vào Sky Mining, các nhà đầu tư sẽ tham gia theo các gói từ 100 USD - 50.000 USD và có thể mua nhiều gói cùng một lúc. Sky Mining hứa trong 12 tháng sẽ trả vốn và lãi từ 300 - 350% cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư chỉ cần đóng tiền vào tài khoản của Sky Mining thì tiền lãi và gốc hàng tháng sẽ tự động chuyển về cho nhà đầu tư.

Với chiêu bài trên, Sky Mining đã được giới chuyên gia tài chính cảnh báo về "bong bóng" lãi suất từ khi mới thành lập. Tuy vậy, vì thiếu hiểu biết và ham lợi nhuận, hàng chục ngàn nhà đầu tư vẫn tham gia vào đường dây này. Hiện, các nhà đầu tư đã gửi đơn cầu cứu đến công an quận Phú Nhuận để điều tra và xử lý.

Nguồn infonet