Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắp thực hiện ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới 

Cập nhật ngày: 21/11/2017 - 08:16

Bác sĩ phẫu thuật người Italy Sergio Canavero đã đưa ra một tuyên bố gây sốc khi tham gia một buổi họp báo tại thủ đô Vienna (Áo), rằng ông sắp sửa tiến hành ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên người sống vào tháng 12 năm nay.

Bác sĩ phẫu thuật người Italy Sergio Canavero.

Vị bác sĩ này cho biết trước đó, ông đã thực hiện ca phẫu thuật trên các xác chết tại Trung Quốc và công nghệ phát triển nhằm nối lại tủy sống, dây thần kinh và mạch máu cho phép đầu và cơ thể người hoạt động cùng nhau đã thành công.

Ông Sergio sẽ cùng ekip của mình thực hiện ca phẫu thuật trên người sống khi ông cùng một lúc kết nối tủy sống của người hiến tặng (cơ thể) với người nhận (phần đầu) bằng một lưỡi dao kim cương. Dự kiến, ca phẫu thuật sẽ kéo dài 24 giờ đồng hồ.

Bộ não của người nhận sẽ được làm lạnh xuống trạng thái hạ nhiệt sâu để ngăn chặn trường hợp tử vong trong khi đội ngũ bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật.

Bác sĩ Sergio cho biết bệnh nhân đầu tiên của ông sẽ là một người Trung Quốc. Cách đây 2 năm, khi thông báo về chương trình cấy ghép đầu người, ông cũng có một tình nguyện viên sẵn sàng tham gia, đó là Valery Spiridonov, một nhà khoa học kỹ thuật người Nga. Anh Spiridonov bị mắc hội chứng rối loạn cơ bắp hiếm gặp và tin rằng cuộc phẫu thuật có thể thay đổi số phận của anh. Tuy nhiên, mới đây Spiridonov mới đây cho biết đã từ bỏ ý định này.

Theo bác sĩ Sergio, một đồng nghiệp người Trung Quốc của ông có tên là Xiaoping Ren đã thực hiện phẫu thuật cấy ghép đầu thành công trên loài khỉ vào tháng 1/2016. Chú khỉ đã sống sót trong suốt cuộc phẫu thuật mà không bị chấn thương trong suốt 20 tiếng sau đó, trước khi bị tiêm thuốc cho chết vì lí do liên quan đến đạo đức. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật đó cũng không được coi là một cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu hoàn chỉnh vì đội phẫu thuật đã không kết nối tủy sống và con vật thì hoàn toàn mất nhận thức.

Nguồn chinhphu