BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắp xếp đơn vị hành chính: Không phải “bằng mọi giá” 

Cập nhật ngày: 31/05/2019 - 08:19

Chiều 30-5, trong 7 phút được Quốc hội dành cho phần phát biểu tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã thông tin đến các đại biểu về việc sắp xếp lại đơn vị hành chính thuộc cấp huyện, cấp xã và sắp xếp các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp huyện.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Vướng mắc trong giải quyết cán bộ lãnh đạo, quản lý dôi dư

Bộ trưởng khẳng định, đến nay, các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã đầy đủ với 4 nghị quyết của trung ương và văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ. 

Mục tiêu của đợt sắp xếp là nhằm tổ chức lại hợp lý các đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; phát huy mọi nguồn lực và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách tiền lương mới vào năm 2021.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ và thực hiện theo từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn có trọng tâm, trọng điểm với cách làm phù hợp, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả. Những nơi đã rõ, đã thuận lợi thì làm trước và không sắp xếp "bằng mọi giá" các đơn vị hành chính khi không bảo đảm các yếu tố thuận lợi, gây xáo trộn lớn, mất ổn định chính trị, xã hội.

“Qua rà soát và số liệu báo cáo của các địa phương, đợt này, chúng ta chỉ sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp huyện và 631 đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% cả hai tiêu chí về diện tích và quy mô dân số”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết.

Qua xem xét phương án tổng thể chung của các địa phương gửi về, đến nay, các tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương lập các đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Trong đó, ngoài những đơn vị thuộc diện cần sắp xếp đợt này, nhiều tỉnh đã khuyến khích sắp xếp thêm các đơn vị ngoài quy định như: Hòa Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Nhiều địa phương tiến hành sắp xếp cả 3 đơn vị thành một đơn vị cấp xã như Hà Tĩnh, Thái Bình. 

Sau sắp xếp, tỉnh Cao Bằng đã giảm 3/13 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 4/199 đơn vị hành chính cấp xã; tỉnh Hòa Bình giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 59 đơn vị hành chính cấp xã; tỉnh Hà Tĩnh giảm 47 đơn vị hành chính cấp xã; tỉnh Thanh Hóa giảm 76 đơn vị hành chính cấp xã. 

Thông tin về giải pháp sắp xếp thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành khác như Công an, Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Thống kê để rà soát các phương án cụ thể, giúp địa phương tổ chức tốt đề án. 

Bộ trưởng nêu: “Đến nay, theo phản ánh của các địa phương, vấn đề khó khăn, vướng mắc nhất là số lượng lớn cán bộ công chức dôi dư, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội đã đề ra một số giải pháp giải quyết số cán bộ công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp. Tuy nhiên, những giải pháp này chưa thực sự hấp dẫn nên thời gian tới, Bộ sẽ tham mưu và phối hợp với các cơ quan Chính phủ ban hành một số chính sách giải quyết theo nhu cầu thực tiễn tại các địa phương được sắp xếp".

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương

Giải trình về việc sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành 2 nghị định mới theo nguyên tắc Chính phủ chỉ quy định khung cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Trong đó, số lượng cơ quan chuyên môn sau khi sắp xếp không được nhiều hơn số lượng hiện có. Việc quy định khung biên chế tối thiểu và số lượng cấp phó tối đa để thành lập các tổ chức bên trong cơ quan chuyên mô cấp tỉnh, cấp huyện được giao cho UBND tỉnh quyết định.

“Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho địa phương là vấn đề mới và phức tạp trong quá trình tổ chức, sắp xếp lại cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Vấn đề này được xã hội rất quan tâm. Do đó, lãnh đạo Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương”, Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chính phủ sẽ thảo luận và cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị, cơ quan chuyên môn trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra vào chiều mai, 31-5. 

Bộ trưởng cho biết thêm, đến nay, có 4 tỉnh thí điểm sắp xếp cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh là Bạc Liêu, Bắc Ninh, Hà Giang và Lào Cai; qua đó giảm 5 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. 15 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức sắp xếp thí điểm cơ quan chuyên môn cấp huyện, giảm 185 phòng, ban chuyên môn.

Nguồn hanoimoi