BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ trên toàn quốc 

Cập nhật ngày: 16/08/2018 - 16:23

Với nguyên tắc xử lý “không có vùng cấm”, Tổng bí thư nói tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm. Thời gian tới, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng sẽ chỉ đạo kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ trên toàn quốc.

Sáng 16/8, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng họp phiên thứ 14 dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban chỉ đạo.

Về kết quả công tác 7 tháng đầu năm, Tổng bí thư nói Ban chỉ đạo đã nghiêm túc triển khai chương trình công tác; hầu hết các công việc được thực hiện theo kế hoạch, có việc vượt yêu cầu đề ra.

Trong đó, Ban đã tập trung chỉ đạo đưa ra xét xử nghiêm minh, kịp thời 5 vụ án tham nhũng, kinh tế rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Kết quả kê biên, thu hồi tài sản, khắc phục hậu quả trong nhiều vụ đạt tỷ lệ cao.

Cụ thể, vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG đã khắc phục số tiền trên 8.500 tỷ đồng; vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc xảy ra ở Phú Thọ và một số địa phương bước đầu đã kê biên, thu giữ số tiền, tài sản trị giá hơn 1.400 tỷ đồng; các vụ án xảy ra tại PVC và PVN, bước đầu đã thu giữ hơn 65 tỷ đồng; vụ án Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm hiện cơ quan điều tra đã kê biên, phong tỏa số tiền, tài sản trị giá hơn 850 tỷ đồng...

Kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ trên toàn quốc

Trong số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm, Ban xác định việc chỉ đạo khẩn trương hoàn thành kết luận thanh tra cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn; dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn II; dự án mở rộng nhà máy Đạm Hà Bắc và các vụ theo yêu cầu của Thường trực Ban chỉ đạo.

Ban cũng chỉ đạo hoàn thành việc rà soát các kết luận thanh tra, kiểm toán một số dự án gây thất thoát, thua lỗ kéo dài, dư luận xã hội quan tâm; kiểm tra công tác luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trong phạm vi cả nước; thanh tra chuyên đề quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm thuốc chữa bệnh và trang thiết bị y tế.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra một số cấp ủy cấp huyện và cơ sở có dấu hiệu vi phạm để chấn chỉnh công tác kiểm tra, kỷ luật đảng ở cơ sở.

https://image2.baonghean.vn/w607/Uploaded/2018/ryksdrelxk/2018_08_16/150057-1.jpg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTX

"Tham nhũng có chiều hướng thuyên giảm"

Cũng tại phiên họp, Ban chỉ đạo đã kiểm điểm, đánh giá kết quả sau 5 năm hoạt động của Ban và đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác thời gian tới.

Tổng bí thư nêu rõ, Ban đã chọn những khâu yếu, việc khó, có nhiều khó khăn, vướng mắc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời chú trọng các giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ, đồng bộ, tạo bước tiến vượt bậc, toàn diện trong công tác phòng chống tham nhũng.

"Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm; góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước", ông nói.

Cũng theo Tổng bí thư, Ban chỉ đạo đã đưa một số vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp vào theo dõi ở 3 cấp độ để tập trung chỉ đạo xử lý nghiêm minh, với nguyên tắc: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Trong tổng số 68 vụ án, 57 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 40 vụ án/500 bị cáo, với các mức án nghiêm khắc, đúng quy định của pháp luật, "rất nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn".

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến tháng 8/2018, các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 56 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Qua 5 năm hoạt động, Ban chỉ đạo rút ra một số kinh nghiệm, trong đó có việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước; kỷ luật của Đảng đi trước, kỷ luật hành chính của Nhà nước đồng bộ, tương xứng với kỷ luật Đảng; làm tiền đề quan trọng để các cơ quan pháp luật khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm về hình sự

Thời gian tới, Tổng bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân sau 5 năm hoạt động của Ban; tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở các khâu, các lĩnh vực còn yếu, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong phòng chống tham nhũng.

Ban sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tạo hành lang chính trị, pháp lý đồng bộ, chặt chẽ để phòng, chống tham nhũng.

Cùng với đó, Ban tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, liêm chính, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới...

Nguồn VNE