BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hải đoàn 129:

Sát cánh cùng ngư dân giữa trùng khơi 

Cập nhật ngày: 19/08/2018 - 09:05

BTNO - Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp kinh tế, nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân luôn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tàu 740 cứu kéo tàu cá PY 92557 TS bị sự cố máy chính.

Mới đây nhất là việc 7 ngư dân tàu cá PY 95139 TS gặp nạn, được cán bộ, chiến sĩ tàu 744 Hải đoàn 129 cứu nạn thành công và đưa về bờ an toàn, một lần nữa khẳng định, Hải đoàn 129 luôn sát cánh cùng ngư dân ngoài khơi xa.

Người bạn đồng hành cùng ngư dân

Là một trong số những ngư dân được cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 cứu nạn mới đây, ngư dân Trình Thạnh, sinh năm 1981, thuyền trưởng tàu PY95139 TS (ngụ tại Khu phố 6, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) kể, ngày 11.7 vừa qua, tàu cá của anh đang đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, sóng to gió lớn, làm tàu rung lắc mạnh khiến tàu bị thủng đáy, máy chính, máy phụ bị ngập nước, không hoạt động được, nguy cơ tàu bị chìm rất cao.

Thời điểm đó, trên tàu có 7 thuyền viên hành nghề câu cá ngừ đại dương. Các thuyền viên trên tàu cá cố gắng khắc phục nhưng không thành công. Anh Thạnh đã phát đi tín hiệu cứu nạn. Rất nhanh sau đó, tàu 744 Hải đoàn 129 đang thực hiện nhiệm vụ trực bảo vệ chủ quyền gần khu vực tàu cá bị nạn đã tiếp cận, đưa các thuyền viên lên tàu 744.

Lãnh đạo Quân cảng Sài Gòn và Hải đoàn 129 thăm hỏi, động viên các ngư dân.

Trong niềm xúc động khi về đất liền an toàn, anh Trình Thạnh bày tỏ: “Nếu không có cán bộ, chiến sĩ tàu 744 ra cứu thì không biết tụi tôi sẽ trôi dạt về đâu, tính mạng không còn hay không”.

Ngày 25.7, tàu cá PY 92557 TS do ông Trần Văn Truyện (trú tại phường 6, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) làm thuyền trưởng cùng 5 thuyền viên đang đánh bắt hải sản ở vùng biển phía Nam thì tàu bị hỏng máy, trôi dạt tự do trên biển.

Lúc này, thời tiết trên biển khá xấu, gió Tây Nam cấp 5, giật cấp 7, khiến tàu cá PY 92557 TS có nguy cơ trôi dạt sang vùng biển nước ngoài. Thuyền trưởng tàu cá PY 92557 TS đã liên lạc với tàu 740 của Hải đoàn 129 đề nghị được giúp đỡ.

Sau gần 2 ngày tích cực khắc phục sự cố, đến 9 giờ ngày 27.7, các thợ sửa chữa ở làng chài Tốc Tan và cán bộ, chiến sĩ tàu 740 đã sửa chữa thành công máy tàu cá PY 92557 TS. Hiện nay, tàu cá PY 92557 TS đã có thể ra khơi đánh bắt hải sản.

Trước đó, ngày 6.5, tàu cá QNg 95157 TS của tỉnh Quảng Ngãi do ông Bùi Hầu làm thuyền trưởng, khi đang đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống đã phải đưa thuyền viên Bùi Thanh Hồng, 65 tuổi, bị bệnh nặng lên đảo Phan Vinh, quần đảo Trường Sa. Qua thăm khám và chẩn đoán cho thấy ngư dân Bùi Thanh Hồng bị nhiễm khuẩn huyết do bệnh gout cấp.

Thợ sửa chữa của Làng chài Tốc Tan và Tàu 740 khắc phục sự cố máy chính tàu cá PY 92557 TS.

Sau một thời gian điều trị, bệnh không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu tăng nặng, vượt quá khả năng điều trị của y tế đảo, cần phải nhanh chóng được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. Tàu 739 của Hải đoàn 129 đã nhanh chóng cơ động đến đảo Phan Vinh, phối hợp với Quân y của đảo tổ chức tiếp nhận và đưa bệnh nhân Hồng về đất liền.

Sau hơn 30 giờ hành trình, đến sáng 12.5 tại cảng Hải đoàn 129 đã tổ chức bàn giao ngư dân Bùi Thanh Hồng cho lực lượng Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và gia đình; đồng thời dùng xe cứu thương chuyển lên Bệnh viện 175 để cứu chữa.

Tìm kiếm cứu nạn - mệnh lệnh từ trái tim

Đại tá Nguyễn Tấn Lực- Chính ủy Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn cho biết bên cạnh chủ động trong việc cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển, đơn vị còn phối hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung.

Niềm vui của thuyền trưởng tàu cá PY 92557 TS khi đã khắc phục xong sự cố của con tàu.

“Khi nói tìm kiếm cứu nạn là mệnh lệnh từ trái tim thì khẩu hiệu này đã thấm vào từng cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129. Với diễn biến phức tạp trên biển hiện nay, công tác tìm kiếm cứu nạn cũng được Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai một cách đồng bộ, chặt chẽ, sâu rộng.

Thể hiện trách nhiệm chính trị cao nhất để giúp đỡ ngư dân, tạo niềm tin và tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, cũng là nơi để ngư dân thực hiện chủ quyền của ta trên biển”- đại tá Nguyễn Tấn Lực nói.

Tháng 11.2016, Quân chủng Hải quân giao cho Hải đoàn 129 tiếp nhận và vận hành Trung tâm Hậu cần - kỹ thuật nghề cá Đảo Sinh Tồn (gọi tắt là Âu tàu Sinh Tồn) và 2 làng chài Tốc Tan, Núi Le.

Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội trong việc tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển và cũng tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, các Âu tàu, làng chài do Hải đoàn 129 quản lý đã hướng dẫn, bố trí cho hơn 500 lượt tàu cá với hơn 2 ngàn lượt ngư dân tránh trú bão an toàn; sửa chữa miễn phí cho 25 tàu cá của các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi và Quảng Nam; cấp hơn 175m3 nước ngọt miễn phí cho ngư dân; cung ứng hơn 40 ngàn lít dầu với giá bằng ở đất liền.

Cán bộ, chiến sĩ tàu 739 đưa ngư dân Bùi Thanh Hồng về đất liền an toàn.

Riêng 7 tháng năm 2018, các âu tàu đã tổ chức cứu kéo, sửa chữa thành công 3 tàu cá bị hỏng hóc nặng, cứu 9 ngư dân về đất liền an toàn.

Trong mỗi chuyến đi biển, các ngư dân khi làm ăn xa bờ ở vùng biển Trường Sa và nhà giàn DK1 đều cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự đồng hành, sát cánh của những cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 đang ngày đêm bám trụ ở những âu tàu, trên những con tàu thực hiện nhiệm vụ giữa biển khơi.

Nhiều năm qua, những người chiến sĩ ấy vẫn thầm lặng hỗ trợ để bà con ngư dân yên tâm rẽ sóng, vươn khơi khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Công Hoan