Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ tranh chấp đất đai kéo dài gần 20 năm ở Tân Biên:

Sẽ xử lý dứt điểm trong tuần này 

Cập nhật ngày: 10/08/2017 - 07:17

BTN - Ông Nguyễn Hoàng Anh- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Biên cho biết, Phòng đã hoàn tất các văn bản tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện để cuối tuần này họp thông qua lần cuối, nhằm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất tại ấp Bàu Bền, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên giữa ông Nguyễn Ngọc Ẩn và Bùi Văn Tuyến (tên thường gọi là Dụ).

Ông Ẩn và mớ hồ sơ tranh chấp đất đai.

Cụ thể là ban hành quyết định cưỡng chế để bảo đảm thực hiện Quyết định số 1211/QĐ-UBND ngày 6.11.2014 của UBND huyện Tân Biên về việc giải quyết tranh chấp đất đã có hiệu lực.

Theo ông Hoàng Anh, đây là vụ việc phức tạp nên các ngành chức năng của huyện rà soát kỹ lưỡng, kể cả tham khảo các sở, ngành chuyên môn của tỉnh. Do mất thời gian rà soát kỹ nên việc giải quyết dứt điểm vụ việc này hơi chậm, khiến ông Nguyễn Ngọc Ẩn liên tục gửi đơn xin cứu xét.

Tuy nhiên, từ động thái vào cuộc quyết liệt lần này của UBND huyện và các ngành chức năng huyện Tân Biên, vụ tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Ngọc Ẩn và ông Bùi Văn Tuyến kéo dài gần 20 năm nay, hy vọng sẽ được giải quyết dứt điểm.

Được biết, ông Nguyễn Ngọc Ẩn và ông Bùi Văn Tuyến có tranh chấp phần đất có diện tích 6.817m2 toạ lạc tại ấp Bàu Bền, xã Thạnh Bắc (trước đây thuộc địa bàn xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên).

Nguồn gốc đất là do ông Ẩn mua của  bà Khôn. Từ tháng 3.1998, ông Tuyến tự ý sử dụng phần đất này. Ông Ẩn có đơn khiếu nại, UBND xã Thạnh Bình hoà giải không thành. Đến năm 2001, xã Thạnh Bắc được thành lập nên vụ việc được chuyển giao về UBND xã Thạnh Bắc thụ lý.

Đến tháng 9.2002, Phòng TN&MT huyện Tân Biên tổ chức hoà giải, vận động ông Bùi Văn Tuyến trả lại đất cho ông Ẩn; đồng thời cũng vận động ông Ẩn xem xét cho lại ông Tuyến khoảng 2.000m2 đất nhằm giải quyết đất ở cho gia đình ông Tuyến. Ông Ẩn đồng ý cho lại ông Tuyến 1.000m2 đất.

Ông Tuyến lại không đồng ý trả lại đất cho ông Ẩn, với lý do đất này ông đã mua của bà Khôn, có giấy tờ viết tay. Tuy nhiên, kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự- Bộ Công an thì chữ ký của người sang nhượng đất ghi trong giấy mua bán đất ngày 12.1.1997 giữa ông Tuyến và bà Khôn lại không phải của bà Khôn.

Trên cơ sở đó, UBND xã Thạnh Bắc thông báo huỷ giấy sang nhượng quyền sử dụng đất viết tay có xác nhận của xã giữa ông Tuyến và bà Khôn. Sự việc dùng dằng này kéo dài đã gần 20 năm nay, với nhiều quyết định của lãnh đạo huyện Tân Biên, nhưng vẫn không thể giao đất cho ông Ẩn.

Cụ thể, từ năm 2003, UBND huyện Tân Biên đã có quyết định buộc ông Bùi Văn Tuyến phải di dời nhà cửa và các công trình phụ trên đất đi nơi khác, trả lại đất cho ông Nguyễn Ngọc Ẩn, nhưng ông Tuyến vẫn không chấp hành.

Ngày 21.6.2004, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên tiếp tục có quyết định bác đơn khiếu nại của ông Tuyến, giữ nguyên quyết định trước đó về việc giao đất cho ông Ẩn, nhưng vẫn không thực hiện được.

Đến năm 2007, Chánh văn phòng UBND huyện Tân Biên có văn bản thông báo đến ông Tuyến với nội dung “Sự việc đã được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, nhưng từ ngày 21.6.2004 đến nay ông vẫn không chấp hành, UBND huyện Tân Biên thông báo nếu ông không chấp hành sẽ bị tổ chức cưỡng chế”. Tuy nhiên, sự việc đến lúc đó vẫn chưa kết thúc.

Thời gian lặng lẽ trôi… thêm hơn chục năm, năm 2013, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên lại có quyết định về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Ẩn. Và cũng buộc ông Bùi Văn Tuyến phải di dời toàn bộ nhà cửa, cây trái và các công trình phụ để giao trả đất cho ông Ẩn.

Đồng thời, quyết định này ghi nhận việc ông Nguyễn Ngọc Ẩn tự nguyện cho ông Bùi Văn Tuyến 1.000m2 đất như trong biên bản làm việc trước đó nhằm giải quyết đất ở cho ông Bùi Văn Tuyến.

Ngày 25.4.2014, Phòng TN&MT huyện Tân Biên có biên bản về việc tổ chức giao đất cho ông Nguyễn Ngọc Ẩn với sự tham dự của đầy đủ thành phần từ huyện đến xã.

Nội dung biên bản thể hiện Phòng TN&MT huyện phối hợp cùng UBND xã Thạnh Bắc tiến hành đo đạc, giao đất cho ông Nguyễn Ngọc Ẩn. Ông Ẩn tự nguyện cho ông Bùi Văn Tuyến 1.000m2 đất thuộc phần đất tranh chấp để ở.

Phòng TN&MT và UBND xã Thạnh Bắc yêu cầu ông Bùi Văn Tuyến phải di dời nhà cửa, cao su trên đất để trả lại mặt bằng cho ông Nguyễn Ngọc Ẩn trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày 25.4.2014. Quá thời hạn trên, ông Tuyến không thực hiện việc di dời sẽ bị xử lý theo quy định. Nhưng rồi… đâu cũng vào đấy, sự việc chẳng có gì chuyển biến.

Ngày 6.11.2014, Chủ tịch UBND huyện Tân Biên lại có Quyết định số 1211/QĐ-CT về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Ẩn với nội dung… như cũ.

Ngày 3.4.2015, Phòng TN&MT huyện Tân Biên tiếp tục có báo cáo về việc giải quyết đơn yêu cầu của ông Ẩn. Cho đến nay, ông Tuyến vẫn không chấp hành quyết định của UBND huyện.

Gầy đây nhất, vào cuối năm 2016, sự việc tưởng chừng sẽ được xử lý dứt điểm với các dự thảo về quyết định cưỡng chế, kế hoạch tổ chức thực hiện đã xong, nhưng lại… phải chờ hướng dẫn của UBND tỉnh trong việc ban hành chi tiết việc cưỡng chế thi hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai, quyết định công nhận hoà giải thành trong giải quyết tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính tỉnh Tây Ninh theo quy định của luật mới, nên sự việc chưa giải quyết dứt điểm và rốt ráo.

Đến nay thì sự chờ đợi của ông Ẩn có thể đã đến hồi kết thúc, hy vọng ông Nguyễn Ngọc Ẩn sẽ được nhận lại những gì đã mất.

ĐỨC AN - ĐẠI DƯƠNG