Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắp xếp lại mạng lưới trường lớp:

Sẽ sáp nhập một số trường có quy mô nhỏ 

Cập nhật ngày: 24/01/2018 - 06:22

BTN - Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 104 điểm phụ thì đến năm học 2017-2018 chỉ còn 94 điểm. Ngành giáo dục Tây Ninh phấn đấu đến năm học 2019-2020 con số này sẽ giảm xuống còn 80.

Học sinh Trường tiểu học Mỏ Công, huyện Tân Biên (trước khi sáp nhập vào Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu.

Ngày 19.1, Sở Giáo dục - Đào tạo (Sở GD - ĐT) tổ chức sơ kết học kỳ I và triển khai phương hướng nhiệm vụ học kỳ II năm học 2017-2018. Một trong những nội dung được quan tâm là trong thời gian tới sẽ triển khai sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường lớp.

Tại huyện Tân Biên, Phòng GD - ĐT đã tiến hành sáp nhập Trường THCS Thạnh Tây vào Trường THCS Nguyễn Khuyến và Trường tiểu học Mỏ Công vào Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu. Đó là hai trường có số lượng học sinh rất ít (mỗi trường chưa quá 100 em).

Lãnh đạo Sở GD - ĐT cho biết, đối với các trường tiểu học có nhiều điểm lẻ, điểm phụ, sẽ sáp nhập điểm lẻ, điểm phụ về điểm chính để có điều kiện đầu tư trang bị và tổ chức dạy học tốt hơn. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 104 điểm phụ thì đến năm học 2017-2018 chỉ còn 94 điểm. Ngành phấn đấu đến năm học 2019-2020 con số này sẽ giảm xuống còn 80.

Trong thời gian tới, Sở GD - ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án sáp nhập một số trường ở cấp trung học phổ thông (THPT). Theo tinh thần này, các trường THPT có khoảng cách địa lý gần nhau mà tuyển sinh đầu cấp khó khăn, không đạt chỉ tiêu, trường nào có số học sinh, số lớp ít sẽ phải sáp nhập vào trường có quy mô lớn hơn.

Nếu mọi việc thuận lợi, vào năm 2020 sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình sáp nhập. Ngoài sáp nhập trường học, Sở cũng đang xây dựng kế hoạch tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức lại mạng lưới các trường tiểu học và trung học cơ sở theo hướng trường phổ thông cơ sở có nhiều cấp học, tức trong một trường có cả học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Kế hoạch nêu trên nhằm cụ thể hoá Nghị quyết lần thứ 6 của Trung ương Đảng khoá XII về tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập.

 Sắp xếp lại mạng lưới trường lớp là một hướng đi đúng và cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Tổ chức lại hệ thống mạng lưới trường lớp không phải là việc làm theo phong trào. Thực tế, có những địa phương trong tỉnh (như huyện Tân Biên) đã đi tiên phong trong vấn đề này.

Hệ thống trường lớp ở Tây Ninh lâu nay được tổ chức một cách thiếu khoa học; điểm phụ, điểm lẻ và số trường có quy mô quá nhỏ hiện vẫn còn nhiều. Điều này không hợp lý. Sắp xếp, sáp nhập một trường phổ thông sẽ giảm được rất nhiều chức danh có chế độ phụ cấp. Sau một học kỳ của năm học này, có hai vấn đề được dư luận trong và ngoài ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm nhưng chưa được đề cập một cách toàn diện.

Đó là chất lượng cán bộ quản lý và tình trạng thiếu giáo viên bậc học mầm non. Cách nay chỉ vài ngày, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói với báo giới rằng: “Chất lượng hiệu trưởng rất có vấn đề”. Còn chuyện thiếu giáo viên mầm non, mặc dù tại nhiều trường, các cô giáo mầm non đang phải lao động gần như gấp đôi khối lượng công việc được giao nhưng hiện ngành Giáo dục còn phải chờ các cơ quan thẩm quyền đồng ý thì mới tuyển giáo viên bổ sung được. Và cho dù đã có sự đồng ý về chủ trương thì sự việc cũng phải chờ đến năm học sau.

VIỆT ĐÔNG