BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu:

Sẽ sớm đưa vào sử dụng các công trình “bỏ hoang” 

Cập nhật ngày: 25/09/2017 - 06:05

BTN - HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, Thành phố sớm tổ chức rà soát, đánh giá tình hình quản lý và sử dụng đất công tại các địa phương, nhất là 5% quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và xử lý những vi phạm, từ đó có hướng dẫn thực hiện một cách thống nhất.

Bên trong khu Trung tâm giáo dục thường xuyên (cũ).

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bến Cầu tồn tại nhiều công trình chưa được đưa vào sử dụng hợp lý, bỏ hoang gây lãng phí.

Nhiều diện tích đất công trên địa bàn huyện cũng chưa được quản lý chặt chẽ, để xảy ra tranh chấp, lấn chiếm như khu đất Khối vận, đất sân bóng đá Thị trấn, nghĩa địa ấp A (xã Tiên Thuận), khu vực chợ chiều ấp Long Phi và nghĩa địa ấp Long Hưng (xã Long Thuận), đất chợ huyện (chợ Thị trấn), đất lò mì ấp Long Hòa (xã Long Chữ).

Theo báo cáo gần đây của UBND huyện về tình hình quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn, Bến Cầu có 0,57 ha đất công bị lấn chiếm và 2,56 ha đang tranh chấp. Trong số này, có những trường hợp tranh chấp kéo dài như khu đất lò mì ở xã Long Chữ, đất Khối vận, nhưng đến nay chưa giải quyết xong. Những trường hợp tranh chấp, lấn chiếm khác, UBND huyện đang giải quyết.

Tuy nhiên, trong báo cáo không thấy nêu một số trường hợp đất công có công trình xây dựng đang bị bỏ hoang như khu đất công trình Trung tâm giáo dục thường xuyên (cũ), khu đất Trường THPT bán công (cũ), sân bóng đá xã Long Phước; hay như khu đất nông nghiệp 15 ha tại xã Long Phước được Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện sử dụng không đúng quy định. 

Theo ghi nhận của người viết, khu đất Trung tâm giáo dục thường xuyên (cũ), khu đất trường THPT bán công huyện Bến Cầu hiện bị bỏ hoang là những công trình đang sử dụng trước đó.

Khu đất Trung tâm giáo dục thường xuyên (cũ) là công trình khang trang, hai tầng đang bị cỏ dại, dây leo phủ kín. Lẽ ra, khi chưa được sử dụng, công trình này cần được giữ vệ sinh, phát quang, bảo dưỡng, tránh để xuống cấp. Tuy nhiên, nhiều năm qua, địa phương gần như bỏ phế công trình này, gây lãng phí, mất mỹ quan.

Trước một số vấn đề tồn tại trong quản lý đất công trên địa bàn, ông Võ Minh Tâm- Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện đang xây dựng kế hoạch sử dụng, quản lý minh bạch đất công. Huyện cũng đã có kế hoạch đưa vào sử dụng hai công trình Trung tâm giáo dục thường xuyên (cũ) và khu đất Trường THPT bán công huyện Bến Cầu (cũ).

Theo đó, công trình Trung tâm giáo dục thường xuyên (cũ) có diện tích 0,32 ha sắp tới sẽ được sửa thành Trung tâm văn hoá thể thao và học tập cộng đồng Thị trấn. Khu đất Trường THPT bán công (cũ) có diện tích 0,39 ha sẽ được sửa thành Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. Hiện UBND huyện đã bố trí vốn sửa chữa hai công trình này.

Đối với sân bóng đá xã Long Phước (có diện tích gần 17.000m2), do nằm xa trung tâm xã nên không đáp ứng được nhu cầu thể dục thể thao của người dân địa phương. Huyện đã có kế hoạch xin chủ trương cho thanh lý sân bóng này và lập sân bóng mới ở khu vực trung tâm xã Long Phước.

Đối với khu đất nông nghiệp 15 ha Ban CHQS huyện sử dụng thời gian qua, UBND huyện sẽ có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan có liên quan để xin cơ chế giao hoặc cho thuê chứ không “cho mượn không” như trước giờ.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, thời gian qua, hiệu quả giải quyết các hành vi vi phạm về lấn chiếm đất công tại một số địa phương còn thấp, không ít trường hợp để kéo dài nhiều năm, làm hạn chế hiệu lực quản lý và gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng lưu ý, một số địa phương chưa thật sự quan tâm quản lý diện tích đất công được giao cho lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá... Có nơi, địa phương không nắm rõ và không thống kê được số tổ chức và diện tích đất đã hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là đối với các đơn vị thuộc hệ thống ngành dọc.

Trước thực trạng trên, vừa qua, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, Thành phố sớm tổ chức rà soát, đánh giá tình hình quản lý và sử dụng đất công tại các địa phương, nhất là 5% quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và xử lý những vi phạm, từ đó có hướng dẫn thực hiện một cách thống nhất.

BẢO TÂM